Tre hon me vi ngo doc ma tuy tong hop trong dung cu thuoc la dien tu hinh anh 1Nhiều hộp thuốc lá điện tử và tinh dầu thuốc lá điện tử bị cơ quan chức năng thu thu giữ. (Ảnh: TTXVN phát)

Các bác sỹ Khoa Điều trị tích cực Nội khoa (Bệnh viện Nhi Trung ương) vừa tiếp nhận một bệnh nhân 5 tuổi vào viện trong bệnh tình trạng hôn mê, co giật, đồng tử giãn, mạch chậm sau khi tình cờ uống phải dung dịch chứa trong dụng cụ thuốc lá điện tử.

Người nhà của bệnh nhân cho hay cháu bé có tiền sử khoẻ mạnh, sau khi nhặt được và uống khoảng 5 ml dung dịch màu vàng trong lọ thuỷ tinh của thuốc lá điện tử, 15 phút sau đó người nhà phát hiện trẻ co giật toàn thân, nôn, hôn mê. Ngay lập tức cháu được sơ cứu tại bệnh viện gần nhà và chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

[Bộ Y tế: Đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới]

Sau khi các bác sỹ thăm khám nghi ngờ cháu bị ngộ độc các thành phần chứa trong dung dịch thuốc lá điện tử, tuy nhiên các triệu chứng co giật, đồng tử giãn, mạch chậm của trẻ không giải thích được hết tình trạng ngộ độc do nicotine - chất chủ yếu chứa trong thuốc lá điện tử.

Chính vì vậy, các mẫu bệnh phẩm gồm máu, nước tiểu, dung dịch trẻ uống nhanh chóng được xét nghiệm và có kết quả dương tính ma tuý tổng hợp mới ADB-BUTINACA.

Mặc dù tình trạng ban đầu trẻ bị tổn thương thần kinh nặng đến mức co giật, hôn mê, suy hô hấp nhưng sau thời gian điều trị tích cực hai ngày, cháu bé đã may mắn hồi phục tỉnh lại và đang được tiếp tục theo dõi các biến chứng lâu dài.

Đây là trường hợp thứ hai trong thời gian gần đây Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận và điều trị trẻ bị ngộ độc liên quan đến thuốc lá điện tử. Vấn đề đáng lưu ý là dụng cụ thuốc lá điện tử trên không chứa nicotine thông thường mà là vỏ bọc nguỵ trang của người lớn sử dụng ma tuý tổng hợp.

Qua sự việc này các bác sỹ đưa ra một số cảnh báo về việc ngộ độc ma tuý tổng hợp mới ở trẻ em qua dụng cụ thuốc lá điện tử.

Theo Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), gần đây tội phạm ma tuý đã chế tạo những chất ma tuý mới chưa có trong danh mục cấm đựng trong dung dịch thuốc lá điện tử, dùng dụng cụ thuốc lá điện tử để sử dụng trái phép. Các chất ma tuý mới bao gồm: 1eP-LDS, 2-FMA, 3-FEA, 3-MMC, MDMB-4en-PINACA, ADB-BUTINACA, 4F-MDMB-BUTICA, 4F-ABUTINACA. Các chất ma tuý này khi sử dụng sẽ gây ảo giác, có thể gây co giật, hôn mê, thậm chí tử vong đối với người sử dụng và những người xung quanh không may uống nhầm.

Chính vì các tai nạn gây ra gần đây cho trẻ em liên quan đến thuốc lá điện tử, đặc biệt là ngộ độc các chất ma tuý mới, các bác sỹ khuyến cáo các bậc cha mẹ chú ý hơn nữa đến việc chăm sóc, không cho trẻ tiếp xúc gần cũng như sử dụng các chế phẩm liên quan đến thuốc lá điện tử./.

T.G (Vietnam+)