Quý 1/2023 sẽ khởi công xây cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh-Sóc Trăng

Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 sẽ rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương miền Tây Nam Bộ.
Quý 1/2023 sẽ khởi công xây cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh-Sóc Trăng ảnh 1Cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu nối hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh. (Ảnh: Google Map)

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi vượt sông Hậu nối 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng sẽ được khởi công gói thầu đầu tiên trong quý 1/2023.

Tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi vào ngày 25/10, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 85, ngay sau khi có chủ trương đầu tư dự án được Thủ tướng phê duyệt, Ban đã tập trung triển khai lựa chọn các đơn vị tư vấn, tư vấn thẩm tra; tổ chức triển khai ngay công tác khảo sát, lập thiết kế cơ sở cũng như công việc liên quan khác để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án; trong đó đã hoàn thành công tác điều tra, khảo sát trên hiện trường gồm thu thập số liệu, khảo sát giao thông, địa hình, địa chất, thủy văn, mô hình toán lòng sông.

Để đẩy nhanh tiến độ lập thiết kế cơ sở và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, Ban Quản lý dự án 85 cũng đã chỉ đạo tư vấn thiết kế và tư vấn thẩm tra phối hợp chặt chẽ với nhau để triển khai phương án tuyến, giải pháp nút giao, các công trình cầu, xử lý đất yếu, so sánh các phương án kết cấu nhịp dây văng, nhịp cầu…; quá trình nghiên cứu bám sát, cập nhật các quy hoạch quốc gia về đường bộ, cảng biển, và đường thủy nội địa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng như các quy hoạch, dự án khác có liên quan của địa phương để đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Bên cạnh đó, Ban đã hoàn thành công tác khảo sát, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình Bộ Tài nguyên và Môi trường; đã hoàn thành công tác điều tra, lập khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự kiến trình thẩm tra ngay trong tháng Mười; xin ý kiến thỏa thuận của 2 tỉnh về hồ sơ mỏ vật liệu xây dựng, bãi đổ thải; hoàn thành thảo thuận đấu nối hạ tầng với chính quyền địa phương  và công tác giám sát cộng đồng theo quy định…

[Hơn 8.000 tỷ đồng đầu tư cầu Đại Ngãi từ nguồn vốn trong nước]

Nhấn mạnh đây là dự án lớn, có vai trò rất quan trọng đối với 02 địa phương và khu vực Tây Nam Bộ, giúp nối thông toàn tuyến Quốc lộ 60, đặc biệt dự án sử dụng vốn từ chương trình phục hồi kinh tế-xã hội, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Ban Quản lý dự án 85, tư vấn và các bên liên quan cần phải khẩn trương hơn nữa để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt dự án đầu tư làm cơ sở triển khai thực hiện.

Theo Thứ trưởng Lâm, với một số hạng mục cụ thể, Ban Quản lý dự án 85 cần tính toán, xem xét thêm những phương án khác để so sánh và quyết định, đảm bảo tối ưu và hiệu quả đầu tư; khảo sát kỹ những điều kiện về địa chất, thủy văn của khu vực triển khai dự án để có phương án kỹ thuật phù hợp…

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo Ban Quản lý dự án 85 xây dựng Kế hoạch triển khai chi tiết, cụ thể, đặc biệt là kế hoạch giải ngân vốn đầu tư; tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện, phê duyệt các thủ tục liên quan đến đánh giá tác động môi trường, khung chính sách giải phóng mặt bằng…

“Các bên liên quan phải tích cực hơn nữa, phối hợp chặt chẽ để đảm bảo trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án đầu tư trong năm 2022 và phấn đấu khởi công gói thầu đầu tiên của dự án trong quý 1/2023,” Thứ trưởng Lâm khẳng định./.

Dự án cầu Đại Ngãi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại quyết định số 1478/QĐ-TTg năm 2019, với vốn đầu tư bằng nguồn ODA của Nhật Bản. Tuy nhiên, sau đó dự án được điều chỉnh chủ trương tại quyết định số 878/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 là đầu tư hoàn toàn bằng vốn ngân sách Nhà nước, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 8.014 tỷ đồng.

Toàn bộ dự án có 5 nút giao, các cầu trên tuyến gồm 5 cầu kết cấu nhịp đơn giản và 2 cầu lớn vượt sông Hậu gồm Đại Ngãi 1 (cầu dây văng)-luồng Định An, Đại Ngãi 2 (cầu đúc hẫng cân bằng)-luồng Trần Đề.

Khi hoàn thành, dự án cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 sẽ rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và phân luồng, giảm tải cho Quốc lộ 1, rút ngắn khoảng cách 80km so với sử dụng tuyến Quốc lộ 1 khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về Thành phố Hồ Chí Minh, giảm thời gian di chuyển khoảng 1,5-2 giờ chờ và di chuyển qua 2 phà vượt sông Hậu.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục