Sớm hoàn trả đường dân sinh phục vụ cho cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã được sử dụng khá lâu nhưng các tuyến đường dân sinh phục vụ thi công dự án này bị xe tải băm nát nên hư hỏng, xuống cấp trầm trọng.
Các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. (Ảnh: Trần Tĩnh/TTXVN0

Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã hoàn thành và đưa vào sử dụng khá lâu nhưng Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - đơn vị chủ đầu tư, vẫn chưa hoàn trả toàn bộ các tuyến đường mà đơn vị này “mượn” để vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ thi công dự án trên địa bàn tỉnh.

Ghi nhận của phóng viên, tại huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), các tuyến đường dân sinh phục vụ thi công Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi bị xe tải băm nát nên hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, nhìn đâu cũng thấy ổ gà, ổ voi khiến người tham gia giao thông luôn bất an. Còn người dân sống dọc các tuyến đường này rất bức xúc vì phải sống trong tình trạng “nắng bụi mưa bùn” diễn ra thường xuyên.

Báo cáo từ Ủy ban Nhân dân huyện Bình Sơn, qua tổng hợp, tổng giá trị dự toán hoàn trả hạ tầng (bao gồm bốn tuyến đường huyện ĐH.01, ĐH.02, ĐH.05, ĐH.06 và ba tuyến đường xã do Ủy ban Nhân dân xã Bình Trung quản lý bị hư hỏng do ảnh hưởng phục vụ thi công gói thầu A3 dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) lên tới hơn 8 tỷ đồng. Tính đến tháng 12/2018, nhà thầu Giang Tô chỉ mới thi công hoàn trả được 600m của tuyến đường ĐH.05 bằng kết cấu đá dăm láng nhựa.

Tại buổi làm việc mới đây với Ủy ban Nhân dân huyện Bình Sơn, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi Đoàn Dụng cho hay, về xã Bình Trung bây giờ, chẳng ai “hình dung” đó là xã nông thôn mới, bởi đường sá đi lại rất khó khăn, phải né chỗ này tránh chỗ khác. Tình trạng này cần sớm được khắc phục.

[Giải quyết tồn tại liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi]

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương cho biết, theo thống kê của Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, tính đến 18/10/2018, VEC chỉ mới hoàn trả 6/23 tuyến đường; còn lại 17 tuyến vẫn chưa hoàn trả, thuộc các huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa và Nghĩa Hành. Dù Bộ Giao thông Vận tải đã có ý kiến chỉ đạo nhưng tới thời điểm hiện tại, VEC vẫn chưa thực hiện.

Ngoài ra, tổng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng được Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt là hơn 663 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá trị thực tế là hơn 951 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã đề nghị VEC tổng hợp trình Bộ Giao thông Vân tải phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư Tiểu dự án giải phóng mặt bằng là hơn 951 tỷ đồng nhưng VEC chưa tham mưu, trình phê duyệt.

Trước thực trạng trên, trong buổi làm việc vừa qua, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đơn vị liên quan sớm giải quyết dứt điểm những tồn tại nêu trên nhằm ổn định đời sống người dân quanh vùng dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

"Về phía VEC cũng cho biết sẽ làm việc với Quảng Ngãi trong tuần này và rà soát, kiểm tra lại toàn bộ các tuyến đường dân sinh bị hư hỏng để lên kế hoạch triển khai thi công hoàn trả trong thời gian sớm nhất," Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Hoàng Việt Phương nói./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục