Volkswagen (VW), nhà sản xuất ôtô lớn nhất của Đức, vừa công bố kế hoạch tổ chức lại bộ máy nhân sự quản lý.
Điểm đáng chú ý là trong tương lai, tiếng Anh sẽ trở thành ngôn ngữ chính của VW, thay vì tiếng Đức như hiện tại.
Với hầu hết các tập đoàn và công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Frankfurt, tiếng Anh là ngôn ngữ chính trong quá trình giao tiếp, làm việc hàng ngày.
Những tên tuổi lớn của Đức như Adidas, Henkel hay Lufthansa, hiện cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ ra toàn thế giới, tiếng Anh được sử dụng chính trong giao dịch. Do đó, tiếng Anh trở thành kỹ năng bắt buộc đối với nhân sự tại các tập đoàn này, đặc biệt đối với các nhà quản lý.
Nhằm vực dậy tập đoàn sau vụ bê bối gian lận khí thải, Volkswagen đã bắt đầu kế hoạch chuyển đổi ngôn ngữ chính từ tiếng Đức sang tiếng Anh, với lộ trình kéo dài 5 năm. Đây cũng là cách để Volkswagen thu hút nhân tài, như lý giải của Giám đốc Nhân sự Karlheinz Blessing: "Một công ty toàn cầu cần đến những người giỏi nhất đến từ khắp nơi trên thế giới."
Câu chuyện tiếng Anh ở Volkswagen có lẽ bắt đầu từ chính Tổng Giám đốc Matthias Müller.
Tại triển lãm ôtô Detroit ở Mỹ vào đầu năm nay, đội ngũ cố vấn của ông Müller đã chuẩn bị cẩn thận các phương án để đối phó với những câu hỏi khó từ các nhà phân tích, chính trị gia và nhà báo.
Tuy nhiên, khi trả lời phỏng vấn đài phát thanh NPR, ông Müller lại sử dụng tiếng Anh không thành thạo, khiến việc xoa dịu vụ bê bối gian lận khí thải trở nên khó khăn hơn.
Sau đó, Tổng Giám đốc Volkswagen đã yêu cầu NPR ghi âm lại cuộc phỏng vấn một lần nữa trước khi chính thức phát sóng./.