Hàng loạt chuyến bay của hãng hàng không Vietjet Air liên tục bị chậm hủy chuyến đã gây bức xúc cho hành khách và có thông tin nghi ngờ về việc phi công đình công khiến hãng thiếu tổ bay, trao đổi với VietnamPlus chiều ngày 15/6, đại diện Vietjet Air khẳng định, chắc chắn không có chuyện phi công đình công đồng thời tiết lộ nguyên nhân việc hoãn và hủy các chuyến bay của hãng.

Cụ thể, VJ506 từ Đà Nẵng-Hà Nội bay vào lúc 7 giờ 55 phút sáng 15/6 nhưng VietJet hoãn chuyến tới hơn 23 giờ cùng ngày; chuyến bay VJ722 hành trình Đà Nẵng-Hải Phòng ngày 14/6 cũng delay từ sáng tới chiều tối mới khởi hành…

Theo đại diện Vietjet Air, ngày 14-15/6, do ảnh hưởng của việc trễ kế hoạch nhận tàu bay mới và nguyên nhân khai thác, một số chuyến bay của Vietjet  đã phải điều chỉnh thời gian khởi hành.

[Vietjet chậm bồi hoàn tiền cho hành khách khi chậm, hủy chuyến bay]

Để giảm thiểu tác động của việc này, Vietjet đã khẩn trương điều chỉnh lịch bay, tăng cường thuê thêm tầu bay theo gói thuê ướt [hãng hàng không thuê lại chiếc máy bay từ đơn vị cho thuê, bao gồm cả bảo hiểm, phi hành đoàn, kỹ thuật mặt đất, dịch vụ bảo dưỡng và các trang thiết bị hỗ trợ đi kèm- PV] để phục vụ nhu cầu của khách. Tuy nhiên, do thời gian giao tàu của nhà sản xuất và đối tác cho thuê ướt tiếp tục bị trễ nên đã làm ảnh hưởng tới hoạt động khai thác của hãng. Một số chuyến bay khác cũng bị ảnh hưởng dây chuyền.

“Hành khách trên các chuyến bay bị ảnh hưởng được hỗ trợ chuyển chuyến bất kỳ miễn phí trong tháng Sáu, hoàn vé theo nhu cầu và hỗ trợ chi phí bồi thường thiện chí theo quy định. Vietjet đã thông tin cho hành khách tại các sân bay và qua nhiều kênh truyền thông, qua điện thoại, tin nhắn SMS và tổng đài 1900 1886,” đại diện hãng bay này cho hay.

Ngoài ra, hãng hàng không Vietjet cũng lưu ý hành khách, lịch bay điều chỉnh được cập nhật tại website www.vietjetair.com, mục “Thông tin chuyến bay”. Tại đây, hành khách kiểm tra được “code” vé, tra cứu đầy đủ và chính xác về chặng bay, giờ bay để chủ động trong việc điều chỉnh lịch trình đi lại.

Trước đó, trả lời về các giải pháp giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến bay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết thêm, nguyên nhân chậm, hủy chuyến hiện nay chủ yếu tới từ lý do khai thác của các hãng hàng không.

[Hãng hàng không mất cả trăm USD chỉ vì 1 phút chậm hủy chuyến]

Theo ông Thắng, tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay của Việt Nam hiện vào khoảng 15%, so với các nước trong khu vực không phải cao. Tuy nhiên, có một số chuyến bay bị chậm kéo dài, nhưng các hãng ứng xử với hành khách chưa chuyên nghiệp, gây ra bức xúc.

“Tới đây, Cục Hàng không sẽ bổ sung thêm chế tài, nếu Slot bay (giờ hạ, cất cánh) của hãng nào có tỷ lệ chậm, hủy chuyến cao sẽ bị thu hồi Slot bay, đồng thời yêu cầu các hãng hàng không bổ sung thêm máy bay dự bị, để tăng khả năng điều động dự phòng,” ông Thắng nói./.

Việt Hùng (Vietnam+)