Ngày 17/1, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã công bố kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo đó, 14/14 các hãng taxi bị kiểm tra đều có các lỗi vi phạm ở những mức độ khác nhau, trong đó có một số hãng có những vi phạm, hoạt động không đúng quy định. Cụ thể, Hợp tác xã xe du lịch vận tải dịch vụ lữ hành số 2 và Hợp tác xã Vận tải du lịch taxi Minh Đức đã buông lỏng quản lý đối với xe taxi và lái xe taxi; không theo dõi, quản lý tình trạng kỹ thuật, sửa chữa, bảo dưỡng xe taxi; không xây dựng quy trình xử ly khiếu nại và phản hồi của khách hàng.
Mặt khác, Hợp tác xã Vận tải du lịch taxi Minh Đức đưa xe không đủ điều kiện kinh doanh vận tải vào hoạt động taxi, làm thủ tục xin cấp phù hiệu taxi cho một số xe không phải của Hợp tác xã hoặc xã viên Hợp tác xã. Ngoài ra, một số đơn vị không có bãi đậu xe, không có phương án phòng cháy chữa cháy được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt tại xưởng sửa chữa phương tiện, bãi đậu xe.
Một số đơn vị không ký hợp đồng lao động với lái xe; hồ sơ lao động không đầy đủ; hợp đồng lao động không có chữ ký của người lao động; chất lượng dịch vụ vận tải, sử dụng màu sơn, biểu trưng xe taxi không đúng đăng ký…
Theo Bộ Giao thông vận tải, các đơn vị giao xe cho lái xe 24 giờ/ngày và thực hiện chế độ khoán doanh thu cho lái xe, gây áp lực lớn cho lái xe, dẫn đến lái xe có thể thực hiện thời gian làm việc, thời gian lái xe không đúng quy định của luật lao động và luật giao thông đường bộ, đặc biệt đối với các đơn vị có số lượng lái xe (so với số lượng xe) ít, như Công ty trách nhiệm hữu hạn Trầm Thanh (Happy Taxi), Doanh nghiệp tư nhân Đức Linh, Công ty Cổ phần Taxi Phương Trang, Công ty Cổ phần Taxi Gas Sài Gòn Petrolimex (P.Taxi), Công ty Taxi Việt Nam.
Đối với hoạt động taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất, kết luận kiểm tra của Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc phối hợp giữa Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh và Tổng công ty Cảng hàng không Miền Nam trong công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động của điểm đỗ, hoạt động của taxi chưa được thực hiện thường xuyên, theo quy định; công tác quản lý, giám sát lái xe hoạt động tại khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất của các hãng taxi và Tổng công ty Cảng hàng không Miền Nam chưa chặt chẽ, tình hình vi phạm của lái xe taxi thời gian qua còn nhiều, đặc biệt có trường hợp lái xe của hãng P.Taxi đánh, ép giá hành khách nước ngoài.
Với kết quả kiểm tra trên, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đình chỉ hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh hai đơn vị Hợp tác xã xe du lịch vận tải dịch vụ lữ hành số 2, Hợp tác xã Vận tải du lịch taxi Minh Đức, đồng thời thực hiện đình chỉ hoạt động tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất 3 đơn vị gồm Happy Taxi, P.Taxi và Công ty Cổ phần Khải Hoàn Môn (Festive Taxi).
Ông Nguyễn Văn Hào, Chánh thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, cho biết kết luận kiểm tra đã chỉ ra nhiều sai phạm của các hãng taxi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Các hãng phải có những biện pháp khắc phục kịp thời, trong đó các hãng phải quản lý chặt đội ngũ lái xe, tập huấn nghiệp vụ, đặc biệt là đạo đức của lái xe.
Cùng với đó, các hãng taxi cũng phải tự kiểm tra xe, khắc phục các hạn chế còn tồn tại trong hoạt động kinh doanh vận tải taxi của mình. Trước ngày 31/1, các doanh nghiệp phải báo cáo kết quả thực hiện Kết luận kiểm tra về Bộ Giao thông Vận tải và Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong đợt kiểm tra hoạt động taxi tại Thành phố Hồ Chí Minh vừa qua, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành kiểm tra 14 hãng taxi, trong đó có 11 hãng taxi hoạt động tại khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất.
Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 32 đơn vị tham gia vận tải hành khách bằng xe taxi, trong đó có 28 đơn vị được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi với số lượng đầu xe hơn 12.650 xe./.
Theo đó, 14/14 các hãng taxi bị kiểm tra đều có các lỗi vi phạm ở những mức độ khác nhau, trong đó có một số hãng có những vi phạm, hoạt động không đúng quy định. Cụ thể, Hợp tác xã xe du lịch vận tải dịch vụ lữ hành số 2 và Hợp tác xã Vận tải du lịch taxi Minh Đức đã buông lỏng quản lý đối với xe taxi và lái xe taxi; không theo dõi, quản lý tình trạng kỹ thuật, sửa chữa, bảo dưỡng xe taxi; không xây dựng quy trình xử ly khiếu nại và phản hồi của khách hàng.
Mặt khác, Hợp tác xã Vận tải du lịch taxi Minh Đức đưa xe không đủ điều kiện kinh doanh vận tải vào hoạt động taxi, làm thủ tục xin cấp phù hiệu taxi cho một số xe không phải của Hợp tác xã hoặc xã viên Hợp tác xã. Ngoài ra, một số đơn vị không có bãi đậu xe, không có phương án phòng cháy chữa cháy được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt tại xưởng sửa chữa phương tiện, bãi đậu xe.
Một số đơn vị không ký hợp đồng lao động với lái xe; hồ sơ lao động không đầy đủ; hợp đồng lao động không có chữ ký của người lao động; chất lượng dịch vụ vận tải, sử dụng màu sơn, biểu trưng xe taxi không đúng đăng ký…
Theo Bộ Giao thông vận tải, các đơn vị giao xe cho lái xe 24 giờ/ngày và thực hiện chế độ khoán doanh thu cho lái xe, gây áp lực lớn cho lái xe, dẫn đến lái xe có thể thực hiện thời gian làm việc, thời gian lái xe không đúng quy định của luật lao động và luật giao thông đường bộ, đặc biệt đối với các đơn vị có số lượng lái xe (so với số lượng xe) ít, như Công ty trách nhiệm hữu hạn Trầm Thanh (Happy Taxi), Doanh nghiệp tư nhân Đức Linh, Công ty Cổ phần Taxi Phương Trang, Công ty Cổ phần Taxi Gas Sài Gòn Petrolimex (P.Taxi), Công ty Taxi Việt Nam.
Đối với hoạt động taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất, kết luận kiểm tra của Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc phối hợp giữa Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh và Tổng công ty Cảng hàng không Miền Nam trong công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động của điểm đỗ, hoạt động của taxi chưa được thực hiện thường xuyên, theo quy định; công tác quản lý, giám sát lái xe hoạt động tại khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất của các hãng taxi và Tổng công ty Cảng hàng không Miền Nam chưa chặt chẽ, tình hình vi phạm của lái xe taxi thời gian qua còn nhiều, đặc biệt có trường hợp lái xe của hãng P.Taxi đánh, ép giá hành khách nước ngoài.
Với kết quả kiểm tra trên, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đình chỉ hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh hai đơn vị Hợp tác xã xe du lịch vận tải dịch vụ lữ hành số 2, Hợp tác xã Vận tải du lịch taxi Minh Đức, đồng thời thực hiện đình chỉ hoạt động tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất 3 đơn vị gồm Happy Taxi, P.Taxi và Công ty Cổ phần Khải Hoàn Môn (Festive Taxi).
Ông Nguyễn Văn Hào, Chánh thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, cho biết kết luận kiểm tra đã chỉ ra nhiều sai phạm của các hãng taxi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Các hãng phải có những biện pháp khắc phục kịp thời, trong đó các hãng phải quản lý chặt đội ngũ lái xe, tập huấn nghiệp vụ, đặc biệt là đạo đức của lái xe.
Cùng với đó, các hãng taxi cũng phải tự kiểm tra xe, khắc phục các hạn chế còn tồn tại trong hoạt động kinh doanh vận tải taxi của mình. Trước ngày 31/1, các doanh nghiệp phải báo cáo kết quả thực hiện Kết luận kiểm tra về Bộ Giao thông Vận tải và Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong đợt kiểm tra hoạt động taxi tại Thành phố Hồ Chí Minh vừa qua, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành kiểm tra 14 hãng taxi, trong đó có 11 hãng taxi hoạt động tại khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất.
Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 32 đơn vị tham gia vận tải hành khách bằng xe taxi, trong đó có 28 đơn vị được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi với số lượng đầu xe hơn 12.650 xe./.
Hoàng Anh Tuấn (TTXVN/Vietnam+)