Đây là một trong những nội dung chính của đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tụchành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cưgiai đoạn 2013-2020, mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tại buổi họp báo ngày 13/6, đại diện Bộ Tư pháp cho biết thêm mục tiêu của đềán nhằm tạo sự đổi mới căn bản về tổ chức, hoạt động quản lý nhà nước về dân cưtheo hướng hiện đại, phù hợp với điều kiện của Việt Nam trong thời kỳ côngnghiệp hóa, hiện đại hóa và thông lệ quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thôngtin vào giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, nhằm đơn giảnhóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ công dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệuquả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; đồng thời gópphần phát triển Chính phủ điện tử.
Theo Đề án được phê duyệt, trong giai đoạn 2013 - 2014, sẽ hoàn thiện cơ sở pháplý cho việc xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cấp, quản lý, sử dụng sốđịnh danh cá nhân; hệ thống hóa, rà soát và đề xuất phương án, lộ trình đơn giảnhóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến dâncư.
Hết năm 2015 sẽ hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật cơ sở dữ liệu quốcgia về dân cư trong phạm vi cả nước để triển khai nhập thông tin cơ bản về côngdân và cấp số định danh cá nhân từ năm 2016.
Trong giai đoạn 2015-2020, đề án cũng sẽ phát triển ứng dụng thẻ công dân điệntử hoặc phương tiện điện tử khác để giảm giấy tờ công dân trong lĩnh vực quản lýhộ tịch, quản lý cư trú, quản lý trật tự xã hội và các lĩnh vực có liên quannhư: giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn, sổ hộ khẩu và các giấy tờ khác cóliên quan.
Từng bước kết nối cơ sở dữ liệu chuyên ngành với Cơ sở dữ liệu quốc gia vềdân cư, phấn đấu đến cuối năm 2020, đơn giản hóa thủ tục hành chính và giảm cácloại giấy tờ công dân khác như: thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội, thẻ mã sốthuế cá nhân và các giấy tờ khác có liên quan.
Tại cuộc họp báo, đại diện các Bộ Công an, Tư pháp, Thông tin-Truyền thông đãtrả lời một số câu hỏi của báo giới liên quan đến nguyên tắc thực hiện cấp mã sốđịnh danh, cơ chế đảm bảo bí mật thông tin của công dân, sự phối hợp giữa cơquan tư pháp và công an khi cấp mã số định danh, việc cấp chứng minh nhân dânmới và những thủ tục hành chính được đơn giản hóa khi triển khai Đề án…
Theo ông Trần Văn Vệ, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục 7 Bộ Công an, số định danhphải gắn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, số định danh cấp cho người dân từkhi sinh ra đến khi mất đi và đó chính là số chứng minh nhân dân mới (12 số) màBộ Công an đã triển khai thí điểm cấp cho công dân tại Công an thành phố Hà Nội.
Số này đã được tính toán rất cụ thể, kể cả số sinh ra, số mất đi, giới tínhthì 500 năm nữa số này cũng không trùng nhau.
Cũng theo đại diện Bộ Công an thì khi có mã số định danh, hộ khẩu và giấykhai sinh có thể bỏ nhưng chứng minh nhân dân là không thể bỏ, người dân vẫn cầncó một loại giấy tờ để chứng minh bản thân. Bộ Công an vẫn tiếp tục triển khaicấp chứng minh nhân dân mẫu mới.
Giải đáp băn khoăn về lộ trình của đề án, Thứ trưởng Lê Hồng Sơn cho biết sốđịnh danh là dãy số tự nhiên, nó giống như chìa khóa để mở vào cơ sở dữ liệuquốc gia. Nếu cơ sở dữ liệu quốc gia rỗng thì có cấp mã số định danh cũng chưasử dụng được, phải có kho dữ liệu rồi mới dùng mã số này để cập nhật vào, vìvậy, đến năm 2015, khi hoàn thành cơ sở dữ liệu này mới bắt đầu cập nhật và cấpmã số định danh, trong phạm vi nhất định người dân cũng có thể được truy cậpvào.
Bộ Tư pháp cho rằng, với quy mô gần 90 triệu dân, việc thu thập, nhập thông tincủa công dân để xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia là vấn đề không thể giải quyếttrong thời gian ngắn. Mặt khác, trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, việc bảođảm nguồn lực cho xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng là một tháchthức đối với Chính phủ.
Để các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ công dân đivào cuộc sống, cần phải tiến hành sửa đổi, bổ sung nhiều văn bản quy phạm phápluật. Theo rà soát của Bộ, có khoảng 1.300 thủ tục hành chính trong mẫu đơn tờkhai yêu cầu khai thông tin cơ bản về công dân hoặc yêu cầu xuất trình/nộp bảnsao/bản sao có chứng thực một/một số giấy tờ như giấy khai sinh/chứng sinh, sổhộ khẩu, chứng minh nhân dân/hộ chiếu, sơ yếu lý lịch, giấy đăng ký kết hôn,giấy chứng tử.
Trong đó có 1.045 mẫu đơn, tờ khai có yêu cầu cung cấp thông tin về công dân.Tính toán sơ bộ của Bộ này cho thấy việc vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia về dâncư sẽ giúp cắt giảm chi phí điền thông tin trong mẫu đơn, tờ khai cho công dân,ước tính khoảng 198 tỷ đồng./.