25.000 ca phẫu thuật mang lại nụ cười cho nhiều em nhỏ bị dị tật

Smile Train, tổ chức nhân đạo hỗ trợ điều trị dị tật khe hở môi-vòm lớn nhất thế giới, công bố cột mốc 25.000 ca phẫu thuật khe hở môi-vòm miễn phí tại Việt Nam, mang lại nụ cười cho nhiều em nhỏ.
25.000 ca phẫu thuật mang lại nụ cười cho nhiều em nhỏ bị dị tật ảnh 1Bé Đạt với nụ cười tươi sau ca phẫu thuật. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Mỗi ngày trên thế giới có trung bình 550 trẻ em không may mắn ra đời bị dị tật bẩm sinh. Tại Việt Nam có khoảng hơn 3.000 trường hợp mỗi năm sinh ra bị dị tật. Những cháu bé bị dị tật bẩm sinh rất thiệt thòi. Vì vậy, ngành y tế và các cơ sở y tế có liên quan rất quan tâm đến những trẻ bị thiệt thòi do dị tật bẩm sinh.

Phó giáo sư Trần Cao Bính - Giám đốc Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương Hà Nội đã nhấn mạnh như vậy tại buổi lễ Smile Train công bố cột mốc 25.000 ca phẫu thuật khe hở môi-vòm miễn phí tại Việt Nam diễn ra ngày 28/7 tại Hà Nội.

Gia đình có 2 anh em tìm lại được nụ cười

Bé Nguyễn Thành Đạt, ở Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, sinh vào tháng 2/2020 và mắc dị tật khe hở môi trên một bên. Trong gia đình, anh trai của Đạt cũng bị hở môi và trước đây đã được chữa trị bởi một đoàn từ thiện.

Đào Thị Liên - mẹ bé Đạt cho hay dự định ban đầu của gia đình là đợi cho đến khi đoàn từ thiện nào quay lại để xin hỗ trợ điều trị cho Thành Đạt. Tuy nhiên, trong hai năm vừa qua không có chương trình chữa trị từ thiện nào diễn ra tại Hải Phòng.

Bố mẹ Đạt lo lắng, đăng tin và tìm hiểu ở khắp các hội nhóm trên Facebook để tìm kiếm giải pháp. Cuối cùng, gia đình cũng tình cờ đọc được một bài post về chương trình điều trị khe hở môi-vòm miễn phí do Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội) đăng tải. Sau đó chị Liên và chồng đã lên đường đến bệnh viện chỉ vài ngày sau khi gọi điện tìm hiểu.

25.000 ca phẫu thuật mang lại nụ cười cho nhiều em nhỏ bị dị tật ảnh 2Bé Đạt và anh trai trước khi phẫu thuật. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Sau khi được giới thiệu về chương trình của Smile Train, bố mẹ đã đăng ký cho Đạt không chút do dự. Bên cạnh đó, khi các bác sỹ biết được anh trai của Đạt cũng đang gặp phải một số vấn đề từ ca phẫu thuật trước, Smile Train và Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã sắp xếp đưa đón 2 bé từ Hải Phòng ra Hà Nội để thực hiện tái chỉnh hình môi/mũi. Các bác sỹ và y tá đã tư vấn miễn phí cho gia đình về liệu trình điều trị cũng như các xét nghiệm cần thực hiện trước khi tiến hành phẫu thuật.

Cuối cùng, cả hai anh em Đạt đều được phẫu thuật chỉ sau 5 ngày kể từ lúc gia đình biết đến chương trình mà không tốn chi phí nào.

Sau phẫu thuật, các nhân viên bệnh viện tiếp tục hướng dẫn cho gia đình về cách chăm sóc. Mười ngày sau phẫu thuật, gia đình đã đưa hai em đến tái khám miễn phí. Nụ cười đã trở lại trên gương mặt của hai em nhỏ, để các bé không còn cảm giác tự ti.

25.000 ca phẫu thuật mang lại nụ cười cho nhiều em nhỏ bị dị tật ảnh 3

Ca phẫu thuật cho bé Đạt cũng là ca thứ 25.000 được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Anh Nguyễn Văn Sơn, bố của bé Đạt, chia sẻ. “Con trai lớn nhà tôi cũng bị khe hở môi-vòm và trước đây đã được điều trị bởi một đoàn phẫu thuật từ thiện nhưng không hiệu quả. Do nghĩ rằng không có sự lựa chọn nào khác, gia đình tôi đã mất hơn hai năm chờ đoàn từ thiện tiếp theo tới phẫu thuật cho cháu thứ hai, cháu Nguyễn Thành Đạt. May mắn thay, gia đình được Bệnh viện Đa khoa Hà Đông kết nối với Smile Train, nên chúng tôi đã đăng ký ngay lập tức và cả hai cháu được phẫu thuật 5 ngày sau đó. Tất cả đều miễn phí nên vợ chồng tôi vô cùng biết ơn."

Dấu mốc với 25.000 ca phẫu thuật miễn phí

Ngày 28/7, Smile Train - Tổ chức nhân đạo hỗ trợ điều trị dị tật khe hở môi-vòm lớn nhất thế giới, công bố cột mốc 25.000 ca phẫu thuật khe hở môi-vòm miễn phí tại Việt Nam. Dấu mốc quan trọng này đã đưa Smile Train đến gần hơn với mục tiêu xây dựng mô hình toàn diện và bền vững cho phẫu thuật dị tật khe hở môi-vòm và các hình thức chăm sóc, điều trị khe hở môi-vòm thiết yếu khác cho người Việt Nam.

Có mặt tại Việt Nam từ năm 2007, Smile Train đã mang đến chương trình chăm sóc khe hở môi-vòm toàn diện và điều trị miễn phí cho các em nhỏ trước đây đã tiếp cận điều trị muộn hoặc không được điều trị do hạn chế về nguồn lực hoặc thiếu kiến thức về bệnh.

Trong nhiều năm qua, Smile Train đã xây dựng mạng lưới gồm 16 bệnh viện đối tác tại Việt Nam, giúp các em nhỏ và gia đình ở vùng nông thôn hoặc vùng sâu, vùng xa có thể tiếp cận sự trợ giúp tại các cơ sở y tế gần nhất mọi lúc. Ngoài ra, Smile Train cũng trang bị cho hàng trăm bác sĩ phẫu thuật và chuyên gia y tế địa phương vốn kiến thức và kỹ năng để nâng cao nghiệp vụ thông qua các chương trình đào tạo, nguồn tài trợ và nhiều hình thức hỗ trợ nguồn lực khác.

Bác sỹ Đào Thiện Tiến - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, chia sẻ khe hở môi-vòm là dị tật bẩm sinh phổ biến thứ hai trên thế giới, cứ 700 trẻ được sinh ra thì có một trẻ mắc dị tật này, thậm chí con số này còn nhiều hơn ở các quốc gia có thu nhập thấp. Hoạt động của Smile Train tại Việt Nam trong những năm vừa qua đã làm thay đổi cuộc sống của hàng nghìn em nhỏ. Nếu không có sự can thiệp, trợ giúp kịp thời, cuộc đời của nhiều em có thể sẽ rất khác do những tổn thương về thể chất và tinh thần mà chính các em và gia đình phải gánh chịu.

25.000 ca phẫu thuật mang lại nụ cười cho nhiều em nhỏ bị dị tật ảnh 4Các chuyên gia tại buổi lễ công bố, (Ảnh: PV/Vietnam+)

"Chúng tôi đánh giá rất cao sự đóng góp của Smile Train, không chỉ trong việc hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho bệnh nhân mà còn trong công tác nâng cao nghiệp vụ cho các y, bác sỹ tại bệnh viện chúng tôi, thông qua các khóa đào tạo có giá trị và các chương trình chăm sóc toàn diện cho sự phát triển tối ưu của trẻ sau phẫu thuật,” bác sỹ Đào Thiện Tiến cho hay.

Cho đến nay, Smile Train đã thực hiện tổng cộng hơn 25.000 ca phẫu thuật khe hở môi-vòm thành công tại Việt Nam, với khoảng 2.000 ca được thực hiện hàng năm. Dù ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, số lượng ca phẫu thuật vẫn đạt mức cao là 2.400 và 1.400 ca trong năm 2020 và 2021.

Bà Kimmy Flaviano, Phó Chủ tịch tại khu vực Đông Nam Á, Smile Train, chia sẻ: “Chúng tôi tự hào rằng Smile Train đã đạt được cột mốc 25.000 ca phẫu thuật khe hở môi-vòm tại Việt Nam. Đây là minh chứng cho những nỗ lực chung từ gia đình bệnh nhân, các bác sĩ, đối tác bệnh viện và các nhà hảo tâm. Tuy nhiên, vẫn còn đó các em nhỏ mắc khe hở môi-vòm đang cần được tiếp cận việc điều trị an toàn và chất lượng. Với những nỗ lực không ngừng của đội ngũ Smile Train, tôi tin rằng từng ngày trôi qua, chúng tôi đang tiến gần hơn đến mục tiêu giúp các em nhỏ khắp nơi trên thế giới nhận được sự chăm sóc, điều trị xứng đáng"./.

Các chuyên gia nói về dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ:

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục