Ngày 29/9, tập đoàn sản xuất ôtô Nhật Bản Toyota thông báo kế hoạch báo lỗi khoảng 690.000 xe bán tải tại thị trường Mỹ. Các xe này bị lỗi ở hệ thống giảm xóc. Các loại ôtô được báo lỗi đợt này gồm ôtô Tacoma 4x4 và Tacoma PreRunner.
Chi nhánh của Toyota tại Mỹ cho biết lò xo của hệ thống giảm xóc bánh sau của dòng bán tải Tacoma rất dễ bị gãy khi bị lực nhún nặng hoặc bị mòn. Nếu các lò xo gãy rời ra khỏi vị trí và cọ xát với bình chứa xăng nhiều lần, nó có thể làm thùng bình xăng, khiến nhiên liệu bị rò rỉ và làm tăng nguy cơ hỏa hoạn. Tuy nhiên, Toyota cho biết cho đến nay chưa có vụ hỏa hoạn, tai nạn gây chết người hoặc chấn thương do lỗi trên xảy ra ngoài nước Mỹ.
Ngay sau thông tin này, giá cổ phiếu của Toyota tại thị trường Mỹ đã giảm 6 cent, xuống còn 117,95 USD trong phiên giao dịch đầu giờ chiều ngày 29/9 tại sàn giao dịch chứng khoán New York.
Đây là lần thứ ba tập đoàn sản xuất ôtô hàng đầu thế giới này tiến hành báo lỗi xe tại thị trường Mỹ trong vòng một tháng, nâng tổng số xe bị báo lỗi lên tới 840.000 chiếc.
Trước đó, ngày 18/9, Toyota đã thông báo 20.000 xe do lỗi hàn của ống dẫn nhiên liệu trong động cơ, có thể làm rò rỉ nhiên liệu và dẫn đến cháy xe.
Đợt báo lỗi này tập trung vào dòng xe hạng sang Lexus RX 2015 và bốn dòng xe 2014 gồm Avalon, Camry, Highlander và Sienna.
Ngày 11/9, Toyota cũng báo lỗi 130.000 xe bán tải Tundra 2014 để sửa chữa một lỗi thiết kế có thể ảnh hưởng đến hoạt động bung túi khí trong trường hợp xảy ra tai nạn.
Đối với cả hai trường hợp báo lỗi này, Toyota đều khẳng định chưa có báo cáo nào về tai nạn do các lỗi kỹ thuật nói trên. Mặc dù vậy, Toyota vẫn phải đối mặt với một đợt kiểm tra mới của Cơ quan An toàn đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) sau khi có hàng trăm khiếu nại về bộ phận tăng tốc của dòng xe Corolla Toyota 2006-2010.
Các lái xe cho biết xe có thể tăng tốc đột ngột ngoài dự tính và trong trường hợp đó hệ thống phanh không hãm được tốc độ của xe.
NHTSA cho biết có tất cả 163 đơn khiếu nại về lỗi kỹ thuật này và hiện cơ quan đang thu thập thông tin trước khi đưa ra quyết định về việc mở một đợt điều tra chính thức đối với lỗi an toàn của dòng xe Corolla Toyota 2006-2010. Dự kiến đợt điều tra này sẽ liên quan đến 1,69 triệu ôtô.
Tám tháng trước, Toyota cũng đã nộp phạt 1,2 tỷ USD do bị nhà chức trách Mỹ buộc tội tìm cách che giấu lỗi hộp số của xe Toyota và Lexus đã gây ra nhiều vụ tai nạn làm tử vong.
Trong hai năm 2009 và 2010, Toyota đã triệu hồi tổng cộng 12 triệu xe trên toàn thế giới, với chi phí 2,4 tỷ USD, để khắc phục lỗi kỹ thuật nói trên./.