Vượt qua đại dịch COVID-19, đổi đời nhờ làm ‘xe ôm công nghệ’

Nghề tài xế xe ôm công nghệ đã đáp ứng được thu nhập tốt, chủ động thời gian, cân bằng được công việc lẫn gia đình cho nhiều người khi trở thành đối tác với các ứng dụng gọi xe.
Vượt qua đại dịch COVID-19, đổi đời nhờ làm ‘xe ôm công nghệ’ ảnh 1Nghề tài xế công nghệ đã mang lại cuộc sống tươi sáng hơn cho Đình Nam. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Trái với suy nghĩ “không có nghề gì để làm mới đi làm tài xế công nghệ,” công việc của tài xế công nghệ đã mở ra một lựa chọn mới, mang lại cơ hội đổi đời với thu nhập cao cho nhiều người lao động.

Vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19, họ vẫn miệt mài trên những cung đường để chở khách an toàn, nâng thu nhập trang trải cuộc sống.

Thu nhập hơn một triệu đồng mỗi ngày

Mới đây, chia sẻ của bạn Phạm Đình Nam (24 tuổi, đối tác tài xế Gojek) về cơ duyên đến với nghề tài xế công nghệ đã gây xôn xao cộng đồng mạng.

Sinh ra tại vùng đất Bình Định nghèo khó, mồ côi cha, còn mẹ già cần chăm sóc, Nam từng ấp ủ mộng khởi nghiệp để đổi đời. Nhưng không may, kế hoạch kinh doanh đầu tay không như dự định, chàng trai trẻ tay trắng lại gánh trên vai khoản nợ mấy trăm triệu đồng.

Để kiếm tiền trả nợ và mưu sinh, ngay sau mùng 6 Tết Kỷ Hợi năm 2019, Nam khăn gói vào Thành phố Hồ Chí Minh tìm kiếm cơ hội đổi đời. Sau vài tháng ngược xuôi tìm việc làm, chàng thanh niên trẻ đã lăn lộn qua đủ nghề, từ công nhân cho đến bảo vệ, phụ xe, phục vụ bàn… nhưng vẫn chưa ổn định được vì công việc mang tính thời vụ, thu nhập lại ít, không đủ trang trải sinh hoạt, chưa thể phụ giúp mẹ ở quê và trang trải nợ nần.

[Những tài xế chạy xe công nghệ dốc sạch túi giúp khách hàng]

Nam vẫn nhớ như in cái cảm giác hụt hẫng sau lần đi xin việc ở một công ty vận chuyển hàng hóa. Nghe người quen rỉ tai làm nghề này thu nhập được 8-9 triệu mỗi tháng, anh mang hồ sơ đi xin việc với rất nhiều hy vọng. Sau 15 phút phỏng vấn, nhà tuyển dụng từ chối hồ sơ với lý do người ở tỉnh mới lên không quen thuộc đường sá trong khi công việc cần đi giao hàng ở nhiều quận khác nhau. Dù Nam đã khẳng định bản thân sẽ cố gắng hết sức để thích nghi công việc nhưng nhà tuyển dụng vẫn lắc đầu.

Bao nhiêu buồn rầu, mệt mỏi và áp lực tưởng chừng sắp dập tắt hết hy vọng, Nam bảo, anh phải “cắn chặt răng để nước mắt không rơi xuống.” Nhưng giữa lúc tuyệt vọng nhất ấy, anh tài xế GoViet chở Nam đi xin việc thấy thương cho hoàn cảnh đã động viên Nam thử sức với nghề tài xế công nghệ. Nam còn nhớ như in những lời động viên của anh tài tốt bụng: “Nếu em mà chịu khó chạy xe, một ngày có thể kiếm không dưới 500.000 đồng.”

Vững tin trước sự cổ vũ của anh tài tốt bụng, Nam chính thức “đầu quân” cho hãng xe công nghệ GoViet (tiền thân của Gojek Việt Nam) vào tháng 5/2019. Thời gian đầu, Nam còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn do chưa quen đường, thao tác lúng túng. Nhưng quyết tâm không bỏ cuộc, Nam đã nhanh chóng vượt qua khó khăn và củng cố thu nhập. Chàng trai trẻ đặt mục tiêu ngày nào chưa kiếm đủ 1 triệu đồng thì chưa nghỉ. Một tháng thì Nam đi làm hầu như đủ 30 ngày, không nghỉ ngày nào, không đi chơi.

Đền đáp cho sự nỗ lực đó là thu nhập hơn 30 triệu đồng hàng tháng, đủ để Nam sinh hoạt, gửi về phụ giúp mẹ và trang trải nợ nần.

Nam tâm sự rằng thật may mắn vì có cơ duyên được gắn bó cùng nghề tài xế công nghệ. Có lẽ không có nghề nào không cần người lao động phải có bằng cấp, có trình độ mà lại mang đến thu nhập cao như nghề này.

Làm tài xế công nghệ, Nam còn được đi nhiều nơi, học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý giá. Công việc này còn mang lại sự an tâm, mong muốn gắn bó lâu dài cho đối tác tài xế vì nắm bắt được nhu cầu của xã hội và rất công bằng, làm bao nhiêu hưởng bấy nhiêu.

Cân bằng cuộc sống

Khác với Nam chọn nghề tài xế công nghệ vì cần công việc ổn định, anh Nguyễn Hoàng Công (35 tuổi, đối tác tài xế Gojek) đã có công việc thu nhập khá trước khi đến với nghề. Từng làm quản lý công trình xây dựng, thu nhập hơn 20 triệu đồng mỗi tháng nhưng anh Công phải thường xuyên xa nhà hàng tháng trời, rong ruổi theo những công trình.

Đến khi con trai thứ hai ra đời, anh quyết định phải tìm một công việc khác,  vừa có thể đảm bảo chi tiêu cho gia đình 4 người, vừa có nhiều thời gian dành cho 2 con hơn. Và đó là cơ duyên đưa anh đến với nghề tài xế công nghệ.

Với sự nhạy bén, kỹ năng tự quản lý tốt, anh Công nhanh chóng đạt mức thu nhập xấp xỉ 1 triệu đồng mỗi ngày. Tuy công việc mang lại thu nhập tốt, nhưng anh Công không “tham làm” mà chú ý phân bổ thời gian nghỉ ngơi và làm việc hợp lý nhằm đảm bảo hiệu quả làm việc tốt nhất, bảo vệ sức khỏe.

Vượt qua đại dịch COVID-19, đổi đời nhờ làm ‘xe ôm công nghệ’ ảnh 2Nghề tài xế công nghệ không chỉ mang lại thu nhập ổn định mà còn cả sự tự do về thời gian cho anh Nguyễn Hoàng Công ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Bên cạnh công việc tài xế công nghệ, anh còn tham gia nhóm Hỗ trợ tài xế công nghệ Hòa Bình-Gia Định, hỗ trợ tài xế các ứng dụng công nghệ khác nhau xử lý khi có sự cố xảy ra trên đường hoặc hướng dẫn kỹ năng sử dụng ứng dụng để mang lại hiệu quả tốt hơn.

[Chỉ trong 6 phút, tài xế hãng xe công nghệ GoViet trở thành Gojek]

Dù có nhiều người thân quen góp ý nên tìm một công việc khác “sang chảnh” hơn nghề tài xế công nghệ, nhưng anh Công vẫn không bỏ nghề vì anh nhận thấy khó có công việc nào đáp ứng được thu nhập tốt, chủ động thời gian, cân bằng được công việc lẫn gia đình như nghề này.

Đặc biệt trong thời điểm giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19, anh Công lại càng cảm thấy may mắn, khi bao công việc khác bị “đóng băng,” nghề tài xế công nghệ vẫn có thu nhập túc tắc, giúp gia đình vượt qua những giai đoạn khó khăn.

“Nghề tài xế công nghệ cũng là một nghề đáng được tôn trọng như bất kỳ nghề nào khác trong xã hội. Những ai cảm thấy phù hợp với đặc thù công việc của nghề, sử dụng công nghệ tốt, thích nghi nhanh chóng và chăm chỉ thì chắc chắn sẽ không thất vọng với thu nhập mà công việc này mang lại,” anh Công chia sẻ./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục