TP Hồ Chí Minh: Tăng tốc thi công dự án giao thông cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

Các nhà thầu đang nỗ lực thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ các công trình đường nối đường Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

Công trường cầu vượt khu vực trước Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được đẩy nhanh tiến độ. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Công trường cầu vượt khu vực trước Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được đẩy nhanh tiến độ. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Những ngày tháng 6/2024, công trường các dự án hạ tầng giao thông khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) luôn nhộn nhịp.

Các nhà thầu đang nỗ lực thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ các công trình đường nối đường Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám.

Tại hầm chui nút giao Trần Quốc Hoàn-Phan Thúc Duyện, nhiều thiết bị máy móc được tập kết để thi công gấp rút, do đây là khu vực lối ra chính của sân bay Tân Sơn Nhất, lượng phương tiện luôn khá đông.

Hiện cầu vượt tạm qua khu vực này đã được xây dựng trên đường Trần Quốc Hoàn nhằm tạo thuận lợi để nhà thầu thi công các đốt hầm.

Công trình hầm chui này có mức đầu tư 200 tỷ đồng, thuộc dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn-Phan Thúc Duyện nhằm giảm ùn tắc giao thông cho lối ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Hầm dài hơn 400m, trong đó đoạn đường dẫn vào hầm phía công viên Hoàng Văn Thụ dài khoảng 140m và đoạn đường dẫn ra hầm phía Trung tâm Quản lý bay có chiều dài hơn 180m đã thành hình sau hơn một năm thi công.

TTXVN_1706giaothongsanbayTansonnhat2.jpg
Công trường dự án đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Ở hạng mục khác của dự án đường nối Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa là cầu vượt tại khu vực trước Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, dài 988m và rộng 17m (4 làn xe) cũng đã xây xong phần thô.

Trong khi đó, điểm đầu dự án giáp đường Cộng Hòa đã thi công xong phần nền đoạn đường dài gần 500m, chạy song song với đường C12.

Ngoài hầm chui tại nút giao Phan Thúc Duyện-Trần Quốc Hoàn, dự án đường nối sẽ có thêm hầm chui tại nút giao Trường Chinh-Tân Kỳ Tân Quý, dự kiến triển khai trong thời gian tới. Các hầm chui này có mặt cắt ngang 9m với 2 làn xe.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (chủ đầu tư), hiện hạng mục hầm chui tại nút giao Trần Quốc Hoàn-Phan Thúc Duyện đã đạt hơn 80% khối lượng, có thể hoàn thành trong tháng 8/2024.

Toàn dự án đường nối Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa cũng đã đạt hơn 50% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2024.

Khởi công cuối năm 2022, dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa có tổng mức đầu tư 4.848 tỷ đồng.

Điểm đầu dự án tại vị trí giao đường Trần Quốc Hoàn-Phan Thúc Duyện và điểm cuối tại vị trí giao đường C12-Cộng Hòa-Trường Chinh.

Chiều dài toàn tuyến khoảng 4km, mặt cắt ngang 6 làn xe, vận tốc 50 km/giờ, cùng hai đường nhánh quy mô 3-4 làn.

Dự án này tạo ra tuyến đường mới song hành và giảm tải cho các tuyến Cộng Hòa, Trường Chinh hiện hữu, kết nối trực tiếp với Nhà ga T3.

Hồi đầu năm 2024, chủ đầu tư và các nhà thầu đặt quyết tâm hoàn thành công trình vào cuối năm để sẵn sàng kết nối giao thông, phục vụ Nhà ga hành khách T3.

Cũng ở khu vực cửa ngõ sân bay, công trường dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám cũng đang được triển khai. Đường này sẽ được mở rộng lên 22m thay vì 8- 10m như hiện tại cho đoạn từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa dài gần 800m.

Sau khi hoàn tất di dời cây xanh, dự án đang được nhà thầu di dời hạ tầng kỹ thuật để phục vụ thi công đường và vỉa hè thời gian tới.

Dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám được duyệt năm 2016 với tổng mức đầu tư 255 tỷ đồng, nhưng đến nay mới có thể triển khai. Mức đầu tư của dự án được điều chỉnh năm 2022 là gần 300 tỷ đồng, do phát sinh chi phí bồi thường. Dự kiến khi có đủ mặt bằng, các nhà thầu sẽ triển khai thi công đồng loạt để sớm hoàn thành dự án.

Các dự án đường nối Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám khi đưa vào khai thác sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông và kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Đặc biệt, các công trình này nhằm đồng bộ với Nhà ga hành khách T3 với công suất 20 triệu hành khách/năm, sẽ được đưa vào hoạt động thời gian tới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục