Malaysia hiện đang là thị trường xe du lịch lớn nhất Đông Nam Á.
Nhận định trên được coi là có cơ sở khi lượng xe hơi bán ra trong quý IV/2009 đã tăng mạnh so với thời gian trước đó, phù hợp với bối cảnh nền kinhtế Malaysia có dấu hiệu phục hồi trong khủng hoảng.
Ông Ashah Ahmad, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Malaysia cho rằngđây là căn cứ để khẳng định lượng xe hơi tiêu thụ trong năm 2010 sẽ tiếp tụctăng.
Dự báo trong năm 2010, kinh tế Malaysia sẽ tăng trưởng 2-3%.
Tuy nhiên, theo ông Ashah, ngành công nghiệp ôtô nước này sẽ phải thay đổihướng phát triển trong bối cảnh những chiếc xe lớn và đắt tiền sẽ không được thịtrường đón nhận, nhất là khi giá nhiên liệu tăng cao và nền kinh tế chưa thoáthẳn khỏi khủng hoảng.
Theo kế hoạch, 40 nhà sản xuất và đại lý bán hàng thuộc Hiệp hội những nhàsản xuất ôtô Malaysia sẽ bán được 550.000 xe trong năm 2010.
Con số này sẽ tănglên 566.500 xe vào năm 2011 và 618.000 xe vào năm 2014.
Năm 2009, Perodua trở thành mác xe bán chạy nhất Malaysia. Hiện tại, hãngxe nội địa này đang chiếm 31,1% thị phần thị trường ôtô tại đây, tăng so với30,5% thị phần có được trong năm 2008.
Một mác xe nội địa khác là Proton đang chiếm 27,6% thị phần, tăng sovới 25,9% của năm 2007.
Thị phần thuộc về các mác xe nước ngoài là: Toyotachiếm 15,2%, Honda chiếm 7,2% và Nissan chiếm 5,9%.
Cũng theo ông Aishah, việc thị trường xe hơi Malaysia giảm 2% doanh sốtrong năm qua không đáng lo ngại khi Singapore giảm tới 28%, Indonesia giảm 20%,Brunei giảm 16% còn Thái Lan giảm 11%.
Trong khối các nước Đông Nam Á, chỉ có Việt Nam và Philippines tăng doanh sốbán ôtô trong năm qua./.