Hai dự án Cao tốc Bắc-Nam sẽ được khai thác tạm thời vào ngày 30/4

Hai Dự án Cao tốc Bắc-Nam đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây dài gần 200km được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tiến độ bàn giao đưa vào khai thác tạm thời vào ngày 30/4.
Hai dự án Cao tốc Bắc-Nam sẽ được khai thác tạm thời vào ngày 30/4 ảnh 1Nhà thầu thi công một hạng mục Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý Dự án 7, Thăng Long và các đơn vị trực thuộc tập trung tổ chức thi công, hoàn thành các thủ tục để đưa các dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây vào khai thác.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đang quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực cho công tác hoàn thiện hệ thống nút giao, đường ngang, các hạng mục an toàn giao thông, hàng rào… và dự kiến tổ chức khánh thành, bàn giao đưa vào khai thác tạm thời vào ngày 30/4/2023.

Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra tại hiện trường, hiện nay, khối lượng công việc cần tiếp tục hoàn thiện để bảo đảm điều kiện đưa công trình vào khai thác tạm thời còn khá lớn.

Nhằm đáp ứng tiến độ yêu cầu, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị rà soát khối lượng các hạng mục còn lại cần thi công để đảm bảo việc bàn giao đưa vào khai thác tạm, xây dựng chi tiết kế hoạch thực hiện theo từng ngày, tập trung thi công 3 ca 4 kíp, đảm bảo hoàn thành các hạng mục.

Cụ thể, tiến độ công tác thảm bê tông nhựa phải hoàn thành trước ngày 22/4; lắp đặt khe co giãn các cầu trên tuyến chính, hệ thống biển báo trước ngày 25/4; sơn kẻ đường, dải phân cách, chống chói, rào tôn sóng, rãnh thoát nước và tổ chức vệ sinh, dọn dẹp công trường trước ngày 28/4.

[Nhà thầu 'chạy đua' hoàn thành 3 Dự án Cao tốc Bắc-Nam dịp 30/4]

Bên cạnh đó, các ban quản lý dự án, đơn vị cũng phải tăng cường, nhân sự để kịp thời giải quyết các thủ tục, hồ sơ nghiệm thu thanh toán, đảm bảo dòng tiền cho công tác triển khai các gói thầu đồng thời phối hợp chặt chẽ với địa phương để xử lý dứt điểm các vướng mắc trong công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phát sinh giải phóng mặt bằng để thi công hoàn thành các hạng mục, đảm bảo điều kiện khai thác.

Với phạm vi các đường dẫn nút giao, đầu cầu vượt ngang chưa thể hoàn thành do khó khăn về nguồn vật liệu, Ban quản lý dự án cần thống nhất với địa phương phương án tổ chức giao thông (lưu thông tạm trên lớp móng cấp phối, tổ chức đi gom về các cầu vượt, hầm chui lân cận…) đảm bảo an toàn và không cản trở việc đi lại của người dân.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các ban quản lý dự án phối hợp với Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng lập kế hoạch kiểm tra; tổ chức khắc phục các tồn tại (nếu có); tiến hành hoàn thiện đồng thời các thủ tục tại hiện trường với hồ sơ pháp lý về quy trình bảo trì công trình đường bộ, báo cáo thẩm tra an toàn giao thông giai đoạn trước khi đưa công trình vào khai thác, phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc…/.

Dự án Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết có chiều dài 100,8km (đi qua tỉnh Bình Thuận) vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng bằng ngân sách Nhà nước. Công trình này được khởi công từ cuối tháng 9/2020 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, dự án phải kéo dài thời gian hoàn thành đến 30/4/2023. Đến nay, tỷ lệ hoàn thành các gói thầu đạt hơn 83% giá trị hợp đồng, trong đó phần tuyến chính đạt hơn 94%.

Dự án Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây có chiều dài 99km (đi qua tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai) với tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự án được khởi công vào ngày 30/9/2020 và ấn định tiến độ khai thác ban đầu vào cuối năm 2022.

Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã gia hạn thời gian hoàn thành trước ngày 30/4/2023. Hiện tại, sản lượng thi công lũy kế của dự án đạt 91% giá trị đồng.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục