Ngoài ra, nhiều cơ sở sản xuất bánh Trung thu vừa và nhỏ trên địa bàn Thành phốHồ Chí Minh cho biết mặc dù giá nhân công và nguyên-vật liệu đầu vào tăng nhưnghọ vẫn không tăng giá bánh để giữ khách hàng và đảm bảo doanh thu.
Thị trường bánh Trung thu hiện nay rất sôi động với nhiều dòng sản phẩm vàchủng loại đa dạng, độc đáo được sản xuất từ các nguyên liệu mới nhằm đáp ứngnhu cầu của người tiêu dùng.
Giá chỉ tăng ở dòng sản phẩm cao cấp
Dù giá nguyên liệu đầu vào cho sản xuất bánh Trung thu năm nay có nhiều biếnđộng, tăng bình quân từ 35-40% so với cùng kỳ, nhưng các nhà sản xuất bánh Trungthu nỗ lực kiềm giá, hạn chế tăng giá để phục vụ tốt người tiêu dùng.
Ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh công ty Bibica chobiết năm nay, công ty này đưa ra thị trường khoảng 500 tấn sản phẩm (tăng 15% sovới năm ngoái) và giá bánh tăng từ 10-18%.
Thị trường bánh Trung thu mang tính thời vụ nên ngoài chất lượng ổn định, mẫu mãđa dạng, trọng lượng phong phú thì giá cũng là yếu tố giữ chân người tiêu dùng.
Còn ông Lê Văn Thịnh, Phó Tổng giám đốc phát triển kinh doanh công ty Kinh Đôcho biết tùy theo loại, giá sản phẩm chỉ được điều chỉnh tăng bình quân 10-20%so với năm 2010. Cơ cấu sản phẩm đa dạng với chất lượng và mẫu mã thiết kế vượttrội sẽ giúp Kinh Đô giữ được khách hàng và tăng doanh thu.
Mùa bánh Trung thu năm nay, Kinh Đô cũng chia ra nhiều phân khúc thị trường nhưbiếu tặng cao cấp, trung bình, bình dân với giá đa dạng, mẫu mã phong phú đểkhách hàng có nhiều sự lựa chọn.
Kết quả khảo sát các dòng sản phẩm và chủng loại bánh Trung thu đang kinh doanhtrên thị trường cho thấy dòng sản phẩm cao cấp của thị trường năm nay giá daođộng ở mức từ 1-3 triệu đồng/hộp như dòng sản phẩm cao cấp Trăng Vàng (Kinh Đô)giá bán 2 triệu đồng/hộp, Đế Nguyệt (Bibica) 1,2 triệu đồng/hộp, Cung Đình (ĐạiPhát) 1,3 triệu đồng/hộp…
Đặc trưng của dòng sản phẩm cao cấp là được đầu tư công phu về màu sắc, kiểudáng, hương vị, nguyên liệu chế biến từ các loại quý hiếm như tổ yến, bào ngư,hải sâm, sò điệp, cua tứ xuyên, tôm càng bách hoa… và mỗi sản phẩm được thiết kếhộp đựng bằng chất liệu sang trọng gỗ bọc nhung.
Cửa hàng bánh Trung thu Như Lan, quận 1 (cửa hàng đã có thương hiệu nhiều năm vềsản xuất bánh Trung thu tại Thành phố Hồ Chí Minh), giới thiệu dòng sản phẩm đặctrưng mang nét độc đáo riêng như loại bánh có trọng lượng lớn 1-1,2kg/cái có giátừ 320.000-360.000 đồng, được chế biến từ các loại nguyên liệu cao cấp như vicá, gà quay…
Còn ở phân khúc thị trường bình dân, các dòng sản phẩm có giá dao động từ400.000–600.000 đồng/hộp như hộp bánh Trung thu đặc biệt gồm 6 cái loại 400g(Như Lan) giá bán 565.000 đồng, hộp bánh Hồng Liên Thâm Giao 4 cái loại 250g(Lubico) 420.000 đồng… được sản xuất từ các nguyên liệu vi cá, jambon bát bửu,hạt sen, đậu xanh, dừa, sầu riêng.
Bên cạnh đó, giá bán lẻ các loại bánh Trung thu của nhiều nhà sản xuất vừa vànhỏ dao động từ 28.000-88.000 đồng/cái, mẫu mã và bao bì cũng đặc sắc không kémcác thương hiệu lớn.
Nhiều dòng sản phẩm xanh, bổ dưỡng
Nhằm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng ưa chuộng và chọn lựa các sản phẩm đảmbảo sức khỏe, bổ dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm, hầu hết các nhà sản xuất đềuchú trọng giới thiệu và đưa ra thị trường nhiều dòng sản phẩm, các loại bánhthanh đạm có lợi cho sức khỏe, được chế biến từ các nguyên liệu tự nhiên nhưrong biển, táo đỏ, các loại đậu, bí đỏ…
Bà Võ Thị Bạch Liên, Tổng Giám đốc công ty Givral cho biết sản phẩm chất lượngvà tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng là sản phẩm hoàn toàn không có các chấtbảo quản hay phụ gia và được sản xuất theo phương pháp cổ truyền bởi các nghệnhân làm bánh kinh nghiệm, với nguồn nguyên liệu sạch, tinh khiết.
Mặt khác, nhiều dòng sản phẩm xanh với thành phần chủ yếu có nhiều loại hạt đặcsản, giàu chất dinh dưỡng như hạnh nhân, quả Hồ đào, hạt Macadamia. Một số dòngsản phẩm giảm từ 20-30% độ ngọt so với các loại bánh Trung thu thông thường nhờvào việc sử dụng đường tự nhiên để sản xuất.
Hiện trên thị trường đang bày bán phổ biến các dòng sản phẩm xanh như dòng sảnphẩm bánh Trung thu Xanh (Kinh Đô) gồm các loại như bánh Trà xanh hạt Hawai, Đậuxanh hạnh nhân, Bí đỏ hạt dưa và thập cẩm; dòng bánh Trung thu dinh dưỡng dànhcho người ăn kiêng và bệnh tiểu đường (Bibica); dòng bánh trung thu dẻo nhân kemlạnh (Givral)…
Bên cạnh đó, còn có nhiều dòng sản phẩm dành cho từng nhóm đối tượng khách hàngcụ thể như bánh chay, bánh dành cho thiếu nhi... được chế biến từ các nguyênliệu nấm đông cô, các loại đậu và hạt với trọng lượng nhỏ (100g).
Ngoài việc giảm ngọt, giảm béo, các nhà sản xuất bánh Trung thu còn hướng đếnđảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm theo các tiêu chuẩn sạch từ khâuchọn nguyên liệu làm bánh; sạch trong chế biến, nhà xưởng thiết bị và quy trìnhsản xuất theo các tiêu chuẩn ISO; sạch trong khâu bảo quản thông qua việc sửdụng bao bì chất lượng...
Ông Lê Văn Thịnh, Phó Tổng giám đốc Công ty Kinh Đô cho biết mùa Trung thu 2011Kinh Đô tạo bước đột phá cho các dòng sản phẩm bằng công thức giảm ngọt, nhânbánh được cải tiến dẻo hơn, tạo độ hài hòa giữa các nguyên liệu nhằm đáp ứng xuhướng thưởng thức và tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.
Đặc biệt nay năm, các dịch vụ và chăm sóc khách hàng đều được các nhà sản xuấtvà đại lý đẩy mạnh để phục vụ khách hàng tốt hơn như giảm giá, giảm chiết khấutừ 5-30% cho khách hàng mua số lượng lớn; dịch vụ giao hàng tận nơi và giao hàngtrên phạm vi toàn quốc; tư vấn, trang trí và trưng bày quầy hàng bắt mắt...
Theo ý kiến của một số người tiêu dùng, vài năm trở lại đây, họ tín nhiệm cácloại bánh Trung thu được bán trong cửa hàng, siêu thị, đại lý của những nhà sảnxuất có thương hiệu uy tín vì yếu tố chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm./.