Trong khuôn khổ Hội nghị Kinh doanh Quốc tế Selangor (SIBS) 2023 diễn ra từ ngày 19-22/10 tại Trung tâm Hội nghị Kuala Lumpur, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia đã trưng bày thực phẩm và đồ uống của Việt Nam để giới thiệu với bạn bè Malaysia và quốc tế.
Đây là lần đầu tiên, 100% sản phẩm trưng bày của Việt Nam tham dự triển lãm đều có giấy chứng nhận Halal, tiêu chuẩn của người Hồi giáo.
Tham tán Thương mại Lê Phú Cường cho biết 50 sản phẩm của 15 công ty đã thu hút sự quan tâm của bạn bè quốc tế bởi từ lâu, chè, càphê và hạt điều của Việt Nam đã có tiếng trên thị trường quốc tế.
Tuy nhiên, để thâm nhập thị trường Malaysia nói riêng và thị trường các quốc gia Hồi giáo nói chung, chứng chỉ Halal được xem là tiêu chuẩn quan trọng. Các đối tác đánh giá rất cao nỗ lực này của các công ty thực phẩm và đồ uống của Việt Nam.
Cũng tại Hội nghị Kinh doanh Quốc tế Selangor, Hiệp hội Chè Việt Nam đã tham dự Diễn đàn Chè Trung Quốc-Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với bài tham luận về tương lai của ngành công nghiệp chè Việt Nam do bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam, trình bày.
Thay mặt Hiệp hội Chè Việt Nam, bà Nguyễn Thị Ánh Hồng đã ký kết Bản ghi nhớ (MoU) với Hiệp hội chè Malaysia. Việt Nam sẽ tăng khoảng 10% giá trị xuất khẩu chè sang Malaysia so với năm 2022, lên 20,6 triệu ringgit (4,2 triệu USD).
Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Ánh Hồng cho biết Hiệp hội Chè ASEAN (ASEAN tea) đã được thành lập được 4 năm và có nhiệm vụ thúc đẩy tiêu dùng chè giữa các nước thành viên.
Bên cạnh đó, Hiệp hội còn có rất nhiều các hoạt động trao đổi kiến thức và văn hóa khác như tổ chức các tour du lịch khám phá quy mô sản xuất chè và đào tạo về sản xuất giữa các nước thành viên…
Mỗi nước thành viên ASEAN đều có những nét đặc trưng về thưởng thức chè khác nhau. Malaysia phát triển mạnh về trà sữa, Việt Nam có lợi thế về trà cổ, do vậy gặp nhau tại hội nghị lần này, các nước thành viên có cơ hội để trao đổi, khám phá về những nét văn hóa thưởng trà đặc trưng của từng nước.
Hội nghị Kinh doanh Quốc tế Selangor (SIBS) 2023 được tổ chức thường niên. Tuy nhiên, SIBS 2023 có sự tham gia đông đảo hơn so với tất cả các năm trước, với hơn 1.000 gian hàng triển lãm đến từ 20 nước như Trung Quốc, Indonesia, Nhật Bản, Uganda, Việt Nam và Australia…
[Nhiều tiềm năng nhưng Việt Nam mới bước đầu tiếp cận thị trường Halal]
Năm nay, SIBS có 6 chương trình chính với 5 sự kiện hấp dẫn được tổ chức song song bao gồm: Hội chợ triển lãm quốc tế Selangor lần thứ 9 về thực phẩm và đồ uống; Hội nghị Doanh nghiệp ASEAN Selangor lần thứ 7; Hội nghị Kinh tế Số và Thành phố Thông minh Selangor lần thứ 8; Hội chợ Triển lãm Đổi mới và Sáng tạo lần thứ 4; Hội chợ Triển lãm Quốc tế Selangor lần thứ 9 và Hội chợ Triển lãm Khu Công nghiệp Selangor lần thứ 3.
Ngoài ra, SIBS 2023 cũng sẽ có 5 sự kiện hấp dẫn song song với các chương trình chính, đó là: Lễ hội Ẩm thực Quốc tế Selangor; Tuần lễ Càphê Quốc tế Selangor; Hội nghị Chăm sóc Sức khỏe Quốc tế Selangor; Triển lãm Trà & Cà phê Quốc tế Malaysia; Giải đấu Golf.
Với khẩu hiệu "Hội nghị Triển lãm Kinh doanh Selangor 2023 - cửa ngõ vào ASEAN," SIBS năm nay được tổ chức với quy mô lớn và chuyên nghiệp với mục tiêu trở thành một trong những sự kiện kết nối kinh doanh và thị trường quốc tế lớn nhất của Malaysia dành cho các nhà triển lãm trong nước và quốc tế, khách thương mại và người tham dự hội nghị./.