Toyota mua lại công ty Carmera để phát triển mảng xe tự hành

Việc mua lại Carmera sẽ giúp Toyota có quyền truy cập vào bản đồ có tốc độ xử lý tốt, độ nét cao và những yếu tố cần thiết khác cho các phương tiện tự hành để tự định vị và điều hướng.
Toyota mua lại công ty Carmera để phát triển mảng xe tự hành ảnh 1Biểu tượng hãng Toyota tại Tokyo, Nhật Bản. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bộ phận nghiên cứu của hãng sản xuất ôtô Nhật Bản Toyota Motor Corp ngày 15/7 cho biết họ đã mua lại công ty Carmera có trụ sở tại Mỹ, nhà cung cấp bản đồ và dữ liệu cho xe không người lái.

Động thái này đánh dấu khoản đầu tư mới nhất của nhà sản xuất ôtô Nhật Bản vào công nghệ xe tự hành.

Việc mua lại Carmera với chi phí không được tiết lộ thông qua Woven Planet - công ty con mới thành lập của Toyota chuyên về nghiên cứu sản phẩm - cho thấy Toyota đang đẩy mạnh hoạt động sản xuất xe tự hành của mình, giữa bối cảnh các nhà sản xuất ôtô truyền thống đang cạnh tranh với tham vọng phát triển mảng ôtô tự hành của những “gã khổng lồ” công nghệ như Apple và Amazon.

[Bất chấp dịch bệnh, các hãng của Nhật Bản vẫn "ăn nên làm ra"]

Động thái trên sẽ giúp Toyota có quyền truy cập vào bản đồ có tốc độ xử lý tốt, độ nét cao và những yếu tố cần thiết khác cho các phương tiện tự hành để tự định vị và điều hướng.

Giám đốc điều hành của Woven Planet James Kuffner nhấn mạnh việc mua lại Carmera rất phù hợp với sự mở rộng của công ty này trên toàn cầu.

Woven Planet được thành lập vào tháng 1/2021 để đầu tư và phát triển khả năng vận hành ôtô bằng trí tuệ nhân tạo.

Công ty này đang xây dựng một nguyên mẫu "thành phố của tương lai" tại chân núi Phú Sĩ, cung cấp năng lượng bằng pin nhiên liệu hydro để trở thành một cơ sở nghiên cứu cho ôtô tự hành.

Với việc mua lại Carmera, ông Kuffner cho biết Woven Planet sẽ tìm cách phát triển và bán một nền tảng bản đồ mở cho các nhà sản xuất thiết bị gốc và các nhà sản xuất ôtô muốn có dữ liệu chính xác và cập nhật nhất.

Đầu năm nay, Toyota đã mua lại mảng công nghệ tự lái của công ty Lyft Inc với giá 550 triệu USD và đầu tư vào Ridecell, chuyên cung cấp dịch vụ tự động hóa cho các hãng xe.

Ngoài ra, Toyota còn xây dựng các quan hệ đối tác khác liên quan tới mảng xe tự hành, bao gồm liên doanh với SoftBank Corp, góp cổ phần trong Didi Global Inc của Trung Quốc và Grab của Singapore, và đang thành lập một liên minh với General Motors Co và các nhà cung cấp chip nhớ.

Hầu hết nhà sản xuất ôtô bao gồm Toyota đều cung cấp tính năng tự động hóa cấp độ 2, trong đó xe tự động lái và tăng tốc nhưng người lái xe phải sẵn sàng cầm lái.

Các chuyên gia cho biết phải mất nhiều năm nữa một chiếc ôtô tự lái hoàn toàn mới ra đời.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của hãng sản xuất xe điện Tesla Inc (Mỹ) Elon Musk đã cam kết vào đầu tháng này rằng phiên bản thử nghiệm (beta) của công nghệ hỗ trợ lái xe hoàn toàn tự động mà không có sự can thiệp của người lái xe sẽ được ra mắt trong khoảng một tháng nữa./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục