Về mức tăng nợ công cũng như khả năng trả nợ của Việt Nam, ngài đại sứ chorằng tỉ lệ nợ công của Việt Nam vẫn ở mức an toàn, bởi vì tỉ lệ nợ quốc gia củaNhật là gần 80% GDP trong khi Việt Nam thấp hơn nhiều.
Theo ngài đại sứ, độ an toàncủa tỉ lệ nợ công còn phụ thuộc vào mức độ phát triển kinh tế, GDP trong tươnglai của mỗi quốc gia. Nếu Việt Nam duy trì mức tăng trưởng GDP từ 7-8% thì gánhnợ kia không có gì đáng lo ngại.
Trong kế hoạch phát triển 10 năm tới, để có nguồn thucao, theo ngài đại sứ, Việt Nam cần cải tiến hệ thống thuế và các cơ cấu tài chính tiền tệ trongnước để đảm bảo tăng thu cho Chính phủ (nhập siêu sẽ ảnh hưởng đến dự trữ chínhphủ và khả năng trả nợ cũng sẽ giảm).
Đại sứ cho biết thêm: "Tại Hội nghị CG sắp tới, chúng tôi cũng sẽ đưa rabàn xem Việt Nam nên làm thế nào để cải cách kinh tế hữu hiệu hơn, nhất là cảicách quản lý doanh nghiệp nhà nước bởi Việt Nam có một cơ cấu lớn dành cho cácdoanh nghiệp quốc doanh; cần phải cải cách để doanh nghiệp nhà nước mang lại nhiều nguồn thu hơn,đóng thuế nhiều hơn, mang lại ích lợi kinh tế lớn hơn."
Liên quan đến Dự án xây đường sắt cao tốc tại Việt Nam theo mô hình tàuShinkansen của Nhật Bản, Đại sứ cho biết, Nhật Bản đã tiến hành khảo sát hệthống giao thông vận tải của Việt Nam và các chuyên gia nhận thấy có mối liên hệchặt chẽ giữa hệ thống đường sắt cao tốc với sự phát triển kinh tế. Tuyến đườngsắt này sẽ giúp phát triển các đô thị và tăng lợi ích kinh tế dọc tuyến đườngsắt từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo các chuyên gia, sẽ không nhiều hành khách chọn tuyến đường sắt caotốc này để đi chặng Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh hoặc ngược lại, bởi thời giansẽ mất khoảng sáu giờ trong khi đường hàng không chỉ chưa đầy hai giờ.
Như vậy, hànhkhách tiềm năng cho tuyến đường cao tốc này là những người đi chặng ngắn như HàNội-Vinh, Vinh-Huế, Vinh-Đà Nẵng...
Vì vậy, các chuyên gia Nhật Bản nhấn mạnh đến mối liên hệ về lợi ích kinhtế giữa sự phát triển của các đô thị dọc tuyến đường sắt và việc xây dựng tuyếnđường sắt.
Theo đó, báo cáo kết luận, tuyến đường sắt sẽ có ích lợi vào khoảngnăm 2030-2035 khi Thanh Hóa, Vinh, Đà Nẵng đã phát triển ở một tầm nhất định.Dân số đông hơn, mức sống cao hơn và sẽ có nhiều hành khách chọn lựa sử dụng tàucao tốc hơn.
Ngài đại sứ cho rằng, hệ thống đường sắt cao tốc sẽ là một lựa chọn giao thôngvô cùng tiện lợi khi di chuyển từ thành phố này đến thành phố khác với khoảngthời gian ngắn. Đây sẽ là phương tiện giao thông quan trọng trong tương lai.
Trên cơ sở những kết quả nghiên cứu của các chuyên gia Nhật Bản, Bộ trưởng Giaothông Nhật Bản, ông Seiji Maehara đã đến thăm Việt Nam hồi đầu tháng 5 và cũngcho rằng, kế hoạch xây dựng tuyến đường cao tốc theo từng chặng ngắn sẽ phù hợphơn việc xây dựng toàn tuyến.
Đại sứ Mitsuo Sakaba khẳng định, Chính phủ Nhật Bản sẵn sàng hợp tác vớiViệt Nam trong việc xây dựng hệ thống đường sắt này, tuy nhiên hình thức hợp tácra sao còn cần phải có báo cáo khả thi đang được nghiên cứu và sẽ hoàn tất trongvài năm tới./.