Thị trường xe ôtô cũ khởi sắc đầu năm, nhiều đại lý báo ‘cháy hàng’

Theo một số đại lý kinh doanh, việc người dân giảm mua ôtô mới khiến nguồn cung xe cũ không được dồi dào như thời điểm trước đây cũng là lý do khiến những mẫu xe cũ, xe lướt trở nên đắt khách hơn.

Thị trường xe ôtô thứ cấp đang trong giai đoạn khởi sắc, sức mua tăng cao. (Ảnh minh hoạ: Minh Hiếu/Vietnam+)
Thị trường xe ôtô thứ cấp đang trong giai đoạn khởi sắc, sức mua tăng cao. (Ảnh minh hoạ: Minh Hiếu/Vietnam+)

Toàn thị trường ôtô mới tại Việt Nam đang trong giai đoạn tương đối khó khan bởi doanh số chung của thị trường đã giảm liên tục trong 2 tháng đầu năm, trong đó không ít mẫu xe còn phải rơi vào cảnh “trắng” doanh số.

Thế nhưng tại thị trường xe cũ lại có diễn biến ngược dòng khi ghi nhận sức mua tăng trưởng mạnh, nhiều đại lý thậm chí không còn xe để bán.

Sức mua tăng vọt, nhiều đại lý báo ‘cháy xe’

Anh Đồng Trung, chuyên viên tài chính tại một công ty ở Hà Nội đang tìm mua một chiếc Mazda CX-5 cũ để đi chơi dịp lễ 30/4 cũng như thuận tiện cho việc đi lại Mặc dù đã hỏi đến cả chục salon xe nhưng đều nhận lại cái “lắc đầu” vì không nơi nào có xe để bán. Bất lực, anh đành phải tìm sang các lựa chọn khác trong tầm giá 400-600 triệu đồng.

“Trước đây tôi tìm hiểu thì các mẫu ôtô cũ khá dồi dào mẫu mã và dễ tìm mua nhưng thời điểm này lại rất khó, hỏi đại lý nào cũng đều báo hết xe,” anh Trung cho hay.

Trường hợp giống anh Trung hiện không phải là ít. Kể từ sau Tết, sức mua ôtô cũ đã tăng lên đáng kể.

Ghi nhận tại một số tuyến phố có nhiều gara ôtô đã qua sử dụng như Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên), Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Huyên (quận Bắc Từ Liêm), Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm)... cho thấy nhu cầu người mua cũng như lượt khách ra vào tham khảo xe ở mức cao. Một số đại lý cũng cho biết lượng khách đã tăng khoảng 200-300% so với cùng kỳ năm ngoái.

Anh Nguyễn Kiên, chủ showroom ôtô Caraz (phố Phạm Văn Đồng, Hà Nội) cho biết năm nay thị trường ôtô cũ sôi động hơn rất nhiều so với năm ngoái.

“Bình thường trong năm cửa hàng lúc nào cũng có khoảng 15-20 chiếc nhưng đến giờ gần như sạch bách, xe cứ về là hết. Kể cả khách có nhờ tìm xe tôi cũng không dám nhận vì năm nay mua rất khó,” anh Kiên nói.

xecu.jpg
Một khách hàng đang xem mua xe cũ. (Ảnh minh hoạ: Minh Hiếu/Vietnam+)

Tương tự, anh Trịnh Hiếu, chủ một showroom xe tại đường Nguyễn Văn Huyên cũng cho hay thời điểm năm ngoái thị trường xe cũ có sức mua chậm, dân buôn xe cũ lao đao vì giá xe mới liên tục giảm, buộc họ phải "cắt lỗ" nhằm xả hàng tồn thì kể từ đầu năm 2024 đến nay xe cứ về showroom là bán được luôn.

“Thậm chí một số dòng xe ‘hot’ như Kia Seltos, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson, Honda City… trong tầm giá từ 400-800 triệu đồng không có hàng để mà bán. Nếu có, mỗi ngày tôi có thể bán được khoảng 6-7 chiếc,” anh Hiếu tự tin.

Lý giải về việc thị trường ôtô cũ sau Tết sôi động, các chủ showroom cho rằng do kết thúc chương trình giảm lệ phí trước bạ với xe sản xuất lắp ráp nên khách chuyển qua mua các dòng xe cũ, lướt sẽ tiết kiệm được số tiền lớn hơn. Bên cạnh đó, kinh tế nói chung vẫn chưa thực sự khởi sắc buộc người dân phải thắt chặt chi tiêu, giảm thiểu tối đa các khoản chưa thực sự cấp thiết.

“Những người muốn lên đời xe sau 3-5 năm sử dụng nay cũng chưa vội đổi, họ chấp nhận dùng tiếp chiếc ôtô đang đi để chờ kinh tế ổn định hơn sẽ thực hiện kế hoạch mua bán của mình,” anh Hiếu chia sẻ thêm.

Ngược chiều tăng giá

Việc thị trường khan hàng, xe thứ cấp khó mua nên giá xe tới tay người tiêu dùng đang có dấu hiệu leo thang, ngược chiều tăng giá mặc cho bối cảnh toàn thị trường ôtô, đặc biệt là ôtô mới đang tích cực giảm giá để đẩy hàng tồn.

Ghi nhận cho thấy, hiện giá xe cũ đang tăng khoảng từ 5-10% so với thời điểm cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, mẫu xe Mazda 3 đời 2020 hiện đang được rao giá khoảng 540 triệu đồng, trong khi bằng thời điểm này năm ngoái, giá xe nằm ở mức 520 triệu, tăng 20 triệu đồng.

Biên độ tăng giá nhiều hơn đối với các mẫu xe gầm cao: Dòng Dòng SUV hạng C “ăn khách” Mazda CX-5 đời 2018 trước đây có giá 600 triệu hiện nằm ở mức 650 triệu đồng; Honda CR-V bản G 2021 từ 780 triệu lên 820 triệu đồng. Hay dòng Hyundai Santa Fe bản full dầu 2022 rao giá 1,15 tỷ hồi tháng 3/2023 nhưng nay đã là 1,2 tỷ đồng…

vnp_sr.jpg
Nhiều mẫu xe cũ gầm cao, xe 'hot' tăng giá bán bất chấp thị trường xe mới đang có xu hướng giảm. (Ảnh minh hoạ: Minh Hiếu/Vietnam+)

Anh Nguyễn Kiên cho biết hiện do lượng xe khan hiếm nên nếu xe đẹp, nhiều cửa hàng sẵn sàng trả giá cao hơn để mua vào-bán ra. Giá mua vào cao hơn, giá bán ra cũng sẽ cao hơn. Nhiều khi với dòng xe “hot,” mức giá tăng có thể dao động từ 30-60 triệu đồng so với năm trước.

“Việc các cửa hàng đang phải ‘thi đấu’ để trả giá cao hơn để mua được xe về bán lại hiện nay là có xảy ra các showroom cũng phải đau đầu cân đối giá bán, nếu không tăng sẽ phải cắt giảm lợi nhuận để có xe bán cho khách,” anh Kiên nói.

Anh Dương Long, một nhân viên văn phòng cho biết cuối năm ngoái anh có mua một chiếc Toyota Altis đời 2018 với giá khoảng 530 triệu đồng bao sang tên. Đến nay, khi anh thử tìm hiểu trên mạng thấy giá xe dao động khoảng 550-560 triệu đồng. “Chủ tiệm xe nói vui là hồi bán xe cho tôi là giá ‘đáy’ do phải cắt lỗ để thu hồi vốn. Nếu xe này bán ở thời điểm hiện tại là lãi vì giá thị trường đã cao hơn,” anh Long nói.

Theo ý kiến của một số chuyên gia, việc người dân giảm mua ôtô mới khiến nguồn cung xe cũ không được dồi dào là lý do khiến những mẫu xe lướt đời cao, ODO thấp, tầm giá 500-700 triệu đồng trở nên đắt khách hơn. Ngoài ra, giá vàng và chứng khoán liên tục biến động theo hướng tăng lên cũng đã ít nhiều tác động đến tình hình giá xe cũ.

“Khi thị trường xe mới ấm lên, việc mua bán sôi động hơn cũng sẽ tác động cả vào thị trường xe thứ cấp. Lúc đó, nguồn cung xe sẽ dồi dào hơn, việc cạnh tranh giữa các đại lý bán sẽ khiến giá xe điều chỉnh giảm trở lại,” anh Lê Linh, một chuyên gia trong ngành nhận định./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục