Ngành công nghiệp ôtô Mỹ vẫn còn tồn kho rất nhiều khi mà trong tương lai, các nhà sản xuất những chiếc xe ôtô sử dụng năng lượng sạch như điện và hybrid phải vật lộn trong một thị trường được cho là triển vọng về lâu dài.
Các hãng sản xuất ôtô đã cho ra mắt nhiều kiểu xe hybrid mới trong triển lãm ôtô hàng năm ở Detroit sẽ diễn ra trong tuần này, qua đó họ giới thiệu về khả năng tiết kiệm năng lượng tuyệt vời của những mẫu thiết kế mới này.
Tuy nhiên, mặc dù cam kết trước mặt, thì ở đằng sau hậu trường, các nhà sản xuất vẫn còn những nghi ngờ xen lẫn với những lạc quan tin tưởng về tiềm năng của các loại xe này.
Mười năm sau khi chiếc xe hybrid Prius của Toyota tràn vào thị trường, chỉ có khoảng 3% được bán tại Hoa Kỳ là xe ôtô động cơ điện hoặc dòng hybrid, ông David Cole, giám đốc Trung tâm nghiên cứu ôtô, cho biết
"Ban đầu có lẽ xe ô-tô dùng năng lượng sạch đã được tâng bốc quá mức. Nhưng tính kinh tế vẫn chưa đủ hấp dẫn cho những người tiêu dùng trung bình," ông nói với AFP.
Nissan chỉ bán được 9.700 chiếc ô-tô điện tại thị trường Mỹ, và General Motors cũng chỉ bán được 8.000 chiếc Volt, một thiết kế ô-tô hybrid sạc điện của hãng, kể từ khi ra mắt vào cuối năm 2010, thấp hơn so với mục tiêu đặt ra là 10.000 chiếc.
Volt đã trở thành đối tượng được chú ý trong những tuần gần đây sau khi nhà chức trách Mỹ kiểm tra và phát hiện ra pin trong ba chiếc xe bắt lửa.
Việc đầu tư của Detroit vào xe hybrid và ô-tô điện đã tiến thêm được một bước nữa trong những năm gần đây dưới sự giục giã và hỗ trợ của chính phủ, Ông Cole cho biết.
Chính phủ đã đặt mục tiêu chặt chẽ cho các công ty để thúc đẩy ngành công nghiệp nhiên liệu trên phạm vi toàn bộ xe ô tô và xe tải, và nhiều người đã chuyển sang sử dụng xe ô-tô điện hoặc pha xăng-điện để đáp ứng được các mục tiêu này.
Hãng Ford trong tuần này cho ra mắt mẫu thiết kế mới là ô-tô mui kín cỡ trung mẫu 2013 Fusion, bao gồm các phiên bản sử dụng xăng, xăng-điện và cắm sạc điện.
Tuy nhiên, Mark Fields, chủ tịch của hãng xe Ford tại Mỹ sẽ không cam kết số lượng xe được chế tạo ở mỗi phiên bản, ông cho biết chính thị trường sẽ thiết lập mức độ sản xuất
Nhưng năm ngoái, chỉ một lượng nhỏ trong số gần 250.000 chiếc xe Fusions bán ra là xe hybrid.
Theo Michelle Krebs, chuyên gia về ô-tô của website Edmunds.com, một thách thức khác nữa là hybrid, dòng xe bao gồm cả động cơ đốt trong truyền thống và động cơ điện, tốn kém hơn bởi vì chúng yêu cầu phải có hai hệ bánh răng truyền động.
Hơn nữa, các tài xế vẫn còn lo lắng rằng chiếc xe có thể bị hết điện bởi không có mạng lưới trạm để sạc điện như là các trạm bơm xăng.
Sergio Marchionne, người đứng đầu hãng xe Fiat và Chrysler, khẳng định những nghi ngờ của mình trên thị trường xe ô-tô, đặc biệt là đối với xe ô tô điện, tại triển lãm Detroit, với hai vấn đề giá cả và sự khả dụng của pin.
Đối tác của Marchionne ở Renault Nissan, ông Carlos Ghosn, thì lại bày tỏ quan điểm tích cực hơn, nhưng vẫn thừa nhận những rào cản lớn trước mắt để có thể đẩy mạnh thị trường xe hơi sạch.
"Tôi thừa nhận tôi lạc quan về thị trường ô-tô chạy điện hơn so với hầu hết mọi người. Chúng ta đang ở rất xa tiềm năng mà thị trường này có thể đạt được.", Ông Carlos cho biết tại triển lãm Detroit.
"Vấn đề cho thời điểm này là nguồn cung cấp và sự bế tắc về pin, Chúng ta sẽ phải giải quyết vấn đề này bằng cách sản xuất những chiếc xe LEAF của Nissan và pin của nó tại Mỹ," ông nói.
Đó sẽ là một sự đặt cược quan trọng đối với Nissan, hãng xe mà Renault đã đầu tư khoảng bốn tỷ euro (khoảng 107.1 nghìn tỷ) để phát triển xe điện.
