35 tỷ đồng cho xe buýt

Pháp giúp 35 tỷ đồng cho vận tải công cộng Hà Nội

Đề án đầu tư 35 tỷ đồng do Pháp tài trợ khuyến khích người dân Thủ đô đi lại bằng phương tiện xe buýt vừa được trình UBND thành phố Hà Nội.
Đề án đầu tư 35 tỷ đồng do Pháp tài trợ nhằm mục tiêu hạn chế xe cá nhân, khuyếnkhích người dân Thủ đô đi lại bằng phương tiện xe buýt vừa được Sở Giao thôngVận tải trình Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết,đây được coi là sự đầu tư cần thiết trong bối cảnh loại hình phương tiện cá nhânđang tăng đột biến, trong khi người dân lại chưa mấy thiện cảm với vận tải côngcộng.

Đề án sẽ tập trung đầu tư cải tạo hạ tầng xe buýt (đoạn hành lang điểm trungchuyển Long Biên-Yên Phụ-đường Thanh Niên; xây dựng điểm trung chuyển HoàngQuốc Việt; xây dựng làn đường dành riêng cho xe buýt trên đường Hoàng Quốc Việttừ đoạn giao với đường Phạm Văn Đồng đến nút giao với đường Bưởi; mua sắm xebuýt tiêu chuẩn…).

Ngoài ra, đề án còn nhằm nâng cao hình ảnh và chất lượng vậntải công cộng bằng xe buýt, góp phần hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thôngtrên địa bàn Thủ đô. Thời gian thực hiện đề án từ năm 2012 đến năm 2013.

Tiến sĩ Khuất Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm Hợp tác quốc tế về đào tạo và nghiêncứu (Đại học Giao thông Vận tải), cho biết, vấn đề phải quan tâm lúc này là đầutư, nâng cấp hạ tầng vận tải công cộng, trong đó cần tập trung vào điểm trungchuyển, điểm tạm dừng của xe buýt. Mặt khác ngành giao thông cũng cần lưu tâm,củng cố hệ thống hành lang xe buýt trên địa bàn Thủ đô, đầu tư mua một số xebuýt mẫu đạt chất lượng để thí điểm. Tuy nhiên, để hoàn thiện hệ thống xe buýtđạt chất lượng phải tiếp tục có cơ chế, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào loạihình vận tải công cộng.

Đánh giá về loại hình vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, tiến sĩ Đào NgọcNghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội cho rằng, Hà Nội vànhiều tỉnh, thành khác đang tồn tại bất cập lớn giữa xe công cộng và xe cá nhân,thậm chí ngay ở chính hệ thống xe buýt cũng còn nhiều điều đáng bàn: hệ thốnggiao thông yếu kém trong khi lượng phương tiện cá nhân quá lớn, xe buýt thì chỉcó khoảng 1.000 xe, không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân. Mặt khác loại hìnhxe buýt hiện nay lại chủ yếu là xe to, cồng kềnh, gây tác động ngược trở lại đếngiao thông./.

Đức Dũng (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục