Kinh tế số của Indonesia đang trên đường thống trị Đông Nam Á

Theo dự đoán, giá trị thị trường của kinh tế kỹ thuật số Indonesia sẽ tăng gấp ba lên 130 tỷ USD vào năm 2025, từ 40 tỷ USD năm 2019, với các lĩnh vực thương mại điện tử và dịch vụ đặt xe công nghệ.
Kinh tế số của Indonesia đang trên đường thống trị Đông Nam Á ảnh 1Dịch vụ đặt xe công nghệ Gojek của Indonesia. (Nguồn: nst)

Theo dự đoán, giá trị thị trường của lĩnh vực kinh tế kỹ thuật số Indonesia sẽ tăng gấp ba lên 130 tỷ USD vào năm 2025, từ 40 tỷ USD năm 2019, với các lĩnh vực thương mại điện tử và dịch vụ đặt xe công nghệ dẫn đầu sự tăng trưởng.

Theo nghiên cứu hàng năm “E-Conomy Đông Nam Á” được thực hiện bởi tập đoàn công nghệ Google khổng lồ của Mỹ, công ty cổ phần Temasek của Singapore và công ty tư vấn quản lý Bain & Company, ngành thương mại điện tử và dịch vụ đặt xe công nghệ đang phát triển trên tất cả các phương diện với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 88% từ 2015 đến 2019 với tổng giá trị hàng hóa (GMV) là 21 tỷ USD và sau đó tăng trưởng với tốc độ CAGR là 57% với GMV là 6 tỷ USD.

Ông Randy Jusuf, Giám đốc điều hành Google Indonesia cho biết, các lĩnh vực thương mại điện tử và dịch vụ đặt xe công nghệ đang phát triển nhanh chóng ở Indonesia do nguồn đầu tư lớn và sự cạnh tranh quyết liệt từ những doanh nghiệp ở khu vực và trong nước.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực này đang được hưởng những thành quả của việc áp dụng các hệ thống thanh toán kỹ thuật số. Ngoài ra, du lịch trực tuyến và phương tiện truyền thông trực tuyến, bao gồm cả trò chơi điện tử, cũng đang tăng trưởng hai con số với mức CAGR 56% và GMV đạt 40 tỷ USD, so với các mức tương ứng 19% và tỷ USD.

Sự tăng trưởng trong lĩnh vực thương mại điện tử là nhờ các chương trình khuyến mại mua sắm trực tuyến, giải trí trong ứng dụng và mở rộng quy mô bán hàng trực tuyến, trong khi tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ đặt xe công nghệ là do các chương trình khuyến mãi và dịch vụ giao đồ ăn nhanh.

Có rất nhiều sự đổi mới để khuyến khích mọi người sử dụng thương mại điện tử, chẳng hạn như giải trí trong ứng dụng thông qua trò chơi điện tử và phát triển bán hàng trực tuyến bằng cách nhân rộng các thương hiệu nổi tiếng về dịch vụ đặt xe công nghệ được chia thành các dịch vụ vận chuyển và giao đồ ăn nhanh.

Tại các quốc gia Đông Nam Á, tổng số người dùng thương mại điện tử đã tăng lên 150 triệu vào năm 2019, từ mức 49 triệu người năm 2015, và số người sử dụng dịch đặt xe công nghệ dùng tăng từ 8 triệu lên 40 triệu người giai đoạn này.

Nghiên cứu cũng cho thấy Indonesia là quốc gia nhận được đầu tư lớn thứ hai trong khu vực sau Singapore. Năm 2018 số tiền đầu tư  là 3,8 tỷ USD.

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, các ngành kinh tế kỹ thuật số của nước này thu hút 1,8 tỷ USD vốn đầu.

Theo ông Rohit Sipahimalani, người đứng đầu tập đoàn Temasek, cho biết bất chấp những “cơn gió ngược” trên toàn cầu, Indonesia đã nhận được rất nhiều khoản đầu tư và quốc gia này đang trên đường đạt được khoản đầu tư kỷ lục 4 tỷ USD trong năm 2019.

Tập đoàn Temasek đang nhận thấy rất nhiều tiềm năng trong nền kinh tế kỹ thuật số của Indonesia, với dân số trẻ đang trở thành nhân tố chính cho sự tăng trưởng kinh tế.

[Nền kinh tế Internet Đông Nam Á sẽ đạt 100 tỷ USD trong năm 2019]

Indonesia tự hào với các công ty thương mại điện tử lớn là dịch vụ ví điện tử OVO, nhà cung cấp dịch vụ du lịch Traveloka, chợ trực tuyến Bukalapak, cùng với Tokopedia và Decacorn - các công ty khởi nghiệp trị giá 10 tỷ USD - và dịch vụ đặt xe trực tuyến Gojek.

Trong khi đó, hơn 70 công ty thương mại điện tử ở Đông Nam Á đã huy động được 5 tỷ USD kể từ năm 2015, trong đó có một số công ty khởi nghiệp của Indonesia như ứng dụng y tế Halodoc và Akulaku trên thị trường.

Ông Ignatius Untung, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Indonesia (idEA) cho rằng, có một số thách thức cần giải quyết, với lý do thiếu cơ sở hạ tầng và khoảng cách kỹ năng là yếu tố chính có thể cản trở kỹ thuật số của đất nước.

Chính phủ nên tăng cường cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, có thể cung cấp cho người Indonesia quyền truy cập vào nền kinh tế kỹ thuật số.

Kỹ năng của công nhân nên được cải thiện để hoàn thành chất lượng và số lượng cần thiết để đạt được theo kế hoạch.

Ông Ignatius cũng cho hay lĩnh vực thương mại điện tử có vấn đề với chi phí hậu cần vì giá giao hàng tương đối cao đối với các vùng sâu, vùng xa. Thêm vào đó, các nền tảng của dịch vụ đặt xe công nghệ ở Indonesia cũng đang phải đối mặt với một số vấn đề, như một số người chống lại dịch vụ này.

Do vậy, cần có sự hỗ trợ của chính phủ để thúc đẩy ngành công nghiệp đang phát triển thông qua việc tăng tốc độ truy cập Internet ở nước này, một chính sách thân thiện để hỗ trợ thâm nhập thị trường và đầu tư nhiều hơn vào các công ty công nghệ ở địa phương.

Theo ông Rudiantara, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Indonesia, chính phủ đang hoàn thiện việc xây dựng một mạng băng rộng trong dự án Palapa Ring để tăng tốc độ Internet, lĩnh vực phần mềm liên quan công nghệ thông tin và truyền thông.

Các lĩnh vực này của Indonesia đang bị bỏ lại phía sau so với Singapore, Malaysia và Thái Lan.

Vì vậy, ưu tiên của Indonesia là xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, như thông qua dự án Palapa Ring và một dự án vệ tinh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục