Hành khách sẽ hết cơ hội “săn vé máy bay” siêu rẻ cho các đường bay nội địa nếu áp dụng giá sàn. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến về dự thảo quyết định đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa. Ngoài các khung giá vé trần đang quy định, dự thảo cũng đề xuất xây dựng giá sàn vé máy bay.

Nếu dự thảo được thông qua, khả năng hành khách sẽ hết cơ hội “săn vé máy bay” siêu rẻ cho các đường bay nội địa.

Lãnh đạo Jetstar Pacific cho biết, trong những năm vừa qua, sự phát triển nóng trong ngành vận tải hàng không ngoài việc có những mặt tích cực như kích cầu vận chuyển hàng không nhưng cũng đã tác động mạnh và gây sức ép lên cơ sở hạ tầng nhà ga sân bay cũng như giao thông khu vực quanh các cảng hàng không lớn của nước ta.

Cụ thể, trong 3 năm 2014-2016 mức tải cung ứng trên các đường bay nội địa tăng hơn 30%/năm và các hãng hàng không Việt Nam đã phải liên tục giảm giá vé (có khi bán thấp hơn giá thành) và sẽ tiếp tục giảm để thu hút khách.

[Các hãng hàng không đồng loạt tăng giá vé máy bay và phí dịch vụ]

Điều này theo nhận định của lãnh đạo Jetstat Pacific là đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh, doanh, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của các hãng hàng không, của ngành hàng không. Chưa kể, giá vé vận chuyển hàng không có nhiều mức giá thấp hơn mức giá vé đường sắt, đường bộ và có thể đã tạo ra sự phát triển mất cân đối giữa ngành hàng không và các ngành vận tải khác (đường sắt, đường bộ).

Theo hãng bay này, hiện nay một số yếu tố chi phí đầu vào của các hãng hàng không đã tăng và dự kiến sẽ tăng (giá dịch vụ chuyên ngành hàng không tại các cảng hàng không, giá xăng dầu máy bay, thuế môi trường...) nên sẽ tác động đến hiệu quả hoạt động của các hãng hàng không nếu giá vé máy bay nội địa tiếp tục bị giảm do cạnh tranh về giá vé (bán giá vé thấp nhiều và đang khó quản lý khi chưa có quy định giá sàn).

Với các lý do nêu trên, Jetstar Pacific đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam xem xét và ban hành khung giá (có giá sàn và giá trần) trong quyết định mới để đúng với quy định pháp luật, đồng thời góp phần phát triển bền vững ngành hàng không nói riêng và ngành vận tải của Việt Nam nói chung, tạo sự phát triển bền vững cho xã hội.

Jetstar Pacific đề xuất lấy chi phí trực tiếp (Direct Operating Cost) của chuyến bay để làm căn cứ xây quy định giá sàn. Chi phí trực tiếp là những chi phí cơ bản trực tiếp liên quan đến phục vụ khai thác một chuyến bay và cơ bản giống nhau giữa các hãng cho cùng 1 loại máy bay (không bao gồm các chi phi gián tiếp như chi phí quản lý, chi phí bán... ).

“Với cách tính này, dự kiến giá sàn cho 5 nhóm đường bay dao động từ 29% đến 34% giá trần,” lãnh đạo Jetstar cho hay.

[Giá vé máy bay các hãng sẽ tăng đồng loạt từ năm 2017?]

Hãng hàng không Vietjet tán thành chủ trương nâng mức giá trần hoặc bỏ quy định giá trần đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa bởi giá cả dịch vụ là do quan hệ cung cầu quyết định, quyền lựa chọn cuối cùng sẽ thuộc về hành khách.

Theo đại diện Vietjet, Nhà nước chỉ nên quản lý, giám sát giá dịch vụ mà để các hãng hàng không tự quyết định giá vé sẽ phản ánh trung thực hơn thực tế của thị trường đồng thời tạo điều kiện để các hãng hàng không tự tính toán, cân đối nguồn thu, đảm bảo đủ bù đắp chi phí và có điều kiện nâng cấp dịch vụ phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Liên quan đến quy định giá sàn, phía Vietjet cho rằng, việc quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa dù dưới hình thức nào cũng không phù hợp với quy định của Luật cạnh tranh năm 2014. Hơn nữa, trên thế giới hiện nay không có hàng không hay bất kỳ quốc gia nào còn quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách.

Theo thống kê, số hành khách nội địa của các hãng hàng không hiện nay vào khoảng trên dưới 10 triệu lượt/năm, trong khi dân số của Việt Nam là hơn 90 triệu người. Như vậy, vẫn còn hơn 80 triệu dân Việt Nam (tương đương 90% dân số) chưa thể tiếp cận với dịch vụ hàng không mà nguyên nhân chủ yếu là do giá vé máy bay còn cao so với thu nhập người dân.

“Việc quy định giá sàn dịch vụ vận chuyên hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa sẽ hạn chế cơ hội cạnh tranh của các hãng hàng không giá rẻ thông qua việc giảm giá thành dịch vụ. Điều này đồng nghĩa với việc tạo sự cạnh tranh không bình đẳng của các hãng hàng không giá rẻ so với các hãng hàng không khác,” đại diện Vietjet phân tích.

Nhấn mạnh quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa nếu được ban hành cũng khó khả thi, hãng Vietjet giải thích do việc tính toán tiêu chí xây dựng giá sàn hiện nay còn chưa có sự thống nhất giữa các hãng hàng không. Có hãng tính trên đơn vị ghế/km, có hãng tính trên hiệu quả chuyến bay, đường bay và thậm chí hiệu quả khai thác trong một năm tài chính.

Ngoài ra, các chủng loại tàu bay khác nhau, chi phí khai thác của các hãng cũng khác nhau nên mức giá sàn mà các hãng đưa ra chắc chắn sẽ khác nhau./.