Kiem soat ma tuy doi voi lai xe: De xa hoi binh yen hinh anh 1Công an yêu cầu các lái xe làm thủ tục thử ma túy. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Thời gian gần đây, tình trạng lái xe có sử dụng ma túy gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khiến nhiều người chết, đã làm rúng động xã hội.

Mặc dù qua kiểm tra, số lượng lái xe sử dụng ma túy chiếm tỷ lệ không cao, nhưng đã gây ra sự bất an cho mỗi người dân khi tham gia giao thông. Ngay trong giới lái xe, nhiều người cũng bức xúc về tình trạng này.

Cần thường xuyên kiểm tra lái xe

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Bộ Công an, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ người dân vui Xuân, đón Tết Kỷ Hợi 2019, từ ngày 21/1-20/2, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tiến hành tổng kiểm soát xe ôtô từ 8 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách, xe ôtô vận tải hàng hóa (gồm xe ôtô tải có khối lượng chuyên chở từ 5 tấn trở lên; ôtô sơmi rơmooc, ôtô kéo rơmooc, ôtô vận tải container; xe ôtô xitéc chở xăng dầu, hóa chất, hàng nguy hiểm) trên toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc và tuyến Quốc lộ 1 (từ Lạng Sơn đến Thành phố Hồ Chí Minh).

Ngoài kiểm soát phương tiện, lực lượng Cảnh sát giao thông tập trung kiểm soát vào những lỗi hành vi có nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông, đặc biệt là những lỗi vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chở quá số người, vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm...

Đợt tổng kiểm soát này xuất phát từ sự phức tạp của tình hình trật tự an toàn giao thông gần đây và đã nhận được sự đồng tình của chính những người cầm vôlăng.

[Trong 10 ngày phát hiện 65 lái xe dương tính với ma túy]

Anh Trương Xuân Thư, lái xe container ở Hải Phòng, cho biết, thời gian gần đây tai nạn giao thông xảy ra nhiều, do vậy việc tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nhất là kiểm tra lái xe có sử dụng ma túy hay không là cần thiết, để giảm thiểu, ngăn ngừa những tai nạn đáng tiếc. Do vậy, dù bận với các chuyến hàng Tết nhưng mất thêm một chút thời gian anh cũng đồng tình.

Còn theo lái xe Phạm Khắc Kiên (Thanh Hóa), lực lượng chức năng nên kiểm soát thường xuyên, liên tục, tránh trường hợp chỉ làm từng đợt và những đối tượng nghiện vẫn tiếp tục tồn tại. Đứng ở góc độ người lái xe, anh Phạm Khắc Kiên cho rằng nếu đã cầm vôlăng thì không dùng các chất có cồn khi tham gia giao thông, không dùng ma túy, tránh nguy hiểm cho mọi người.

Thực hiện cẩn trọng và khách quan

Việc kiểm tra lái xe sử dụng ma túy được Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) thực hiện với quy trình chặt chẽ. Lái xe được test bằng que thử (kit) phát hiện nhanh ma túy trong nước tiểu. Nếu có nghi ngờ (trong một số trường hợp, các vạch đỏ trên que thử xuất hiện chậm), lái xe tiếp tục được kiểm tra bằng bảng test nhập khẩu để bảo đảm độ chính xác.

Bảng test này phát hiện được sáu nhóm ma túy, trong đó có các nhóm amphetamine (ma túy tổng hợp), cocaine, thuốc lắc, methamphetamine (ma túy đá), opiate (heroin, morphine, codeine, thuốc phiện) và cần sa.

Kiem soat ma tuy doi voi lai xe: De xa hoi binh yen hinh anh 2Các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra chất ma túy đối với lái xe. (Ảnh: Phan Tuấn Anh/TTXVN)

Đại tá Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm giám định ma túy (Viện khoa học hình sự, Bộ Công an) cho biết test thử để phát hiện chất ma túy cũng như sản phẩm chuyển hóa của chất ma túy trong mẫu nước tiểu. Khi có kết quả dương tính, sẽ kiểm tra các mẫu mà tài xế cầm theo xem chất đó có phải chất ma túy hay không.

“Các mẫu kiểm tra nhanh bằng que thử nước tiểu cho kết quả tương đối chính xác. Tuy nhiên, để cẩn trọng, khách quan hơn, mẫu nước tiểu của tài xế được niêm phong để khi tài xế có khiếu nại, mẫu này sẽ tiếp tục được phân tích. Trong thời gian 20 ngày tiếp theo, nếu tài xế không khiếu nại, cơ quan chức năng sẽ hủy mẫu,” Đại tá Nguyễn Xuân Trường nói.

Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông cho thấy sau 10 ngày triển khai tổng kiểm soát, trong số trên 18.600 phương tiện và người lái được kiểm tra tại 59 điểm dừng kiểm soát phương tiện trên tuyến Quốc lộ 1A và các tuyến cao tốc, chỉ phát hiện 65 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy. Các địa phương phát hiện nhiều trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy gồm Lai Châu 14 trường hợp, Bình Phước 9 trường hợp, Thanh Hóa 5 trường hợp...

Sáng 23/1, trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, tổ công tác thuộc Đội tuần tra kiểm soát đường bộ cao tốc số 2 kiểm tra gần 40 lượt phương tiện gồm xe container, xe tải, xe xitéc nhưng không phát hiện lái xe nào dương tính với ma túy. Cho đến gần cuối chiều mới phát hiện một trường hợp là Đỗ Thanh P., ở huyện An Lão, Hải Phòng, lái xe 16 chỗ biển kiểm soát 15B-015.81 dương tính với que thử ma túy nhóm opiate.

Sau bốn ngày ra quân thực hiện tổng kiểm tra, lực lượng tuần tra kiểm soát thuộc Đội tuần tra kiểm soát đường bộ cao tốc số 7 (tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ) cũng chỉ phát hiện hai trường hợp là lái xe Trần Văn T. (ở huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) điều khiển xe container biển kiểm soát 60C-204.61, kéo theo rơmooc 60R-013.46 và lái xe Nguyễn Khắc Q. (ở Thanh Giang, Hải Dương) điều khiển xe khách 29 chỗ biển kiểm soát 12B-004.43 dương tính với ma túy.

Từ các con số trên cho thấy tỷ lệ lái xe kinh doanh vận tải được kiểm tra có dương tính với ma túy không nhiều, song, đây thực sự là mối lo ngại cho toàn xã hội. Nhìn lại những bức ảnh, những video clip về vụ tai nạn giao thông thảm thương do lái xe container nghiện ma túy gây ra tại Bến Lức (Long An) làm 4 người chết, 16 người bị thương hay vụ tai nạn xe tải đâm chết 8 người, làm thương 8 người ở Hải Dương mới đây, không ai không rùng mình, xót xa và phẫn nộ.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, theo quy định của Nghị định 46/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, với kết quả dương tính với các chất ma túy, tài xế sẽ không được tiếp tục hành trình, bị tước giấy phép lái xe từ 22-24 tháng (trong trường hợp có giấy phép lái xe) hoặc phạt tiền từ 16-18 triệu đồng (trong trường hợp không có giấy phép lái xe hoặc có nhưng đang bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe). Trong thời gian bảy ngày, nếu không có khiếu nại, đơn vị sẽ ra quyết định xử phạt hành chính./.

Bài 2: Kiểm soát ma túy với lái xe: Nhiều “chiêu” để đối phó

Chu Thanh Vân (TTXVN/Vietnam+)