Ấn Độ lên kế hoạch hỗ trợ ngành chế tạo ôtô nhằm thúc đẩy xuất khẩu

Các ưu đãi sẽ dựa trên giá trị bán của xe hoặc linh kiện, và các công ty đủ điều kiện hưởng ưu đãi sẽ cần phải đáp ứng một số điều kiện nhất định.
Nhà máy sản xuất ôtô của Hyundai Motor tại bang Tamil Nadu của Ấn Độ. (Nguồn: Reuters)
Nhà máy sản xuất ôtô của Hyundai Motor tại bang Tamil Nadu của Ấn Độ. (Nguồn: Reuters)

Bộ Công nghiệp nặng Ấn Độ (DHI) vừa cho biết, nước này đang xây dựng một kế hoạch nhằm thúc đẩy lĩnh vực chế tạo ôtô, qua đó sẽ tăng gấp đôi lượng xe và linh kiện ôtô xuất khẩu trong 5 năm tới.

DHI đang chờ phản hồi từ các tập đoàn công nghiệp ôtô về đề xuất ban đầu, bao gồm đề xuất khuyến khích hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

Các ưu đãi sẽ dựa trên giá trị bán của xe hoặc linh kiện, và các công ty đủ điều kiện hưởng ưu đãi sẽ cần phải đáp ứng một số điều kiện nhất định, bao gồm đạt ngưỡng doanh thu và lợi nhuận tối thiểu và phải có mặt trên ít nhất 10 quốc gia.

[Ấn Độ công bố chi tiết gói kích thích kinh tế trị giá 270 tỷ USD]

Động thái trên là một phần trong nỗ lực của Ấn Độ nhằm tạo ra các ngành mũi nhọn để thu hút đầu tư, tạo việc làm và thúc đẩy sản xuất, giữa bối cảnh Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang hướng tới phong trào tự lực quốc gia dựa trên 5 trụ cột là kinh tế, cơ sở hạ tầng, hệ thống, nhân khẩu học và nhu cầu.

Ấn Độ đang muốn thúc đẩy xuất khẩu và đã xác định một số lĩnh vực cần quan tâm, bao gồm ôtô và dệt may.

Đối với lĩnh vực ôtô, chính phủ đã tham vấn với các bên liên quan để xem cần phải làm gì để triển khai kế hoạch trên trong bối cảnh toàn cầu hiện tại.

Kim ngạch xuất khẩu ôtô của Ấn Độ đã đạt 27 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2019, trong đó dẫn đầu là các công ty Ford Motor, Hyundai Motor, Maruti Suzuki, Volkswagen và Bosch.

Tuy nhiên, kế hoạch thúc đẩy lĩnh vực này lại diễn ra vào thời điểm doanh số bán ôtô trên toàn cầu sụt giảm mạnh do tác động bởi đại dịch COVID-19, và có thể phải mất một thời gian để nhu cầu tiêu thụ mới có thể phục hồi.

Chuyên gia tư vấn Vinay Piparsania tại Counterpoint Research cho rằng, để giúp kế hoạch trên thành công, Ấn Độ cần đảm bảo những đề xuất đưa ra không phức tạp bởi quá nhiều điều kiện và không dựa trên các mục tiêu doanh thu.

Một nguồn tin khác liên quan tới vấn đề trên cho hay, kế hoạch ban đầu đã được vạch ra nhằm khuyến khích các công ty lớn trong lĩnh vực sản xuất ôtô và lần lượt mang lại lợi ích cho những “người chơi” có quy mô nhỏ hơn trong chuỗi cung ứng, qua đó giúp ngành ôtô Ấn Độ trở nên cạnh tranh hơn.

Theo nguồn tin này, để đủ điều kiện được hưởng hỗ trợ của chính phủ, các nhà sản xuất ôtô phải có doanh thu ít nhất 100 tỷ rupee (1,3 tỷ USD) và lợi nhuận hoạt động ít nhất 10 tỷ rupee (131 triệu USD) trong 3 năm của giai đoạn 5 năm gần nhất.

Các doanh nghiệp này cũng phải có thu nhập từ bên ngoài Ấn Độ và cam kết chi tiêu cho hoạt động nghiên cứu.

Điều khoản dành cho các nhà sản xuất phụ tùng ôtô cũng tương tự, ngoại trừ các mức trần doanh thu và lợi nhuận thấp hơn, lần lượt là 20 tỷ rupee và 2 tỷ rupee./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục