Anh: Tỷ lệ học sinh phải nghỉ học vì COVID-19 và bệnh tật tăng vọt

Theo Bộ Giáo dục Anh, bệnh tật chiếm gần 60% nguyên nhân nghỉ học, bao gồm những học sinh dương tính với COVID-19 và tỷ lệ trẻ vắng mặt vì ốm tăng gần gấp đôi so với trước đại dịch.
Anh: Tỷ lệ học sinh phải nghỉ học vì COVID-19 và bệnh tật tăng vọt ảnh 1Số lượng học sinh tới lớp tại Anh giảm mạnh so với trước đại dịch COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Bộ Giáo dục Anh (DfE) vừa công bố báo cáo cho thấy dịch COVID-19 và các bệnh khác là nguyên nhân chính khiến số lượng học sinh tới lớp giảm mạnh so với những năm trước đại dịch.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục Anh, 1/5 số học sinh tại Anh đã vắng mặt liên tục trong năm học vừa qua.

COVID-19 và các bệnh khác là nguyên nhân chính khiến tỷ lệ nghỉ học tăng vọt so với thời điểm trước đại dịch.

Các số liệu từ Bộ Giáo dục Anh cũng cho thấy hậu quả của đại dịch tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc đến hoạt động tới trường học hành trong mùa Hè năm 2022.

Tỷ lệ nghỉ học trên toàn quốc là 7,6%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ 4-5% trước đại dịch.

Bệnh tật chiếm gần 60% nguyên nhân nghỉ học, bao gồm những học sinh dương tính với COVID-19. Tỷ lệ trẻ vắng mặt vì ốm tăng gần gấp đôi trước đại dịch.

Bộ Giáo dục Anh cũng báo cáo về việc gia tăng tỷ lệ vắng mặt không phép, từ 1.3% năm học 2021-2021 đến 2.1% vào năm học 2021-2022.

Các con số chỉ ra rằng khoảng 22% học sinh công lập vắng hơn 10% số buổi học - khoảng 19 ngày trong năm - dẫn đến việc các em bị xếp loại “vắng mặt liên tục” theo định nghĩa của Bộ Giáo dục Anh.

Trong khi những học sinh có đủ điều kiện nhận bữa ăn miễn phí ở trường vắng mặt trong 37% số buổi học thì mức tăng nhanh nhất nằm ở những em không đủ điều kiện, với tỷ lệ tăng gấp đôi, lên 17.5% so với hai năm học trước.

Những cuộc nghỉ không phép không phải nguyên nhân chính dẫn tới sự gia tăng trên, dù có suy đoán cho rằng các bậc cha mẹ sẵn lòng đưa con cái của họ đi chơi trong kỳ học.

Người phát ngôn của Bộ Giáo dục Anh cho biết “đại đa số” trẻ em vẫn đang tới trường và học tập.

[Hơn 90% học sinh trên thế giới bị ảnh hưởng do dịch COVID-19]

“Chúng tôi hợp tác chặt chẽ với các trường học, cơ quan quản lý và chính quyền địa phương để xác định những học sinh có nguy cơ hay đang vắng mặt liên tục tại trường học, đồng thời phối hợp để hỗ trợ các em trở lại đi học một cách thường xuyên,” bộ chia sẻ thêm.

Sau khi có những lo ngại về tỷ lệ vắng mặt tăng cao và liên tục kể từ đại dịch, bên cạnh những vấn đề xoay quanh việc đóng cửa trường học, Bộ Giáo dục Anh đã có hàng loạt sáng kiến, trong đó có việc thuê những cố vấn và tạo ra “trung tâm tham dự” để chia sẻ những phương pháp hay và các chương trình thí điểm.

Mục đích của việc này là giải quyết những vấn đề cơ bản trong hoạt động giáo dục, bao gồm tình trạng bắt nạt hay vấn đề sức khỏe tinh thần, bằng cách đưa ra những sự hỗ trợ đối với các học sinh vắng mặt liên tục.

Tuy nhiên, dữ liệu mới từ năm học này cho thấy bệnh tật và nghỉ học không phép vẫn là một vấn đề nhức nhối đối với nhiều trường học.

Các hiệu trưởng nói rằng “sự thay đổi trong văn hóa” đã khiến cha mẹ dễ dàng cho phép con cái ở nhà hơn.

Dữ liệu được tổng hợp bởi nghiên cứu độc lập cho thấy 1/3 học sinh 15 tuổi đã liên tục nghỉ học trong học kỳ mùa Thu của năm học này./

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục