Ngày 10/7, hãng sản xuất máy bay Airbus của châu Âu đã khánh thành một dây chuyền lắp ráp mới dành cho dòng máy bay phản lực A321neo tại nhà máy Jean-Luc Lagardere, thành phố Toulouse, miền Tây Nam nước Pháp.
Đây là động thái mở rộng sản xuất sau khi A320neo đạt kỷ lục về nhu cầu và trở thành dòng máy bay bán chạy nhất của hãng.
A321neo là phiên bản lớn nhất của dòng máy bay phản lực A320, được cải tiến lại với động cơ mới vào năm 2010 - thời điểm nhu cầu bùng nổ một phần do lãi suất thấp.
Airbus cho biết A321neo đã trở thành mẫu máy bay bán chạy nhất của hãng với 5.000 đơn đặt hàng, vượt qua phiên bản “chị em” A320 ban đầu.
[Cuối 2025: Airbus khai trương dây chuyển lắp ráp thứ 2 ở Trung Quốc]
Phát biểu tại lễ khánh thành, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire đã đánh giá đây là sự tái sinh của một trung tâm công nghiệp, trong bối cảnh Tổng thống Emmanuel Macron đang theo đuổi các chính sách thúc đẩy việc làm trong lĩnh vực sản xuất.
Dự kiến, đến năm 2026, dây chuyền lắp ráp mới sẽ tạo ra 700 việc làm và hỗ trợ hàng nghìn nhà cung cấp.
Đây là dây chuyền lắp ráp thứ 8 cho dòng máy bay A320, với các kế hoạch mở rộng tại Mỹ và Trung Quốc nhằm nâng tổng số lên 10 dây chuyền trên toàn cầu.
Chiếc máy bay đầu tiên sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2023 và dự kiến sẽ được giao hàng vào năm sau.
Dây chuyền lắp ráp mới nằm trong tham vọng của hãng Airbus nâng tổng sản lượng dòng máy bay A320 từ 45 chiếc/tháng lên 75 chiếc/tháng vào năm 2026.
Trong nỗ lực mở rộng tự động hóa và cắt giảm chi phí, một dây chuyền khác thuộc dòng máy bay A320 dự kiến cũng sẽ được chuyển đến nhà máy Jean-Luc Lagardere từ một cơ sở gần đó, nơi máy bay Concorde được chế tạo.
Các nhà hoạt động môi trường lo ngại rằng doanh số bán các dòng máy bay phản lực tăng nhanh sẽ khiến việc đạt được các mục tiêu khí hậu trở nên khó khăn hơn.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Le Maire khẳng định các dòng máy bay như A321 giúp giảm đáng kể lượng khí thải so với các loại máy bay phản lực khác mà mẫu này thay thế./.