Bạo loạn khiến đa số người Pháp không dám ra đường mua sắm

Trả lời cuộc khảo sát thực hiện trong hai ngày 3-4/12, có 43% số người được hỏi nói rằng họ sẽ sử dụng phương thức mua sắm trực tuyến để chuẩn bị cho lễ Giáng sinh và Năm mới.
Bạo loạn khiến đa số người Pháp không dám ra đường mua sắm ảnh 1Người biểu tình Áo vàng gây bạo loạn trên Đại lộ Champs Elysees ở Paris nhằm phản đối tăng giá nhiên liệu, ngày 1/12/2018. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Paris dẫn kết quả một cuộc thăm dò ý kiến do OpinionWay-Perifem công bố ngày 5/12 cho thấy 56% người Pháp đã hoặc sẽ thay đổi thói quen mua sắm do tác động của phong trào "áo vàng."

Bạo lực và cướp phá bùng nổ trong nhiều cuộc biểu tình của phong trào "áo vàng," đỉnh điểm vào ngày 1/12 tại trung tâm Paris, đã khiến người dân Pháp sợ hãi.

Trả lời cuộc khảo sát thực hiện trong hai ngày 3-4/12, có 43% số người được hỏi nói rằng họ sẽ sử dụng phương thức mua sắm trực tuyến để chuẩn bị cho lễ Giáng sinh và Năm mới.

[Chính phủ Pháp chính thức hủy bỏ kế hoạch tăng thuế nhiên liệu]

30% giải thích rằng họ không đến các cửa hàng vì đường phố bị chặn, trong khi 29% cho biết sẽ không trực tiếp đi mua sắm trong những ngày tới vì sợ bạo lực.

Trước đó, OpinionWay-Perifem cũng đã thực hiện một cuộc thăm dò ý kiến người dân về cảm giác an toàn khi đi mua sắm.

Kết quả cho thấy 56% số người Pháp được hỏi cảm thấy không an toàn trong các cửa hàng.

Ba địa điểm mà người Pháp e ngại nhất khi đi mua sắm là bãi đậu xe có mái che của trung tâm thương mại (39%), hành lang của trung tâm thương mại (30%) và bãi đỗ xe ngoài trời của đại siêu thị (29%).

Sau khi mua hàng, người Pháp cảm thấy bất an trong những tình huống như: không an toàn khi xếp đồ vào cốp xe ôtô (28%), khi họ rời khỏi cửa hàng (16%) và trên phương tiện giao thông công cộng để trở về nhà (15%).

Ngoài ra, cuộc thăm dò cũng cho thấy 74% người Pháp sợ phải đối mặt với cảnh bạo lực trong cửa hàng. Cụ thể, người dân sợ bị móc túi (65%), bị bạo hành bằng lời nói (63%) hoặc xô xát (56%).

Cảm giác bất an có tác động lớn đến hành vi của người Pháp khi đi mua hàng: 41% người được hỏi cho biết họ che mã thẻ ngân hàng khi thực hiện thanh toán, 20% tránh dùng điện thoại di động và 19% quan sát kỹ những người xung quanh trước khi trả tiền.

Người dân Pháp cảm thấy an toàn hơn khi các trung tâm mua sắm được chiếu sáng tốt (79%), cũng như có sự hiện diện của nhân viên bảo vệ (75%)./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục