Trạm thu phí nút giao IC7 của cao tốc Nội Bài-Lào Cai. (Ảnh: VEC cung cấp)

Qua quá trình quản lý vận hành tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã xuất hiện tình trạng các chủ phương tiện lợi dụng thực hiện việc quay đầu xe trên tuyến, nhiều trường hợp khai báo mất thẻ để đổi thẻ đầu vào nhằm mục đích gian lận cước phí tại các nút giao IC7 và IC9 .

[Tổng công ty VEC giải thích việc chưa bán vé tháng các tuyến cao tốc]

Đối với trường hợp lái xe làm mất thẻ kiểm soát đường cao tốc; không xuất trình được thẻ kiểm soát đường cao tốc tại các đầu ra; thiết bị thu phí phát hiện thông tin thẻ đầu ra không trùng khớp với đầu vào (loại xe, biển số xe, thời gian qua trạm…), VEC đưa ra phương án xử lý lập biên bản, yêu cầu chủ phương tiện bồi thường chi phí quản lý, in ấn, phát hành vé thẻ (200.000 đồng) đồng thời tính 2 lần mức giá dịch vụ theo mức ứng với lộ trình dài nhất trong biểu giá.

Đối với trường hợp thiết bị thu phí, nhân viên thu phí phát hiện các phương tiện vào, ra tại cùng một trạm thu giá, VEC có phương án xử lý tùy theo từng trường hợp như thu giá của chặng ngắn nhất đối với thời gian xe vào từ 1 giờ đến 4 giờ, thu giá với chặng có khoảng cách tương đương 1/2 chiều dài chặng xa nhất với thời gian xe vào từ 4 giờ đến 24 giờ, thu giá với chặng xa nhất với thời gian xe vào trên 24 giờ.

Thời điểm VEC sẽ áp dụng để ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp trên kể từ 0 giờ ngày 1/7 tới đây.

Song song với các chế tài nhằm ngăn ngừa hành vi trốn phí, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trên các tuyến cao tốc, VEC thực hiện từ chối phục vụ các phương tiện lưu thông trên tuyến có các hành vi như dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; sang tải trên đường cao tốc gây mất an toàn giao thông; gian lận thẻ, gian lận cước phí khi lưu thông trên các tuyến cao tốc; đi ngược chiều trên đường cao tốc.

Tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, quản lý khai thác, đã hoàn thành và đưa vào khai thác tạm toàn tuyến từ tháng 9/2014, đến nay đã phục vụ 19 triệu lượt phương tiện, cơ bản đảm bảo an toàn, thông suốt; tăng trưởng lưu lượng năm 2016 so với năm trước đó đạt 35%. Hiện tại, mỗi ngày đêm trung bình có 22.000-25.000 lượt phương tiện lưu thông qua tuyến.

Việc mở tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai không chỉ tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh nằm trên tuyến nói chung và khu vực vùng Tây Bắc nói riêng, mà còn giảm tải áp lực giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ nằm gần kề đường cao tốc…/.