Toyota liên doanh với Trung Quốc sản xuất xe chạy pin nhiên liệu

Toyota Motor Corp và năm nhà sản xuất Trung Quốc cho biết sẽ đầu tư tổng cộng 46 triệu USD để thành lập một liên doanh phát triển và mở rộng việc sử dụng xe chạy pin nhiên liệu ở Trung Quốc.
Một mẫu xe chạy pin nhiên liệu của Toyota. (Nguồn: global.toyota)
Một mẫu xe chạy pin nhiên liệu của Toyota. (Nguồn: global.toyota)

Toyota Motor Corp và năm nhà sản xuất Trung Quốc ngày 5/6 cho biết sẽ đầu tư tổng cộng 5,02 tỷ yen (46 triệu USD) để thành lập một liên doanh tại Bắc Kinh trong năm 2020 nhằm phát triển và mở rộng việc sử dụng xe chạy pin nhiên liệu (FCV) ở Trung Quốc.

Toyota sẽ nắm giữ 65% cổ phần trong liên doanh này, với tên gọi United Fuel Cell System R&D (Beijing) Co., trong khi nhà sản xuất động cơ chạy pin nhiên liệu Beijing SinoHytec Co. sẽ nắm giữ 15% cổ phần và bốn nhà sản xuất ô tô Trung Quốc gồm China FAW Corp., Dongfeng Motor Corp., Guangzhou Automobile Group Co. và Beijing Automotive Group Co. mỗi công ty sẽ nắm giữ 5% cổ phần.

[Doanh số tại Trung Quốc của các hãng ôtô Nhật Bản tăng trưởng khả quan]

Dong Changzheng, Phó Chủ tịch điều hành của Toyota Motor (China) Investment Co., sẽ đảm nhận chức Chủ tịch của liên doanh mới trong khi Ryu Akita, Phó Chủ tịch cấp cao của Toyota Motor (Trung Quốc), sẽ trở thành CEO.

Các nhà sản xuất này cho hay việc thành lập liên doanh mới này nhằm thúc đẩy sự phổ biến của FCV và phát triển các hệ thống hỗ trợ mà tuân thủ các quy định tại Trung Quốc, nơi thị trường FCV đang phát triển nhanh chóng và chính phủ thúc đẩy sử dụng công nghệ phát thải thấp.

Các nhà sản xuất này cho biết họ sẽ hợp tác phát triển các hệ thống pin nhiên liệu cạnh tranh, chi phí thấp.

FCV được xem là một trong những mẫu xe “xanh” hứa hẹn nhất song việc giá bán tương đối cao và thiếu các trạm hydrogen đã cản trở loại xe này tiếp cận thị trường đại chúng.

Trước đó, Toyota đã hợp tác vận hành các nhà máy sản xuất xe ở Trung Quốc với FAW và Guangzhou Automobile. Năm 2019, Toyota đã đồng ý cung cấp công nghệ pin nhiên liệu cho Beijing Automotive.

Toyota đã thúc đẩy công nghệ chạy bằng hydro kể từ khi giới thiệu chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới, Mirai, vào năm 2014.

Năm 2019, Toyota tiếp cận miễn phí bản quyền đối với gần 24.000 bằng sáng chế cho các phương tiện điện khí hóa, như xe lai kết hợp chạy xăng-điện (hybrid) và FCV, trong nỗ lực trở thành "nhà cung cấp" công nghệ phát thải thấp.

Honda Motor Co. và Isuzu Motors Ltd. hồi tháng 1/2020 cũng cho biết họ đã đồng ý tiến hành nghiên cứu chung về xe tải hạng nặng chạy bằng pin nhiên liệu trong bối cảnh hợp tác về các công nghệ phát thải thấp đang tăng lên trong ngành công nghiệp ôtô./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục