Tuy nhiên, từ sau ngày đưavào sử dụng đến nay, công trình cầu cảng cá Lý Sơn đã cho thấy nhữngbất hợp lý trong khâu thiết kế. Hàng ngày có hàng chục tàu vận tải chởhàng hóa, tàu chở khách cùng hàng trăm tàu cá của ngư dân địa phương đãkhông thể vào neo đậu tại đây do hệ thống đệm chống va đập và hệ thốngtiêu sóng tại cảng không phát huy hiệu quả. Điều này gây bức xúc lớn đốivới các chủ phương tiện và người dân huyện đảo.
Ngư dân Nguyễn Thành Long, thôn Tây xã An Vĩnh, huyện đảo LýSơn cho biết: "Cảng đã sửa chữa xong rồi, mà tôi thấy chưa ổn, tàu thuyềncủa chúng tôi không vô neo đậu được vì sợ sóng biển đánh bể tàu, hiệnnay chúng tôi không có nơi neo đậu, các loại tàu muốn neo đậu an toànphải chạy thêm 7 km để xuống khu neo đậu tàu thuyền xã An Hải. Đề nghịchính quyền huyện có biện pháp sớm khắc phục."
Còn ông Nguyễn Hiệp, ởthôn Tây, xã An Vĩnh, chủ tàu QNg 66073 TS phân tích thêm: "Cảng nàytrước đây chưa sửa chữa, gió cấp 6 vào neo đậu bình thường, sóng vô cầucảng thì sóng vô luôn, sóng không dội lại, nhưng hiện nay sóng vô gặpbức tường chân cảng không tiêu sóng được buộc sóng dội lại nên tàuthuyền không neo đậu được, hiện giờ gió chỉ cấp 4 cấp 5 là gây sóng todội lại làm tàu lắc lư mạnh, nếu sóng to có thể đập bể tàu hoặc gây chìmtàu ngay tại cầu cảng. Cảng bây giờ làm chỉ cho đẹp và chắc chắn hơntrước thôi, các loại tàu không thể để cập cảng được."
Phóng viên đưa những ý kiến phản ánh của ngư dân nêu trên đểhỏi những người có trách nhiệm của huyện, đó là ông Võ Minh Thánh- Giámđốc cầu cảng cá Lý Sơn, ông Thánh cho biết: "Cảng đã đi vào hoạt động,nhưng hiện nay tàu thuyền không cập vào được vì sóng tại cảng lúc nàocũng lớn, do thiết kế không phù hợp, những ngày thường gió rất êm nhưngsóng tại cầu cảng lúc nào cũng lớn nên tàu thuyền không ra vào neo đậuđược."
Ông Thánh cũng cho biết có thể do khâu thiết kế để thực hiện công tác sửa chữa không thựctế, không phù hợp với một cảng biển, hệ thống tiêu sóng quá nhỏ nênkhông điều tiết được lưu lượng sóng nên không phát huy hiệu quả, bêncạnh đó, hệ thống đệm chống va đập được lắp đặt không hợp lý gây khókhăn cho tàu thuyền mỗi khi cập cảng, hầu hết tàu thuyền của ngư dân địaphương không dám ra vào neo đậu vì sợ bị sóng đánh hư hỏng tàu.
Hiện nay, thời tiết thuận lợi (gió từ cấp 3-cấp 4) nhưng mỗingày tại cầu cảng cá cũng chỉ có từ 5-10 phương tiện tàu thuyền cócông suất nhỏ ra vào neo đậu để vận chuyển ngư cụ, còn toàn bộ số phươngtiện tàu chở khách, tàu vận chuyển hành hoá và hàng trăm tàu cá có côngsuất lớn không dám ra vào neo đậu tại đây vì sợ sóng biển đánh bể tàuhoặc nhấn chìm bất cứ lúc nào. Đây là những điều bất hợp lý cần được cácngành chức năng của huyện Lý Sơn sớm khắc phục để hàng trăm tàu của ngưdân xã An Vĩnh cũng như các loại tàu vận tải, tàu khách tuyến Sa Kỳ- LýSơn ra vào an toàn.
Dự án sửa chữa cầu cảng cá Lý Sơn có vốn đầu tư trên 31 tỷ đồng, do công ty Cổ phần xây dựng Thành An 96 thi công./.