(Nguồn: rd.com)

Theo kết quả một nghiên cứu mới do Trung tâm nghiên cứu Pew của Mỹ công bố ngày 13/6, trong năm 2017, tình hình xuất bản báo chí ở Mỹ vẫn tiếp tục ảm đạm, thậm chí còn tồi tệ hơn năm trước, trong đó thu nhập và lượng độc giả của cả báo in và báo điện tử đều giảm.

Nghiên cứu cho thấy trong năm 2017, tổng số nhật báo phát hành ở Mỹ kể cả báo in và báo điện tử vào ngày thường trong tuần là 31 triệu bản, riêng trong các ngày Chủ nhật là 34 triệu bản, giảm lần lượt là 11% và 10% so với năm 2016.

Tuy nhiên, các con số trên không tính số lượng phát hành bản điện tử của hai nhật báo lớn là The New York Times và The Wall Street Journal vì chưa có thống kê thuê bao.

Nếu tính cả 2 báo này theo các con số thống kê độc lập, lượng phát hành báo điện tử ngày thường ở Mỹ tăng 10%.

[Mục tiêu của báo chí trong 2017: Thử nghiệm nhiều, lạc quan thận trọng]

Ông Mike Barthel, một trong các nhà nghiên cứu của Pew, cho biết một trong những nguyên nhân có thể ảnh hưởng đối với nghiên cứu này là do 2017 là năm hậu bầu cử tổng thống Mỹ. Năm 2017 đánh dấu thêm một năm nữa ngành báo chí suy giảm cả thu nhập lẫn số việc làm.

Cũng theo nghiên cứu trên, thu nhập từ quảng cáo trên báo chí ở Mỹ trong năm 2017 giảm 10% so với năm 2016 xuống còn 16,5 tỷ USD. Trong khi đó, thu nhập từ phát hành báo lại tăng 3%, đạt 11,2 tỷ USD.

Dựa trên những số liệu chính thức do chính phủ Mỹ cung cấp, Pew cho hay trong năm qua tại Mỹ chỉ có hơn 39.000 người làm công tác báo chí bao gồm các phóng viên, biên tập viên, các nhà nhiếp ảnh, biên tập phim và video, giảm gần 8% so với năm trước đó và 45% so với năm 2004./.