Sản xuất ôtô tại Anh bước vào thời kỳ tồi tệ nhất kể từ năm 2001

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu xuất hiện nhiều căng thẳng, cùng với đó là những sự mơ hồ liên quan đến vấn đề Brexit, ngành công nghiệp sản xuất ôtô tại Anh đang gặp phải nhiều khủng hoảng.
Sản xuất ôtô tại Anh bước vào thời kỳ tồi tệ nhất kể từ năm 2001 ảnh 1Ngành sản xuất ôtô tại Anh đang gặp nhiều khó khăn. (Ảnh: Autocar)

Sản lượng ôtô của Anh trong tháng 7/2019 đã giảm 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng sụt giảm thứ 14 liên tiếp do nhu cầu yếu tại các thị trường châu Á và Liên minh châu Âu (EU).

Hiệp hội Các nhà Chế tạo và Kinh doanh ôtô Vương quốc Anh (SMMT) cho biết, trong tháng trước, các nhà máy ôtô của nước này đã sản xuất 108.239 xe, giảm 10,6%.

Trong 7 tháng đầu năm, các nhà máy tại Anh sản xuất tổng cộng 774.760 chiếc xe, giảm gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng xe xuất khẩu giảm 14,6%, trong khi sản lượng xe phục vụ nhu cầu trong nước tăng 10,2%.

[Brexit tiếp tục gây bất lợi cho thị trường chứng khoán Anh trong 2020]

Giám đốc điều hành SMMT Mike Hawes đánh giá, nguyên nhân của sự sụt giảm này là do ngành công nghiệp ôtô phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu. Căng thẳng thương mại leo thang và những “cơn gió ngược” toàn cầu mạnh mẽ đã làm giảm nhu cầu mua sắm xe hơi trên thế giới.

Theo ông Hawes, trong bối cảnh thị trường trong nước suy yếu, việc duy trì sức cạnh tranh của Anh trên thị trường quốc tế đống vai trò vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, Anh cần nhanh chóng đạt một thỏa thuận về vấn đề rời khỏi liên minh châu Âu (Brexit) để "mở khóa" cho các khoản đầu tư, bảo đảm tương lai cho ngành công nghiệp ôtô.

Trong những tháng gần đây, nhu cầu ôtô đã bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố như doanh số bán xe diesel sụt giảm ở châu Âu và nhu cầu yếu tại Trung Quốc - thị trường ôtô lớn nhất thế giới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục