Hiện trường vụ tai nạn tại công trường đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Liên quan đến vụ tai nạn ở công trường đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông khiến một người tử vong và hai người bị thương, sau thời gian tạm dừng thi công để rà soát, kiểm tra an toàn giao thông và an toàn lao động, vệ sinh môi trường, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có văn bản chấp thuận triển khai thi công các hạng mục dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Cụ thể, đối với khu vực xây dựng Depot và sản xuất dầm trong bãi đúc dầm, Bộ Giao thông Vận tải cho phép thi công ngay, đảm bảo tiến độ dự án.

Đối với việc vận chuyển, lao lắp dầm, thi công các trụ khu gian, nhà ga, văn bản của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông nêu rõ, cho phép khởi động lại việc thi công các phần liên quan đến đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ. Sau khi hoàn thành các phần việc này mới được phép thi công các hạng mục tiếp theo của dự án.

Trao đổi với phóng viên Vietnam+ sáng nay (14/11), ông Lê Văn Dương, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Ban cùng với các đơn vị Tư vấn giám sát, thi công sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát các biển báo an toàn cũng như gia cố thêm hàng rào chắc chắn, hàn xì tại các điểm có nguy cơ mất an toàn… để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động trên toàn tuyến.

“Nếu đảm bảo các yêu cầu thì trước hoặc sau ngày 16/11 tới đây, dự án sẽ được phép thi công trở lại các hạng mục còn lại của dự án,” ông Dương khẳng định.


Theo ông Triệu Khắc Dũng, Phó cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, công trường dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông không thể bị đình chỉ lâu bởi hiện nay tiến độ của công trình đang được tính từng ngày để về đích đúng thời hạn.

“Thực tế, trong xử lý kỹ thuật của dự án có những hạng mục đang làm dở dang nếu dừng lại quá lâu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng. Ví dụ như công tác khoan cọc khoan nhồi một số vị trí đang thực hiện mà không thực hiện tiếp nếu để lâu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Vì vậy phải cho phép dự án được thi công trở lại để Ban Quản lý Dự án đường sắt chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai các giải pháp về tăng cường an toàn lao động, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông như bổ sung thêm đèn báo, biển tín hiệu, đóng hoặc làm thêm các hệ thống che đậy để che chắn các vật liệu từ trên cao rơi xuống người đi đường,” ông Dũng cho hay.

Tuy nhiên, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải là yêu cầu việc đầu tiên khi khởi động lại dự án là phải thực hiện các giải pháp tăng cường công tác an toàn.

Như Vietnam+ đã đưa tin, sau khi xảy ra sự cố tai nạn tại dự án đường sắt nội đô Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông vào ngày 6/11 khiến một người tử vong và hai người bị thương, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu tạm thời đình chỉ thi công trên toàn tuyến dự án Cát Linh-Hà Đông để kiểm tra, rà soát các vị trí thi công, lên phương án đảm bảo an toàn giao thông trước khi triển khai thi công tiếp.

Tại cuộc họp chiều ngày 7/11 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng kiên quyết yêu cầu tư vấn giám sát phải xây dựng tiến độ chi tiết cho dự án, đến tháng 10/2015 phải đưa vào chạy thử, dứt khoát đến 31/12/2015 dự án phải đưa vào khai thác thương mại./.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 6/2015.

Dự án được thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC, có chiều dài toàn tuyến 13,5km với 12 ga. Tổng mức đầu tư khoảng 8.700 tỷ đồng.

Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Nhà thầu EPC của dự án là Công ty xây dựng Hải ngoại-Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc.