Sap hoan tat truc vot tau Golden Ray sau 2 nam bi dam tai My hinh anh 1Tàu chở hàng Golden Ray của Hàn Quốc bị lật tại khu vực gần Brunswick, Georgia (Mỹ), ngày 8/9/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong một báo cáo tổng kết 2 năm sau sự cố đắm tàu vận tải Golden Ray ở khu vực biển ngoài khơi bang Georgia (Mỹ), các cơ quan chức năng cho biết công tác trục vớt siêu tàu này hầu như đã hoàn tất, mặc dù việc dọn sạch khu vực này còn cần nhiều tháng nữa mới thực hiện xong.

Tàu chở hàng Golden Ray của Hàn Quốc đã bị đắm sau khi rời cảng Brunswick (bang Georgia, Mỹ) vào ngày 8/9/2019. Toàn bộ thủy thủ đoàn 23 người đã được cứu sống nhưng con tàu thì bị đắm, kéo theo cả 4.200 chiếc ôtô trong khoang chứa.

Để trục vớt Golden Ray, lực lượng chức năng đã phải cưa con tàu đắm khổng lồ này thành 8 khối. Khoảng 3/4 số mảnh vỡ của con tàu này đã được trục vớt kể từ công tác này triển khai từ tháng 11/2020.

Tính đến ngày 8/9 vừa qua, chỉ còn 2 khoang chứa lớn cuối cùng trong số kể trên chưa được trục vớt. Vị trí của chúng nằm tại khu vực biển ngoài khơi đảo St. Simons, cách Savannah khoảng 112km về phía Nam.

[Indonesia sẽ đề nghị quốc tế giúp trục vớt tàu ngầm bị chìm]

Các công nhân đã sử dụng một cần cẩu cơ khí để kéo những chiếc ôtô ra khỏi khoang chứa, qua đó giúp giảm bớt trọng lượng của phần thân tàu trước khi chất chúng lên sà lan. Những khối này sau đó tiếp tục được chia nhỏ hơn nữa tại một bến tàu địa phương, trước khi chúng được đưa tới một bãi phế liệu ở bang Louisiana.

Trong khi đó, các công tác khác như trục vớt các ôtô, các mảnh vỡ từ tàu Golden Ray, cũng như gỡ bỏ hàng rào lưới khổng lồ - vốn được lắp đặt xung quanh địa điểm đắm tàu để ngăn các mảnh vỡ này trôi ra xa - cũng đang được khẩn trương tiến hành. Những nỗ lực dọn dẹp tại khu vực xác tàu dự kiến sẽ mất 1 hoặc 2 tháng nữa.

Ông Fletcher Sams - Giám đốc điều hành của nhóm hoạt động vì môi trường Altamaha Riverkeeper - cho biết: "Những phần rủi ro nhất, nguy cơ ô nhiễm mới, sắp được hoàn tất giải quyết. Khi họ có thể nâng nốt 2 phần cuối cùng này và đưa chúng lên sà lan thì chúng tôi có thể thở phào nhẹ nhõm."

Theo ông Sams, nhiều vụ rò rỉ khác nhau từ tàu Golden Ray đã khiến khoảng 50km bờ biển bị ô nhiễm dầu. Cuối tháng Bảy vừa qua, dầu tiếp tục phun ra từ một vết nứt mới của con tàu đắm này và trôi xa khoảng 4km.

Hiện Bộ chỉ huy đa ngành giám sát việc trục vớt tàu Golden Ray đang tiến hành đánh giá để chính thức xác định mức độ thiệt hại mà sự cố này gây ra cho hệ sinh thái./.

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)