Liên quan đến việc thời gian qua hàng loạt chuyến bay của hãng hàng không Vietjet Air hoãn, hủygây bức xúc cho hành khách, Cục Hàng không Việt Nam đã phát hiện và chỉ ra nguyên nhân ban đầu là do phi công đã bay quá giờ.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ ra nhiều trường hợp người lái tàu bay của Vietjet không tuân thủ đúng chế độ làm việc, nghỉ ngơi theo quy định như đã vượt quá quy định về thời gian tối đa người lái tàu bay được phép làm nhiệm vụ bay trong 28 ngày là 100 giờ bay.

Nguyên nhân ban đầu theo Vietjet là do trong quá trình chuyển đổi và sử dụng hệ thông phần mềm phân lịch bay mới, hãng đã gặp một số khó khăn trong công tác theo dõi dữ liệu dẫn đến không kiểm soát tốt giới hạn thời gian làm nhiệm vụ bay của tổ bay.

[Hoãn, hủy chuyến bay: Mất niềm tin ở ‘thượng đế,' xói mòn thương hiệu]

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết liệt chỉ đạo Vietjet thực hiện ngay các giải pháp nhằm thực hiện việc phân lịch bay cho người lái tàu bay theo quy định về thời gian làm nhiệm vụ bay tại Bộ quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.

“Vietjet đã tuân thủ nghiêm túc chỉ thị của Cục Hàng không và thực hiện dừng bay đối với tất cả các trường hợp người lái tàu bay đã thực hiện bay đủ giờ hoặc quá giờ quy định. Việc này dẫn đến tình trạng thiếu phi công để thực hiện các chuyến bay theo lịch khai thác và do vậy đã dẫn đến tình trạng chậm hủy chuyến trên các chuyến bay của Vietjet trong thời gian từ ngày 14/6 vừa qua,” lãnh đạo Cục Hàng không cho hay.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không đang tiếp tục phối hợp với Vietjet và mở rộng phạm vi kiểm tra rà soát nhằm xác minh làm rõ các nguyên nhân dẫn đến việc vi phạm trên. Cục Hàng không sẽ tiếp tục báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả sau khi hoàn thành việc kiểm tra.

Đưa ra dẫn chứng vận tải ôtô cũng có quy định thời gian lái xe, một chuyên gia hàng không cho rằng, nếu phi công bay quá giờ bay có thể sẽ gây mệt mỏi, ảnh hưởng tới tâm lý làm việc, làm mất an toàn khai thác bay, từ đó cho thấy mức độ quan trọng của việc quy định về thời gian phi công điều khiển tàu bay sẽ đảm bảo an toàn hàng không.

Trước đó, trong hai ngày 14-15/6 vừa qua, các chuyến bay của hãng hàng không Vietjet từ các sân bay Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất đến các chuyến bay quốc tế như Đài Bắc, Bangkok... đồng loạt bị huỷ đã khiến nhiều hành khách thở dài ngao ngán, bức xúc với cảnh vật vờ chờ đợi tại sân bay.

Điều khiến nhiều hành khách bức xúc nhất là cách hành xử của hãng khi sự cố xảy ra, thay vì thông báo sớm hơn để hành khách chủ động thì Vietjet lại thông báo quá gấp. Hay, khi chuẩn bị đến giờ tàu bay khởi hành sau khi chậm chuyến, hãng này tiếp tục cho đổi giờ bay tới cả chục tiếng đồng hồ đã khiến nhiều người trở tay không kịp.

Vietjet đã lên tiếng giải thích nguyên nhân của việc phải điều chỉnh thời gian khởi hành hàng loạt các chuyến bay là do ảnh hưởng của việc trễ kế hoạch nhận tàu bay mới đã ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác của hãng. Tuy nhiên, Hãng đã không thể xoa dịu được sự phẫn nộ từ những “thượng đế” hay đại lý vé máy bay khi liên tục nhận được những phản ứng gay gắt từ phía người mua.

Sau đó, Cục Hàng không Việt Nam đã phải vào cuộc cũng như cam kết của hãng hàng không Vietjet về các chuyến bay của hãng sẽ hoạt động trở lại bình thường trong ngày 16/6. Tuy nhiên, theo thông tin hiện nay, còn hàng loạt chuyến bay vẫn rơi vào tình trạng hoãn giờ và hủy./.

Việt Hùng (Vietnam+)