Họ cùng nhau lên kế hoạch để giới thiệu tám chiếc xe sử dụng năng lượng sạch vào đầu năm 2017./.
Các hãng sản xuất ôtô đã cho ra mắt nhiều kiểu xe hybrid mới trong triển lãm ôtô hàng năm ở Detroit sẽ diễn ra trong tuần này, qua đó họ giới thiệu về khả năng tiết kiệm năng lượng tuyệt vời của những mẫu thiết kế mới này.
Tuy nhiên, mặc dù cam kết trước mặt, thì ở đằng sau hậu trường, các nhà sản xuất vẫn còn những nghi ngờ xen lẫn với những lạc quan tin tưởng về tiềm năng của các loại xe này.
Mười năm sau khi chiếc xe hybrid Prius của Toyota tràn vào thị trường, chỉ có khoảng 3% được bán tại Hoa Kỳ là xe ôtô động cơ điện hoặc dòng hybrid, ông David Cole, giám đốc Trung tâm nghiên cứu ôtô, cho biết
"Ban đầu có lẽ xe ô-tô dùng năng lượng sạch đã được tâng bốc quá mức. Nhưng tính kinh tế vẫn chưa đủ hấp dẫn cho những người tiêu dùng trung bình," ông nói với AFP.
Nissan chỉ bán được 9.700 chiếc ô-tô điện tại thị trường Mỹ, và General Motors cũng chỉ bán được 8.000 chiếc Volt, một thiết kế ô-tô hybrid sạc điện của hãng, kể từ khi ra mắt vào cuối năm 2010, thấp hơn so với mục tiêu đặt ra là 10.000 chiếc.
Volt đã trở thành đối tượng được chú ý trong những tuần gần đây sau khi nhà chức trách Mỹ kiểm tra và phát hiện ra pin trong ba chiếc xe bắt lửa.
Việc đầu tư của Detroit vào xe hybrid và ô-tô điện đã tiến thêm được một bước nữa trong những năm gần đây dưới sự giục giã và hỗ trợ của chính phủ, Ông Cole cho biết.
Chính phủ đã đặt mục tiêu chặt chẽ cho các công ty để thúc đẩy ngành công nghiệp nhiên liệu trên phạm vi toàn bộ xe ô tô và xe tải, và nhiều người đã chuyển sang sử dụng xe ô-tô điện hoặc pha xăng-điện để đáp ứng được các mục tiêu này.
Hãng Ford trong tuần này cho ra mắt mẫu thiết kế mới là ô-tô mui kín cỡ trung mẫu 2013 Fusion, bao gồm các phiên bản sử dụng xăng, xăng-điện và cắm sạc điện.
Tuy nhiên, Mark Fields, chủ tịch của hãng xe Ford tại Mỹ sẽ không cam kết số lượng xe được chế tạo ở mỗi phiên bản, ông cho biết chính thị trường sẽ thiết lập mức độ sản xuất
Nhưng năm ngoái, chỉ một lượng nhỏ trong số gần 250.000 chiếc xe Fusions bán ra là xe hybrid.
Theo Michelle Krebs, chuyên gia về ô-tô của website Edmunds.com, một thách thức khác nữa là hybrid, dòng xe bao gồm cả động cơ đốt trong truyền thống và động cơ điện, tốn kém hơn bởi vì chúng yêu cầu phải có hai hệ bánh răng truyền động.
Hơn nữa, các tài xế vẫn còn lo lắng rằng chiếc xe có thể bị hết điện bởi không có mạng lưới trạm để sạc điện như là các trạm bơm xăng.
Sergio Marchionne, người đứng đầu hãng xe Fiat và Chrysler, khẳng định những nghi ngờ của mình trên thị trường xe ô-tô, đặc biệt là đối với xe ô tô điện, tại triển lãm Detroit, với hai vấn đề giá cả và sự khả dụng của pin.
Đối tác của Marchionne ở Renault Nissan, ông Carlos Ghosn, thì lại bày tỏ quan điểm tích cực hơn, nhưng vẫn thừa nhận những rào cản lớn trước mắt để có thể đẩy mạnh thị trường xe hơi sạch.
"Tôi thừa nhận tôi lạc quan về thị trường ô-tô chạy điện hơn so với hầu hết mọi người. Chúng ta đang ở rất xa tiềm năng mà thị trường này có thể đạt được.", Ông Carlos cho biết tại triển lãm Detroit.
"Vấn đề cho thời điểm này là nguồn cung cấp và sự bế tắc về pin, Chúng ta sẽ phải giải quyết vấn đề này bằng cách sản xuất những chiếc xe LEAF của Nissan và pin của nó tại Mỹ," ông nói.
Đó sẽ là một sự đặt cược quan trọng đối với Nissan, hãng xe mà Renault đã đầu tư khoảng bốn tỷ euro (khoảng 107.1 nghìn tỷ) để phát triển xe điện.
Họ cùng nhau lên kế hoạch để giới thiệu tám chiếc xe sử dụng năng lượng sạch vào đầu năm 2017./.
Bích Ngọc (AFP/Vietnam+)