Ngoài ra, học sinh càng có nhiều hoạtđộng thể chất thì kết quả học tập tại trường càng được cải thiện. Kếtquả này đã được đăng trên Tạp chí Y học thể thao Anh ngày 22/10.
Hoạt động thể chất từ lâu đã được xem là có thể giúp tăng năng lực củanão bộ, tuy nhiên, tới nay ít có các bằng chứng khoa học cho vấn đềnày. Trong nghiên cứu trên, các nhà khoa học của Anh, Scotland và Mỹ đãtính toán mức độ hoạt động thể chất của khoảng 5.000 trẻ em ở độ tuổi11, trong đó mỗi em được đeo một "thiết bị đo gia tốc" giúp phân tíchcác vận động của cơ thể trong vòng 1 tuần. Kết quả học tập của các emnày ở các môn tiếng Anh, toán và khoa học được đánh giá khi các em lầnlượt ở độ tuổi 11, 13 và 16.
Kết quả cho thấy những trẻ em cónhiều hoạt động thể chất khi 11 tuổi sẽ đạt kết quả học tốt hơn ở cả 3môn trong cả 3 độ tuổi. Ở trẻ em nam 11 tuổi, tập thể dục 17 phút/ngàysẽ giúp cải thiện điểm số, trong khi các em gái 16 tuổi tập thể dục 12phút/ngày cũng cho kết quả tương tự. Hiệu quả này còn thể hiện rõ rệtđối với trẻ em gái trong các môn khoa học. Các tác giả của nghiên cứunày cho rằng đây là một kết quả quan trọng, nhất là khi chính sách củaỦy ban châu Âu và Anh hiện nay là khuyến khích phụ nữ tham gia làm khoahọc.
Tuy nhiên, một điều đáng lo ngại là trong thực tế, trẻ emnam ở độ tuổi 11 hiện chỉ dành tổng cộng 29 phút/ngày cho tất cả cáchoạt động thể chất, còn ở các em nữ là 18 phút/ngày, con số này là quáthấp so với mức khuyến nghị là 60 phút/ngày. Tuy nhiên, chính điều nàysẽ tiếp tục khuyến khích các nhà khoa học tìm hiểu xem điều gì sẽ xảy ravới kết quả học tập nếu trẻ em tăng thời gian hoạt động thể chất lênmức 60 phút/ngày.
Những trẻ em tham gia nghiên cứu trênđược tuyển chọn trong khuôn khổ một dự án quy mô lớn mang tên "Khảo sáttheo chiều dọc đối với cha mẹ và trẻ em" (ALSPAC) tại Tây Nam nước Anh.Các nhà khoa học còn đánh giá kết quả thu được trên cơ sở xem xét cácyếu tố ảnh hưởng khác như cân nặng lúc sinh, liệu các bà mẹ có hút thuốctrong thời gian mang thai, cân nặng của các bà mẹ và hoàn cảnh sống.
Theo các nhà khoa học, cần tiếp tục tiến hành thêm các nghiên cứuđể hiểu rõ hơn rèn luyện thể lực tác động thế nào đến việc kết quả họctập được cải thiện. Kết quả nghiên cứu đã giúp các nhà hoạch định chínhsách giáo dục và y tế công có cơ sở quan trọng trong việc khuyến khíchcác nhà trường và cha mẹ học sinh tăng cường hoạt động giáo dục thể chấtcho trẻ em./.