‘Phạt nguội' bằng cân tự động để dẹp nạn xe chở quá tải trên đường

Nếu được đầu tư đồng loạt các trạm cân tự động trên các tuyến đường, xe quá tải sẽ bị xử lý triệt để nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.
Trạm cân tự động tại tuyến đường tỉnh 741 Bình Dương do Elcom triển khai đã được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý đưa vào thí điểm phạt nguội. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Trạm cân tự động tại tuyến đường tỉnh 741 Bình Dương do Elcom triển khai đã được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý đưa vào thí điểm phạt nguội. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Để kiểm soát hiệu quả tình trạng xe quá tải trọng, Cục Đường bộ mới đây có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo, cho phép bổ sung vào các dự án đường bộ cao tốc đang triển khai hạng mục lắp đặt hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe tự động.

Đối với các tuyến quốc lộ chưa đầu tư trạm cân tự động, các chủ đầu tư bổ sung các bộ cân tự động tốc độ cao ở các làn xe tại vị trí phù hợp.

Theo đại diện Cục Đường bộ Việt Nam nhiều tuyến đường trọng điểm đang sử dụng các bộ cân tự động ở tốc độ cao để kiểm soát phương tiện quá tải như Quốc lộ 5, Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), Cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, đường tỉnh 741 Bình Dương,... Quá trình hoạt động cho thấy, hệ thống cân tải trọng mới có thể kiểm soát 100% phương tiện 24/24, trong mọi điều kiện thời tiết.

Đơn cử như tại đường tỉnh 741, theo báo cáo của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Bình Dương, chỉ trong thời gian 1 tháng vận hành trạm cân tự động, kết quả ghi nhận 286.458 lượt xe, tổng số xe quá tải trọng trên 10% là 14.560 lượt xe, chiếm tỷ lệ 5,08%.

“Hệ thống cân tự động này giảm nhân viên quản lý, vận hành, bảo vệ và lực lượng chức năng có thẩm quyền làm việc trực tiếp tại hiện trường (vị trí đặt thiết bị cân) nên loại bỏ hoàn toàn tiêu cực,” đại diện Cục Đường bộ Việt Nam đánh giá.

Hiện, trên thị trường có nhiều loại cân tự động khác nhau nhưng ứng dụng cân tự động cảm biến thạch anh “phạt nguội” đang là công nghệ được ưu tiên sử dụng nhiều nhất bởi thanh cảm biến thạch anh sẽ có ưu điểm đặt âm dưới mặt đường nên không bị tài xế có thủ thuật phá hoại; xe đi qua không ảnh hưởng đến cân. Công nghệ này cũng giúp hệ thống cân không bị phụ thuộc vào nhiệt độ, đổ ẩm của môi trường nên sai số đạt mức thấp nhất trong thời gian dài.

[Xử phạt nguội xe quá tải, từ chối đăng kiểm nếu không nộp phạt vi phạm]

Là đơn vị có hơn 10 năm phát triển hệ thống cân tải trọng tự động, đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ-Viễn thông Elcom cho biết ngoài tích hợp thanh cân cảm biến thạch anh của Kistler, Elcom đưa trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) vào hệ thống cân để đạt độ chính xác và độ ổn định lên tới trên 99% dù phương tiện cố tình di chuyển lệch làn.

Cụ thể, khi xe di chuyển vào khu vực cân, hệ thống ghi nhận và hiển thị biển số trước. Đi qua thanh cảm biến cân, hệ thống cân và trả về thông tin tải trọng toàn bộ, tải trọng trục của xe. Xe qua khu vực cân, hệ thống ghi nhận biển số sau.

Để hoàn tất một quy trình cân, hệ thống trả lại đầy đủ dữ liệu cần thiết bao gồm video, hình ảnh xe đi qua trạm cân; tải trọng trục, tải trọng tổng; biển số trước, biển số sau. Dựa vào biển số, hệ thống tự động truy vấn trực tuyến với dữ liệu đăng kiểm để tính toán và kết luận có quá tải trọng cho phép không, lập phiếu cân và chuyển cơ quan chức năng xử lý đối với trường hợp vi phạm.

Nhờ lắp đặt các camera ứng dụng AI, hệ thống của Elcom còn có thể tự động phát hiện vi phạm quá khổ, xe không che bạt hoặc có che bạt nhưng vẫn rơi vãi vật liệu ra đường…

Ngoài ra, hệ thống cân tự động này cũng nhận diện các hành vi “lách luật” của tài xế giúp lực lượng chức năng có phương án xử lý kịp thời. Hơn nữa, các báo cáo lưu lượng xe, phân tích và dự báo xu hướng được hệ thống cung cấp phục vụ công tác quản lý hạ tầng, quy hoạch và điều hành giao thông./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục