Huy động nguồn lực, bố trí vốn để đầu tư đồng bộ Quốc lộ 4 qua Hà Giang

Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp để sớm triển khai đầu tư, nối thông tuyến đường và nghiên cứu nâng cấp Quốc lộ 4.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ huy động nguồn lực, bố trí vốn để đầu tư đồng bộ Quốc lộ 4 qua Hà Giang. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Bộ Giao thông Vận tải sẽ huy động nguồn lực, bố trí vốn để đầu tư đồng bộ Quốc lộ 4 qua Hà Giang. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời tỉnh Hà Giang liên quan đến đề nghị xem xét bố trí vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2025-2030 để đầu tư thông tuyến và hoàn thành đồng bộ đoạn Quốc lộ 4 trên địa bàn tỉnh Hà Giang theo quy hoạch.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, tại quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050, Quốc lộ 4 thuộc Vành đai 1, là quốc lộ chính yếu khu vực phía Bắc, quy mô quy hoạch đường cấp 4 với 2 làn xe. Tuyến đường này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Trung du, miền núi Bắc bộ nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng.

Bày tỏ thống nhất với kiến nghị về sự cần thiết nối thông và đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ này nhằm kết nối tỉnh Hà Giang với tỉnh Lào Cai để phát huy hiệu quả tuyến đường, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương, tuy nhiên, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của bộ được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên cho đến nay chưa thể cân đối bố trí nguồn vốn cho tuyến quốc lộ này.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Giang, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã cân đối được khoảng 3.900 tỷ đồng để nghiên cứu triển khai và hoàn thành các dự án: Dự án đường Cao tốc nối đường Cao tốc Hà Nội-Lào Cai với Hà Giang; Dự án Cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh Hà Giang; Quốc lộ 279 đoạn Việt Vinh-Nghĩa Đô.

Ngoài ra, hiện Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang đang chủ trì tiếp tục nghiên cứu đầu tư xây dựng Dự án đường Cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu Thanh Thủy).

Đối với khoảng 20km đoạn tuyến qua đèo Tây Côn Lĩnh thuộc Dự án nâng cấp Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang-Lào Cai chưa được đầu tư hoàn thành, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp để sớm triển khai đầu tư, nối thông tuyến đường và nghiên cứu nâng cấp Quốc lộ 4 khi đủ điều kiện nhằm phát huy hiệu quả đầu tư dự án.

Trước mắt, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa tuyến quốc lộ nêu trên để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục