Tình trạng thiếu chíp bán dẫn làm chậm quá trình sản xuất ôtô tại Đức

Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn thông tin từ Hiệp hội Công nghiệp ô tô Đức (VDA) cho biết sự thiếu hụt chíp bán dẫn đang là rào cản lớn đối với các nhà sản xuất ôtô nước này.
Tình trạng thiếu chíp bán dẫn làm chậm quá trình sản xuất ôtô tại Đức ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: raconteur.net)

Thiếu hụt chíp bán dẫn đang là nỗi lo lớn của các nhà sản xuất ôtô Đức và là nguyên nhân chính kìm hãm quá trình phục hồi ngành công nghiệp quan trọng của nền kinh tế đầu tàu châu Âu này. 

Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn thông tin từ Hiệp hội Công nghiệp ô tô Đức (VDA) cho biết sự thiếu hụt chíp bán dẫn đang là rào cản lớn đối với các nhà sản xuất ôtô nước này. Trước tình hình trên, VDA một lần nữa phải hạ dự báo tăng trưởng sản lượng ô tô xuống còn 3,6 triệu xe năm 2021.

So với sản lượng năm 2020- vốn đã bị giảm sút nghiêm trọng do đại dịch COVID-19, năm nay số ô tô sản xuất mới chỉ tăng khoảng 3%. Hai tháng trước, VDA cũng đã hạ dự báo tăng trưởng sản xuất của ngành công nghiệp quan trọng này từ 20% xuống còn 13%. Nếu tình hình thực tế diễn biến theo đúng dự báo hiện tại, số lượng ôtô xuất xưởng trong năm nay sẽ tiếp tục giảm khoảng 600.000 xe so với dự kiến ban đầu. 

Từ cuối năm 2020, sự thiếu hụt chíp điều khiển đã xuất hiện trong ngành công nghiệp ôtô do các nhà sản xuất chíp chủ yếu cung cấp sản phẩm cho ngành sản xuất điện thoại thông minh, máy tính và máy chơi game, do sự thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng trong thời kỳ đại dịch COVID-19 hoành hành trên toàn cầu.

Do đó, nhiều dây chuyền sản xuất của tất cả các tập đoàn ôtô Đức bị đình trệ, trong đó có tập đoàn BMW. Theo ông Peter Fuß, chuyên gia về lĩnh vực ô tô từ Công ty tư vấn EY, việc tắc nghẽn sản xuất cũng làm giảm doanh số bán ôtô mới ở Đức, trong khi ôtô đã qua sử dụng nhận được sự quan tâm nhiều hơn của người dân và có giá cao hơn.

[Suzuki cảnh báo nguồn cung chip và pin vẫn sẽ thắt chặt]

Theo số liệu từ Cơ quan vận tải liên bang Đức (KBA), tổng số 274.152 ôtô mới đã được đăng ký trong tháng 6 qua, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm 2020. Nếu so với cùng kỳ năm 2019, tỷ lệ đăng ký mới tháng 6 năm nay giảm 16% (tháng 5 trước đó giảm sâu hơn ở mức 31%).

Chuyên gia Peter Fuß cho rằng so với trước khủng hoảng, tình hình thực tế hiện nay vẫn còn một khoảng cách khá xa. Ông dự báo số lượng xe đăng ký mới năm nay sẽ không thể đạt mức trước khủng hoảng. 

Với yêu cầu bảo vệ khí hậu và sự hỗ trợ của chính phủ, thị trường ô tô Đức đang có xu hướng chuyển dần từ ôtô động cơ đốt trong sang các mẫu xe điện và xe lai hybrid. Tổng cộng đã có 33.420 xe ôtô điện đăng ký mới trong 6 tháng đầu năm 2021 tại Đức, tăng 311,6% so với cùng kỳ và chiếm 12,2% thị phần (cao gấp ba lần thị phần năm 2020).

Về các mẫu xe hybrid, tổng cộng đã có 76.564 xe mới được bán ra trong 6 tháng đầu năm 2021, tăng 153% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng chính là xu thế toàn cầu khi các nhà sản xuất ôtô trên thế giới đều đang tập trung nghiên cứu và phát triển các loại xe ôtô thân thiện với môi trường và đề ra các mục tiêu trong việc sản xuất và đưa ra thị trường các loại xe "xanh."

Cũng do ảnh hưởng của từ tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu, nhà sản xuất ôtô Hyundai Motor Co. của Hàn Quốc ngày 6/7 thông báo ngừng vận hành nhà máy sản xuất tại Brazil từ ngày 5/7 đến 14/7. Huyndai cho biết sau thời gian trên, hãng sẽ khôi phục hoạt động của nhà máy này song sẽ giảm công suất còn 1/3 so với thông thường.

Huyndai hiện là nhà sản xuất xe ôtô có doanh số ôtô bán ra cao nhất Hàn Quốc. Hãng có 7 nhà máy trong nước và 10 nhà máy ở nước ngoài với tổng công suất đạt 5,5 triệu xe./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục