Quảng Ninh kiến nghị xem xét thu hồi dự án đường sắt Yên Viên-Cái Lân

Tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, thu hồi chủ trương đầu tư dự án đường sắt Yên Viên-Cái Lân nếu chưa khởi động lại dự án này vì bị treo nhiều năm, ảnh hưởng hàng nghìn hộ dân.
Quảng Ninh kiến nghị xem xét thu hồi dự án đường sắt Yên Viên-Cái Lân ảnh 1Đường tàu thuộc dự án đường sắt Yên Viên-Cái Lân đã lâu không hoạt động, cỏ mọc um tùm, nhiều chỗ bị hư hỏng. (Ảnh: Thanh Vân/TTXVN)

Sau nhiều năm dự án đường sắt Yên Viên-Cái Lân bị “treo" gây bức xúc cho người dân vùng dự án, mới đây, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh có văn bản kiến nghị đến Bộ Giao thông Vận tải xem xét thu hồi chủ trương đầu tư nếu chưa được sớm khởi động lại.

Ông Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa ký văn bản số 518/UBND-GT1 về việc giải quyết vướng mắc đối với Tiểu dự án đường sắt Phả Lại-Hạ Long gửi Bộ Giao thông Vận tải để sớm có phương án đối với dự án này.

Văn bản nêu rõ việc sớm tái khởi động dự án sẽ góp phần giải quyết các tồn tại khó khăn vướng mắc trong quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng công trình đối với các hộ dân có diện tích nằm trong phạm vi thực hiện dự án, giúp người dân sớm được bồi thường giải phóng mặt bằng ổn định đời sống, tránh kiến nghị, khiếu kiện kéo dài; đồng thời để dần hoàn thiện hạ tầng giao thông theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và các tỉnh trong khu vực có tuyến đường đi qua.

Do đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm cho phép khởi động lại Dự án đường sắt Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân để giải quyết đứt điểm các thủ tục thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ dân trong phạm vi Tiểu dự án Phả Lại-Hạ Long theo đúng quy định của pháp luật.

[Quảng Ninh: Đánh giá hiệu quả đầu tư dự án đường sắt bị treo 17 năm]

Trong trường hợp dự án chưa được sớm khởi động lại, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, thu hồi chủ trương đầu tư để có cơ sở thu hồi, hủy bỏ các văn bản liên quan đến việc thu hồi đất trên dự án giải phóng mặt bằng thuộc Tiểu dự án Phả Lại-Hạ Long.

Tuyến đường sắt Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 2181/QĐ-BGTVT ngày 24/7/2008. Dự án có chiều dài 131km; có tổng mức đầu tư trên 7.600 tỷ đồng.

Tại Quảng Ninh, theo thống kê có gần 3.000 hộ dân bị ảnh hưởng do dự án đi qua.

Để thực hiện Tiểu dự án giải phóng mặt bằng thuộc Tiểu dự án Phả Lại-Hạ Long, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ban hành các quyết định thu hồi và giao đất cho ủy ban nhân dân các địa phương để bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện Tiểu dự án đường sắt Phả Lại-Hạ Long của Cục Đường sắt Việt Nam; trong đó, thành phố Hạ Long 721 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng, đã phê duyệt phương án đối với 615/721 hộ với tổng giá trị phê duyệt là 96,94 tỷ đồng; đã chi trả cho 157/615 hộ với 32,966 tỷ đồng.

Thành phố Uông Bí có tổng số 1.075 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng, đã kiếm đếm 811 hộ, tổ chức; chưa kiểm đếm 264 hộ, tổ chức. Đã phê duyệt phương án 256 hộ, 2 tổ chức với tổng kinh phí 66.952.941.000 đồng.

Thị xã Đông Triều đã kiểm đếm đất và tài sản trên diện tích của 1.186 hộ gia đình, tổ chức; phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 950 hộ gia đình, tổ chức với tổng kinh phí 26,731 tỷ đồng, đã chi trả tiền bồi thường cho 902 hộ gia đình, tổ chức với số tiền là 22,504 tỷ đồng.

Dự án đường sắt Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long- Cái Lân đã tạm dừng triển khai theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ, chỉ thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật trong phạm vi vốn đã được bố trí.

Việc tạm dừng dự án kéo theo công tác giải phóng mặt bằng dở dang, ảnh hướng trực tiếp tới người dân sinh sống dọc hai bên tuyến đường, gây khiếu kiện kéo dài, nhất là khi tuyến đường sắt Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân được đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 và Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tâm nhìn đến năm 2050 được Thủ Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 80/QĐ-TTg ngày 11/02/2023.

Điều này đồng nghĩa với việc gần 3.000 hộ dân trong vùng dự án sẽ còn phải mòn mỏi đợi dự án tái khởi động./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục