Trạm thu phí của dự án BOT Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Như tin TTXVN đã đưa, từ 00 giờ ngày 20/10, trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 6, đoạn qua thị trấn huyện Lương Sơn (Hòa Bình) chính thức thu phí đối với các ôtô lưu thông trên tuyến.

Sáng cùng ngày, nhiều người dân xung quanh khu vực cũng đã đến thắc mắc, yêu cầu đơn vị chủ đầu tư giải trình một số vấn đề về mức thu phí đối với các phương tiện ôtô là cao so với các trạm thu phí khác.

Việc thu phí ảnh hưởng lớn đến người dân khu vực thị trấn huyện Lương Sơn qua lại hàng ngày. Các lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời giữ gìn trật tự, đảm bảo giao thông thông suốt.

Song, vào lúc 8 giờ sáng 21/10, hàng trăm người dân các xã xung quanh khu vực trạm thu phí BOT; trong đó có hàng chục người dân quá khích đã mang phương tiện ôtô đến chắn giữ và không cho các chủ phương tiện vận tải khác mua vé thu phí qua trạm, gây tắc nghẽn giao thông hơn nửa tiếng đồng hồ.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, chính quyền huyện Lương Sơn đã huy động các cơ quan chức năng tuyên truyền giải thích, vận động bà con giải tán tụ tập đông người, đảm bảo giao thông thông suốt.

Ngay buổi sáng 21/10, huyện Lương Sơn tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân ngay tại Văn phòng trạm thu phí gồm Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện, trưởng công an huyện, giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc-Hòa Bình.

Đại diện các hộ dân các xã xung quanh trạm thu phí kiến nghị, hàng trăm hộ có phương tiện xe con, xe tải, xe công nông hàng ngày qua lại trạm, di chuyển khoảng 5km, không thể chịu mức thu phí cả tuyến đường dài 30,8km, nên nhà đầu tư cần có cơ chế miễn giảm thu phí phù hợp. Nhà đầu tư BOT đề xuất giảm 40% mức thu phí đối với xe con và giảm 20% mức phí đối với xe tải của các hộ dân, nhưng bà con không đồng tình.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Lương Sơn Nguyễn Vũ Chi đưa ra giải pháp: Nhà đầu tư phải giảm 1/3 mức thu phí vé tháng đối với phương tiện xe con, xe tải dưới hai tấn từ 750.000 đồng/tháng xuống 250.000 đồng/tháng. Đề xuất này được người dân Lương Sơn đồng thuận cao, vì toàn huyện có trên 300 đầu xe, mức đóng góp thu phí trong 24 năm 7 tháng cho nhà đầu tư là khoản thu không nhỏ.

Tuy nhiên, quyết định cuối cùng là do Hội đồng Quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc-Hòa Bình xem xét quyết định để trả lời kiến nghị của người dân địa phương.

Buổi sáng và trưa ngày 22/10, phóng viên TTXVN có mặt tại trạm thu phí BOT Xuân Mai-Hòa Bình ghi nhận việc lưu thông qua trạm diễn ra bình thường, không còn tình trạng người dân cản trở gây ách tắc giao thông.

Trưởng trạm thu phí Hoàng Mạnh Hùng cho biết, trạm có 50 cán bộ công nhân viên làm việc ba ca trong ngày, mức thu phí mỗi ngày đạt khoảng 200 triệu đồng, chỉ bằng một nửa so với dự toán đầu tư.

Theo nhận định của phóng viên TTXVN, tình hình an ninh trật tự tại khu vực trạm thu phí BOT Xuân Mai-Hòa Bình đã tạm ổn định, song về lâu dài nhà đầu tư cần đáp ứng những kiến nghị chính đáng của người dân và chính quyền địa phương. Đồng thời giải trình thỏa đáng thắc mắc của các chủ phương tiện qua lại huyết mạch Quốc lộ 6 tại sao mức phí thu cao hơn các tuyến đường khác, trong khi chỉ cải tạo nâng cấp tuyến đường./.