Xe qua tai lai tai dien, than nhien chay tren cac tuyen Quoc lo hinh anh 1Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra tải trọng xe. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Do lực lượng chức năng còn mỏng, xe quá tải đã bùng phát và tái diễn trở lại tại một số tuyến đường Quốc lộ, đường đô thị, dẫn đến phá hỏng kết cấu hạ tầng giao thông.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng Bảy, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định, Thanh tra các Sở Giao thông Vận tải và Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 15.979 xe, trong đó có 1.580 xe vi phạm (chiếm tỷ lệ 9,8%), tước 483 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 16,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận, do lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các chủ xe, lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, dẫn đến tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại. Các xe này lưu thông trên các Quốc lộ và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa… Ngoài ra, còn có tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...

[Mở đợt cao điểm xử lý tận gốc xe quá tải tung hoành ở địa phương]

“Qua theo dõi và phản ánh của người dân về đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ, đã tái diễn trở lại tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải và tái diễn tình trạng xe chở quá tải lưu thông công khai trên một số Quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường,” ông Huyện đánh giá.

Dẫn chứng, các xe Howo, xe ben trọng tải lớn, chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên các tuyến đường xã Thanh Tâm, Thanh Nguyên (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam); các xe tải, xe ben có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở vật liệu xây dựng, xi măng quá tải lưu thông trên đường Hồ Chí Minh, địa phận huyện Lương Sơn, Yên Thủy, Lạc Sơn (tỉnh Hòa Bình), huyện Chương Mỹ, Thường Tín (Hà Nội); các mỏ khu vực xã Cát Tường, Cát Nhơn (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định)...

Đặc biệt, xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn đường bộ, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả vẫn lưu thông trên các tuyến đường.

Trong những tháng tới, Tổng cục Đường bộ đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

Các địa phương tiếp tục củng cố lực lượng, bố trí kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm cân xe lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp kiểm soát tải trọng xe ngay từ đầu nguồn hàng.

Các Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý đường bộ khu vực kiểm soát tải trọng xe trên các đoạn Quốc lộ do Cục Quản lý đường bộ quản lý có tình trạng xe quá tải lưu thông; Thanh tra các Sở tăng cường tuần tra, kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng... hay những tuyến Quốc lộ được Tổng cục Đường bộ ủy quyền.

“Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý loại xe tải ben cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe vi phạm kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định,” ông Huyện cho hay./.

Việt Hùng (Vietnam+)