Nhà sản xuất Philippines lo xe máy giá rẻ Trung Quốc

Dù lượng xe máy đăng ký mới trong năm 2011 tăng nhưng doanh số bán xe tại Philippines vẫn giảm do xe giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc.
Mặc dù số lượng xe gắn máy đăng ký mới trong năm 2011 gia tăng nhưng doanh số bán xe lắp ráp tại Philippines vẫn giảm do xe giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc đang thu hút khách hàng nước này.

Alfredo O. Lejano, Chủ tịch Hiệp hội các nhà tham gia chương trình phát triển xe máy Philippines (MDPPA), cho biết lượng xe gắn máy mới đăng ký tại Cục giao thông đường bộ nước này đã tăng 16% trong năm ngoái lên đến khoảng 1.050.000 chiếc.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng của hiệp hội này vẫn suy giảm 2,9% xuống 731.130 chiếc sau khi tăng mạnh mẽ 18,1% trong năm 2010 với 753.111 xe máy được bán ra.

Ông cho biết sự sụt giảm doanh số bán hàng không phải do gián đoạn nguồn cung phụ tùng xuất phát từ hậu quả của động đất và sóng thần Nhật Bản hoặc lũ lụt Thái Lan vì nhập khẩu phụ tùng của của các nhà lắp ráp xe gắn máy Philippines chủ yếu từ Indonesia.

Theo Lejano, mối quan tâm chính của MDPPA là sự vi phạm sở hữu trí tuệ (IP) do một lượng lớn xe gắn máy giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc trong đó có một số xe giống hệt như các mẫu xe của các công ty lắp ráp xe máy tại địa phương.
 
 Ông cho biết hiện hiệp hội này đã phải làm việc với Văn phòng IP của Philippin es (IPOPhil) để đề nghị hạn chế sự nhập khẩu những mẫu xe bắt chước kiểu dáng công nghiệp và bằng sáng chế của các hãng địa phương.

MDPPA bao gồm 6 thành viên là chi nhánh địa phương của các công ty Honda Motor Co, Kawasaki Motors Corp, Suzuki Motor Corp, Motorstar Eastworld Motor Industries Corp, Yamaha Motor Co và Kwang Yang Motor.

Khoảng 80-90% xe máy của các thành viên MDPPA cung cấp cho thị trường Philippines được lắp ráp tại nước này với tỷ lệ nội địa hóa dao động từ 35% cho đến 80%./.

Xuân Triển/Kuala Lumpur (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục