Hãng ôtô Hyundai thông báo ngày 25/10 động thổ xây dựng nhà máy xe điện (EV) và pin trị giá 5,54 tỷ USD tại Mỹ, trong bối cảnh nhà sản xuất ôtô lớn nhất của Hàn Quốc đang thúc đẩy doanh số bán EV của hãng tại thị trường hàng đầu này.
Nhà máy trên nằm ở hạt Bryan phía Tây thành phố Savannah thuộc bang Georgia, có khả năng xuất xưởng khoảng 300.000 xe mỗi năm. Hyundai dự kiến bắt đầu sản xuất thương mại tại đây vào nửa đầu năm 2025.
Tham dự lễ động thổ có các quan chức của tập đoàn Huyndai, Thống đốc bang Georgia Brian Kemp, cùng 2 thượng nghị sỹ Mỹ Jon Ossoff và Raphael Warnock.
Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Liên minh châu Âu (EU) bất bình với chính sách đánh thuế xe điện của Mỹ.
Đạo luật Giảm lạm phát do Tổng thống Mỹ Joe Biden ký hồi tháng 8 năm nay quy định xe điện phải lắp ráp tại khu vực Bắc Mỹ mới được hưởng các chính sách miễn giảm thuế của nước này.
[Hyundai đứng đầu thế giới về doanh số bán xe sử dụng nhiên liệu hydro]
Với đạo luật mới, khoảng 70% số xe điện của các hãng Huyndai và Kia của Hàn Quốc cũng như nhiều nhà sản xuất ôtô lớn của châu Âu không được hưởng các mức chiết khấu thuế tối đa tới 7.500 USD/xe.
Hiện chỉ có khoảng 20 mẫu xe điện đủ điều kiện được miễn thuế theo các quy định mới, trong đó có các mẫu xe của các hãng Ford và BMW.
Doanh số bán xe Ioniq 5 crossover SUV của Hyundai tại Mỹ trong tháng 9 vừa qua đã giảm khoảng 14% so với tháng trước đó do tác động của Đạo luật Giảm lạm phát.
Các nhà phân tích đã bày tỏ quan ngại về ảnh hưởng tiêu cực của các quy định mới đối với doanh số bán EV của Hyundai tại Mỹ khi nhà sản xuất này ngày 24/10 công bố kết quả kinh doanh quý. Cùng ngày, giá cổ phiếu của hãng đã giảm ngay sau thông tin này.
Đầu tháng này, Hàn Quốc cho biết Tổng thống Mỹ Biden đã bày tỏ sẵn sàng đàm phán với Seoul về quy định trong đạo luật mới nói trên liên quan đến chính sách miễn giảm thuế đối với hầu hết các nhà sản xuất EV nước ngoài./.