Tesla bán xe "không có tên thương hiệu" ở Trung Quốc

Hãng sản xuất xe hơi chạy điện Tesla Motors đã bắt đầu chào bán mẫu Model S sedan ở thị trường Trung Quốc mà không có tên thương hiệu cho mẫu xe này.
Tesla bán xe "không có tên thương hiệu" ở Trung Quốc ảnh 1Mẫu Model S của Tesla. (Nguồn: Tesla)

Hãng sản xuất xe hơi chạy điện Tesla Motors của Mỹ đã bắt đầu chào bán mẫu Model S sedan ở thị trường Trung Quốc mà không có tên thương hiệu dành cho mẫu xe này do vướng phải một tranh chấp về thương hiệu cũ.

Tesla gần đây đã khai trương một đại lý chủ chốt của mình ở khu vực Bắc Kinh sầm uất và trong tuần này đã giới thiệu một trang web bằng tiếng Trung để tiếp nhận đơn đặt hàng của khách hàng địa phương.

Tuy nhiên, trang web trên lại không có tên tiếng Trung của Tesla, một sự bỏ sót hiếm hoi của các thương hiệu toàn cầu có mặt tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới này. Tesla ban đầu muốn sử dụng cái tên Te Si La, cái tên được nhiều khách hàng địa phương biết đến nhất song cái tên này đã được một doanh nhân người Trung Quốc đăng ký thương hiệu rồi và người này cương quyết không từ bỏ cái tên này.

Doanh nhân có tên Zhan Baosheng nói trên đã đăng ký tên thương hiệu Te Si La năm 2006 và không có ý định bán tên thương hiệu này dù đã có nhiều yêu cầu từ phía những người mua tiềm năng.

Hãng Reuters dẫn lời người phụ trách kinh doanh của Tesla cho biết hãng xe này vẫn chưa có thương hiệu tên Trung Quốc và hiện chưa có thông tin khi nào thì cái tên này sẽ được xây dựng.

Giải pháp trước mắt để Tesla giải quyết vấn đề này sẽ là sử dụng một cái tên khác hoặc mua tên thương hiệu của doanh nhân nói trên song có lẽ sẽ phải trả bằng một cái giá không hề rẻ. Năm 2012, Apple đã giải quyết một vụ kiện bằng cách đồng ý trả 60 triệu USD cho một công ty Trung Quốc để có quyền sử dụng tên thương hiệu iPad ở Trung Quốc.

Trung Quốc có những quy định bảo hộ các tên thương hiệu nổi tiếng toàn cầu nhưng trong trường hợp các công ty tương đối mới như Tesla, những quy định này có thể không được áp dụng. Một lý do nữa khiến cho hãng xe điện trên quan ngại là họ chưa ấn định được mức giá bán mẫu Model S do Trung Quốc chưa quyết định áp đặt các chính sách thuế đối với xe điện nhập khẩu./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ông Airlangga Hartarto - Bộ trưởng Điều phối kinh tế Indonesia (thứ 2 từ phải), ký tặng lên xe điện VF 3 trong lễ khánh thành. (Ảnh: VinFast)

VinFast khánh thành nhà máy đầu tiên ở Indonesia

Với công suất 50.000 xe/năm và quy trình sản xuất được kiểm soát nghiêm ngặt, VinFast cam kết mang đến cho người tiêu dùng Indonesia những sản phẩm xe điện chất lượng cao, an toàn và thông minh.

Ký kết cung ứng 1000 xe bus các loại. (Ảnh: Nguyên Lý - Văn Dũng)

Huế: Kim Long Motor xuất khẩu 1.000 xe bus sang Thái Lan

Các sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ kỹ sư nhiều năm kinh nghiệm của Kim Long Motor, phù hợp với điều kiện địa hình, hạ tầng giao thông và các yêu cầu riêng biệt của khách hàng tại thị trường Thái Lan. Trong đó, các mẫu xe bus điện (EV) 7,5m và 12m là điểm nhấn đáng chú ý với thiết kế hiện đại và hoàn toàn thân thiện môi trường.