Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc ngày 15/4 công bố số liệu cho thấy xuất khẩu ôtô của nước này đã giảm 7,7% trong tháng Ba, chủ yếu do tình trạng thiếu hụt chip ôtô kéo dài và nguồn cung phụ tùng tại Trung Quốc bị gián đoạn do đại dịch COVID-19.
Lượng ôtô xuất khẩu của Hàn Quốc trong tháng trước đạt 179.630 chiếc, thấp hơn mức 194.562 chiếc cùng kỳ năm ngoái. Về giá trị, xuất khẩu ôtô giảm 9,7% so với tháng 3/2021 xuống 3,97 tỷ USD.
Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 10/2021 xuất khẩu ôtô giảm xuống so với cùng kỳ một năm trước. Theo bộ trên, nguyên nhân là do tổng sản lượng ôtô giảm trong bối cảnh nguồn cung chip toàn cầu thắt chặt và sự chậm trễ trong hoạt động phân phối phụ tùng tại Trung Quốc. Sản lượng ôtô trong nước đã giảm 9,5% so với tháng Ba năm ngoái xuống 302.161 chiếc.
[Nhật Bản: Doanh nghiệp xuất khẩu ôtô cũ sang Nga gặp khó]
Bên cạnh đó, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết việc dừng xuất khẩu xe sang Nga do cuộc khủng hoảng Ukraine cũng ảnh hưởng đến xuất khẩu. Thị trường Nga chiếm khoảng 4,5% tổng lượng xe xuất khẩu của Hàn Quốc trong năm 2021.
Dù tổng lượng ôtô xuất khẩu giảm, nhưng xuất khẩu các loại xe thân thiện với môi trường lại tăng 45,5% lên 41.320 chiếc, với giá trị xuất khẩu tăng 43,1% lên 1,17 tỷ USD, trong tháng Ba nhờ nhu cầu cao trên toàn cầu. Xuất khẩu phụ tùng ôtô cũng tăng nhẹ 0,03% lên 2,18 tỷ USD trong tháng trước bất chấp tình trạng thiếu chip.
Tại thị trường nội địa, doanh số ôtô giảm 19,1% trong tháng Ba so với cùng kỳ năm ngoái xuống 138.647 chiếc. Trong đó, doanh số xe sản xuất trong nước giảm 21% xuống 111.065 chiếc, và doanh số xe nhập khẩu giảm 10,5% xuống 27.582 chiếc, đánh dấu tháng thứ bảy giảm liên tiếp.
Tuy nhiên, doanh số xe thân thiện với môi trường lại tăng 28,6% lên 38.784 chiếc, mức doanh số tháng cao nhất từ trước đến nay tại Hàn Quốc./.