Honda tham gia thị trường bán dữ liệu thu thập từ xe hơi thông minh

Honda, hiện đang nắm giữ dữ liệu lái xe của khoảng 3,7 triệu xe ôtô, đã bắt đầu cung cấp những dữ liệu đó cho các cơ sở thương mại và các khách hàng khác.
Honda tham gia thị trường bán dữ liệu thu thập từ xe hơi thông minh ảnh 1(Nguồn: indianexpress)

Honda Motor đã khởi động một lĩnh vực kinh doanh mới chuyên về bán dữ liệu thu thập từ các phương tiện thông minh, qua đó gia nhập vào một ngành công nghiệp mới có giá trị lên tới 400 tỷ USD một năm.

Những chiếc xe có kết nối Internet được trang bị camera, bộ quét laser và bộ điều khiển điện đã trở thành những “cảm biến di động.”

Nhà sản xuất ôtô có thể thu thập một loạt dữ liệu từ những chiếc xe như vậy, từ khoảng cách và tốc độ lái xe cho đến nội dung giải trí mà người ngồi trên xe lựa chọn.

Honda, hiện đang nắm giữ dữ liệu lái xe của khoảng 3,7 triệu xe ôtô, đã bắt đầu cung cấp những dữ liệu đó cho các cơ sở thương mại và các khách hàng khác.

Trước đó, nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đã thành lập bộ phận kinh doanh khai thác dữ liệu lái xe vào năm 2017. Nhưng họ chỉ cung cấp những dữ liệu đó một cách hạn chế, chẳng hạn như cho các cơ quan chính quyền địa phương để xác định những con đường có thể đi lại trong các trường hợp xảy ra thảm họa thiên nhiên.

[Toyota, Honda phản đối ưu đãi thuế cho xe điện của Hạ viện Mỹ]

Lần này, Honda sẽ dành nhiều nguồn lực hơn cho việc phát triển nền tảng khách hàng. Vào tháng 8/2021, nhà sản xuất ôtô bắt đầu cung cấp thông tin về điều kiện lái xe với giá chào bán dịch vụ là khoảng 4 triệu yen (36.000 USD) một tháng.

Ngoài ra, Honda đã hợp tác với công ty khởi nghiệp chuyên về dữ liệu địa điểm  Nightley ở Tokyo để phân tích hành vi của tài xế có tính phí.

Dữ liệu dự kiến sẽ được sử dụng để xác định nhu cầu của người tiêu dùng, đánh giá hiệu quả của quảng cáo và lập kế hoạch mở các cơ sở bán lẻ. Mức đăng ký hàng tháng có giá khởi điểm là 200.000 yen.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Fuji Keizai có trụ sở tại Tokyo, khoảng 80% ôtô bán ra trên toàn cầu vào năm 2035 sẽ là xe có kết nối Internet, tương đương tới 94,2 triệu xe/năm.

Ông Tomoki Hamano, cố vấn kinh doanh tại Viện nghiên cứu Nomura, cho biết giữa lúc ngành công nghiệp ôtô đang cạnh tranh trong việc điện khí hóa các phương tiện, chuyển đổi dữ liệu vận hành thành nguồn doanh thu là ưu tiên hàng đầu của các công ty.

Giới chuyên gia cũng lưu ý nếu công ty không thể xác định dữ liệu nào có giá trị, chi phí quản lý khối dữ liệu đó sẽ vượt quá lợi ích từ việc lưu trữ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục