Kiểm tra mức khí thải của xe ôtô tại Ludwigsburg, tây nam Đức ngày 7/8/2017. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chính phủ Đức đã công bố kế hoạch nhằm giảm tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải từ các ôtô sử dụng động cơ diesel tại 14 thành phố ô nhiễm nhất nước này.

Theo kế hoạch, các chủ xe buộc phải lựa chọn "lên đời" xe diesel hoặc mua xe mới có hệ thống xử lý khí thải để phù hợp với chủ trương giảm ô nhiễm của chính phủ.

Bộ trưởng Giao thông Đức Andreas Scheuer và Bộ trưởng Môi trường Svenja Schulze khẳng định quan điểm của chính phủ nước này khi đưa ra quyết định trên là tiếp tục cho phép các ôtô chạy động cơ diesel đời mới ít gây ô nhiễm không khí hơn được lưu thông, trong khi nâng cấp hay loại bỏ những ôtô cũ để giảm thiểu mức độ ô nhiễm do khí thải nitrogen oxide (NOx), vốn có nồng độ trong không khí lên gần tới mức 50mg/m3 tại các thành phố lớn ở Đức.

Tại 14 thành phố ô nhiễm nhất của Đức, chính phủ dự định hỗ trợ chính quyền sở tại và người dân nâng cấp phương tiện giao thông cá nhân và các xe công chuyên dụng như xe chở rác, xe vệ sinh đường phố.

[Đa số xe động cơ diesel ở Đức không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải]

Ngoài ra, kế hoạch này cũng đảm bảo Đức tránh các động thái pháp lý của tòa án châu Âu liên quan đến chất lượng không khí tại nước này.

Bộ trưởng Scheuer nhấn mạnh mục tiêu của kế hoạch là tránh lệnh cấm xe diesel, đảm bảo chất lượng không khí tại các thành phố, giúp các chủ xe tránh các khoản chi phí nâng cấp xe và buộc thêm trách nhiệm cho các hãng chế tạo.

Ông nhận định đây là một bước tiến lớn, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm. Được biết các nhà sản xuất ôtô lớn của Đức cũng ủng hộ ý tưởng trên và hiện đang thảo luận về cách thức nâng cấp các dòng xe cũ một cách hiệu quả và ít tốn kém.

Kế hoạch trên là sự thỏa thuận đạt được giữa liên đảng cầm quyền Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel và các đối tác trong liên minh thuộc đảng Dân chủ Xã hội (SPD) sau cuộc thương lượng nhiều giờ đồng hồ.

Vấn đề ô nhiễm môi trường đang là một chủ đề nóng tại Đức, quốc gia nổi tiếng thế giới về ngành công nghiệp ôtô và sự phổ biến của các dòng ôtô sử dụng động cơ diesel vì tính tiện lợi và chi phí nhiêu liệu thấp.

Trong khi đó, Chính phủ Đức không muốn gây thiệt hại cho ngành chế tạo ôtô trong nước với các thương hiệu tên tuổi như Volkswagen (VW), Mercedes và BMW.

Hiện nay, các hãng xe BMW, Daimler và VW đang có chương trình nâng cấp đời xe diesel với chi phí dao động từ 4.630 USD đến 9.260 USD.

Hiện Ủy ban châu Âu (EC) đang tiến hành cuộc điều tra sâu rộng đối với 3 tập đoàn ôtô lớn của Đức là BMW, Daimler và VW, sau khi những doanh nghiệp này bị cáo buộc móc ngoặc với nhau trong phát triển và ứng dụng công nghệ chống ô nhiễm.

Theo EC, các doanh nghiệp trên bị tình nghi "thỏa thuận ngầm" không cạnh tranh với nhau trong việc phát triển và đưa vào sử dụng các hệ thống chống ô nhiễm dành cho các dòng ôtô chạy bằng xăng và dầu diesel, đặc biệt là các hệ thống kiểm soát tiên tiến có khả năng giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm, chẳng hạn như khí NOx./.