Theo ông Ito, do bị ảnh hưởng bởi đồng yen tăng giá, Honda Motor nhận thấyNhật Bản không thể là trung tâm sản xuất và xuất khẩu của mình nữa.
Honda hiện xuất khẩu 30-40% sản lượng trong nước nhưng rất khó khăn trongviệc bán sản phẩm ra nước ngoài do những lo ngại về biến động tiền tệ. Hãng sẽtiếp tục xuất khẩu nhưng chỉ xuất khoảng 10-20% sản lượng trong nước.
Honda hiện theo đuổi chính sách khuyến khích sản xuất và bán hàng trong nướcđể mở rộng kinh doanh ở nước ngoài. Ông Ito cho biết Honda sẽ cân bằng sản lượngvà doanh số bán ở Nhật Bản với các khu vực khác trên thế giới gồm Bắc Mỹ, châuÁ, Nam Mỹ và châu Âu. Ông Ito tiết lộ: "Công ty sẽ dần dần chuyển sang hệ thốngmà ở đó sẽ cân bằng quy mô sản xuất và doanh số bán trong các khu vực trong vòng10 năm tới."
Ông nhấn mạnh việc duy trì sản xuất ở Nhật Bản và duy trì sản lượng hàng nămhiện khoảng 1 triệu chiếc ở trong nước để thúc đẩy doanh số bán trên thị trườngnội địa vẫn có ý nghĩa sống còn đối với công ty, bất chấp sự cạnh tranh khốcliệt trong nước. Ông cho biết công ty có ý định sẽ tăng hơn gấp đôi doanh số bánxe nhỏ trong nước vì đây là chìa khóa cho sự tồn tại của Honda ở Nhật Bản.
Đồng yen đã tăng giá do những lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ ở khu vực sửdụng đồng euro (Eurozone) và sự tăng trưởng chậm lại của kinh tế Mỹ khiến cácnhà đầu tư và các quỹ đầu cơ tìm tới chỗ trú ẩn an toàn là đồng yen. Bất chấpnhững nỗ lực can thiệp của Tokyo vào thị trường, đồng yen đã tăng lên mức caothời hậu chiến 75,95 yen/USD trong tháng 8 và tuần này đã đạt những mức cao mớiso với đồng euro trong 10 năm qua.
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cảnh báo về khả năng ngành công nghiệp củaNhật Bản sẽ bị "hủy hoại" do các nhà chế tạo chứng kiến lợi nhuận từ xuất khẩubị sụt giảm sẽ xem xét chuyển sản xuất ra nước ngoài để tìm kiếm chi phí laođộng rẻ hơn.
Nhật Bản cũng đã công bố kế hoạch cung cấp 100 tỷ USD hỗ trợ các công ty mualại tài sản nước ngoài và tăng cường giám sát các thị trường hối đoái để chốnglại những động thái đầu cơ./.