Thị trường ôtô ảm đạm

Giảm giá để kích cầu, thị trường ôtô vẫn ảm đạm

Dù các hãng xe đua nhau tung ra nhiều mẫu xe mới cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá nhưng sức tiêu thụ vẫn thấp.
Thông thường, càng vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua xe ôtô luôn luôncao. Thế nhưng, năm nay, đến thời điểm này thị trường xe ôtô vẫn “án binh bấtđộng.”

Để kích cầu thị trường, nhiều hãng xe lớn nhỏ đua nhau tung ra nhiều mẫuxe mới cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng bảo hiểm vật chấtcho khách hàng song sức tiêu thụ vẫn thấp.

Liên tiếp ra mắt nhiều mẫu xe mới

Chỉ hơn một tháng gần đây, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe trong nướcliên tiếp tung ra nhiều mẫu xe mới.

Mở màn cho chiến dịch này là Công ty tráchnhiệm hữu hạn ôtô GM Việt Nam (GM Việt Nam) đã trình làng hai mẫu xe ChevroletSpark mini hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam với hai phiên bản LS và LT vớigiá bán lần lượt là 362 triệu và 379,5 triệu đồng. Chỉ sau ít ngày, tại triểnlãm ôtô lớn nhất Việt Nam, hãng này tiếp tục ra mắt dòng xe gia đình thế hệhoàn toàn mới là Chevrolet Orlando với 3 phiên bản LS, LT và LTZ.

Cũng tại triển lãm ôtô Việt Nam, hãng Mercedes-Benz Việt Nam ra mắt haimẫu xe thể thao thế hệ mới nhất là xe mui trần SLK350 BE AMG 2012 và xe coupe 4cửa CLS350 BE AMG, cùng với hàng loạt mẫu xe khác nâng cấp như GLK 2012, C-Class2012, E-Class 2012, S-Class và CL500 BlueEfficiency.

Không chịu thua kém các hãng xe đến từ Đức và Mỹ, các hãng xe Nhật Bảnthời gian qua cũng tung ra thị trường nhiều mẫu xe mới. Cuối tháng 10, hãngMazda ra mắt thị trường mẫu Mazda2, Honda Việt Nam cũng ra mắt thêm hai mẫu xemới là City và Jazz nhập khẩu nguyên chiếc để thăm dò thị trường tại triển lãmôtô Việt Nam.

[Những mẫu xe mới nhất ở triển lãm ôtô Việt Nam]

Không chịu đứng ngoài cuộc, ngày 19/11, Công ty ôtô Trường Hải cũng giớithiệu 2 mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc mang thương hiệu KIA là Rio và Cadenza2012, trong đó, Cadenza là mẫu sedan cao cấp nhất hiện nay của thương hiệu ôtôHàn Quốc và Trường Hải khẳng định có cùng phân khúc với dòng xe sang như BMW 5series, Audi A6 hay Mercedes E-class, khiến cho người tiêu dùng phải cân nhắcgiữa các dòng xe...

Khuyến mãi, giảm giá để kích cầu

Cùng với việc ra mắt nhiều mẫu xe mới đón nhu cầu tiêu dùng cuối năm, cáchãng xe cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tăng bảo hiểm vậtchất để kích cầu thị trường.

Tiên phong trong chương trình này, ngày 10/11, Euro Auto - nhà nhập khẩuvà phân phối chính hãng xe BMW tại Việt Nam đã công bố chương trình khuyến mãilớn nhất trong năm: “Niềm vui làm chủ BMW, sở hữu BMW vàng” với tổng giá trịgiải thưởng lên đến 2,2 tỷ đồng và chia đều cơ hội trúng thưởng cho khách hàngcủa 2 miền Nam và Bắc.

Theo đó, Euro Auto hỗ trợ 5% trên giá xe khi khách hàng đặt mua xe BMW X1;6% trên giá xe khi khách hàng đặt mua xe BMW 325i; 1 năm phí bảo hiểm vật chất 2chiều khi khách hàng đặt mua các dòng xe BMW 320i, 5 series, GT, X5, X6; tặng“Gói phong cách sống đẳng cấp” của hệ thống resort nghỉ dưỡng Ninh Vân BayHoliday Club trị giá 393 triệu đồng dành cho khách hàng đặt mua xe BMW Series7...

Tương tự, hãng Chevrolet (GM Việt Nam), nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngàythành lập, hãng này áp dụng chương trình tặng bảo hiểm vật chất cho khách hàngmua một số sản phẩm của Chevrolet. Theo đó, khi khách hàng mua xe Spark, Aveo,Lacetti và Cruze sẽ được giảm giá từ 2,1 triệu đồng đến hơn 7 triệu đồng. Khôngnằm ngoài số đó, ngày 16/11, hãng Mercedes-Benz Việt Nam cũng công bố mở rộngchương trình khuyến mãi, giảm 2% cho khách hàng mua các mẫu xe C200BE, C300AMG,E200BE; giảm 4% cho các mẫu E250BE, E300; và giảm 5% (hơn 40 triệu đồng) cho mẫuGLK300.

Hai hãng Ford và Renault tại Việt Nam cũng đưa ra những gói khuyến mại khimua xe Renault Fluence được tặng một iPad 2 (trị giá hơn 13 triệu đồng), cònkhách hàng mua xe Ford Mondeo và Everest sẽ được hỗ trợ lãi suất từ chính hãng.Ngoài ra, mặc dù hãng không thực hiện chương trình khuyến mãi, nhưng các đại lýcủa một số hãng cũng tự treo băng rôn quảng cáo thực hiện một số chương trình ưuđãi để “kéo” khách hàng về phía mình.

Mặc dù các hãng, đại lý thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi để kíchcầu tiêu dùng, nhưng theo một số nhân viên bán hàng thì sức tiêu thụ vẫn rấtthấp. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Namcông bố tổng lượng xe bán ra của các thành viên liên tiếp sụt giảm. Cụ thể, tổnglượng xe bán ra trong tháng 10 vừa qua các thành viên VAMA được 9.258 chiếc xecác loại, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2010 và giảm 8% so với tháng liền trước...

Theo nhận định của giới kinh doanh, một trong những nguyên nhân chính dẫnđến sức tiêu thụ xe liên tiếp giảm trong thời gian qua là do tình hình suy thoáikinh tế, thị trường chứng khoán và bất động sản ảm đạm lâu nay.

Một nguyên nhânnữa là cùng với việc thuế trước bạ tăng mạnh, phí đăng ký xe cũng rục rịch tăngtheo và việc kêu gọi hạn chế xe ôtô cá nhân, cảnh tắc đường diễn ra thườngxuyên... khiến cho nhiều người đã cân nhắc lại kế hoạch mua sắm của mình hoặcchuyển sang mua xe đã qua sử dụng hay thuê xe mỗi khi có nhu cầu để tiết kiệmchi phí so với đầu tư một chiếc xe./.

Văn Xuyên (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ôtô điện của hãng Tesla. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tesla chính thức “đặt chân” đến Saudi Arabia

Tesla cho biết hãng dự kiến sẽ cho phép khách hàng đặt mua xe trực tuyến, đồng thời mở các cửa hàng trong trung tâm thương mại để giới thiệu mẫu xe cũng như xây dựng trạm sạc nhanh.